B ขายท่าเรือบางปะกง 75 ล้านบ. ลดขาดทุนสะสม

HoonSmart.com>>บอร์ด “บี จิสติกส์”  มีมติขายท่าเรือบางปะกงมูลค่า 75 ล้านบาท  ลดขาดทุนสะสม ประกาศเดินหน้ารุกธุรกิจโลจิสติกส์เต็มสูบ

สุทธิรัตน์ ลีสวัสดิ์ตระกูล

นางสาวสุทธิรัตน์ ลีสวัสดิ์ตระกูล รองประธานกรรมการ บริษัทบี จิสติกส์  (B) ซึ่งดำเนินธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ครบวงจร เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัท มีมติให้ขายท่าเรือบางประกง ซึ่งประกอบด้วยอาคารและสิทธิการเช่าที่ดิน จำนวน 15 โฉนด เนื้อที่รวมกว่า 96 ไร่ ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา มูลค่ารวม 75 ล้านบาท

การขายท่าเรือบางปะกงในครั้งนี้ จะส่งผลดีต่อภาพรวมของบริษัท เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทไม่ได้ใช้ประโยชน์จากท่าเรือดังกล่าวเต็มที่ และมีภาระในการบริหารจัดการรวม

ทั้งการจ่ายค่าเช่ารายเดือน ๆ ละ 2 ล้านบาท ไปจนถึงปี 2571 รวมเป็นค่าเช่าที่บริษัทจะต้องจ่ายเกือบ 200 ล้านบาท ตลอดสัญญาเช่า ส่งผลให้บริษัทต้องประสบปัญหาขาดทุนสะสมมาโดยตลอด ซึ่งหลังจากที่ตัดขายท่าเรือออกไป บริษัทจะไม่มีภาระขาดทุนจากการบริหารจัดการท่าเรือ และจะส่งผลให้ภาพรวมผลประกอบการของบริษัทมีความแข็งแกร่งมากขึ้น

“ในไตรมาส 3/63 บริษัทมีตัวเลขขาดทุนสะสม 157 ล้านบาท และการขายท่าเรือจะทำให้มีกำไรปรับปรุงในการขาดทุนสะสมประมาณ 60 ล้านบาท ส่งผลให้ขาดทุนสะสมจะลดลงเหลือประมาณ 100 ล้านบาท ซึ่งก็จะทำให้ฐานะการเงินของบริษัทมีความแข็งแกร่งมากขึ้น” นางสาวสุทธิรัตน์ กล่าว

ปีนี้ 2564 บริษัทตั้งเป้ารายได้โต 10-15 % และคาดว่าจะเป็นปีที่บริษัทสามารถมีผลการดำเนินงานที่มีกำไรสุทธิได้ เนื่องจาก มีการปรับโครงสร้างธุรกิจขนส่งภายในกลุ่มให้มีประสิทธิภาพในการแข่งขัน และพร้อมรุกธุรกิจโลจิสติกส์เต็มรูปแบบ โดยปัจจุบันมีรายได้หลักจากธุรกิจให้บริการขนส่งสินค้า 70% ส่วน 30% มาจากรายได้อื่น ๆ