คลุกวงในหุ้น : BA คู่ต่อกรคิง เพาเวอร์

โดย…..สุนันท์ ศรีจันทรา

HoonSmart.com “ เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 25 ก.ค.2561

ปีนี้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน)หรือ AOT จะเปิดประมูลสัมปทานบริหารพื้นที่ร้านค้าปลอดภาษีหรือดิวตี้ฟรี ในสนามบินสุวรรณภูมิ โดยบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) BA ประกาศตัวแล้ว จะเข้าร่วมกับกลุ่มพันธมิตรประมูลด้วย

ปัจจุบันบริษัท คิง เพาเวอร์ จำกัด เป็นเจ้าของสัมปทานดิวตี้ฟรีในสนามบินสุวรณภูมิ แต่สัญญาจะสิ้นสุดลงในปี 2563

ดิวตี้ฟรีในสนามบินสุวรรณภูมิ เป็นที่หมายตาของกลุ่มทุนทั้งในและต่างประเทศ แต่ยังไม่สามารถตฝ่าความแข็งของคิง พาวเวอร์ไปได้

และการประมูลรอบใหม่ คิง เพาเวอร์คงไม่ยอมเสียอู่ข้าวอู่น้ำที่ปั๊มเงินมานับสิบปีไปง่ายๆ และต้องพยายามหาทางสยบคู่แข่งขันในทุกวิถีทาง

แต่บริษัท การบินกรุงเทพฯของนายแพทย์ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ก็ไม่ธรรมดา เพราะมีความพร้อมที่จะสู้กับกลุ่มคิง เพาเวอร์ได้ทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นเงินทุน กลุ่มพันธมิตร เครือข่ายและสายสัมพันธ์ทางการเมือง รวมทั้งยังมีประสบการณ์บริหารร้านค้าปลอดภาษีหลายสนามบิน

ทั้งสนามบินเกาะสมุย สนามบินสัตหีบและสนามบินหลวงพระบางในประเทศลาว

บริษัท การบินกรุงไทย ซึ่งเป็นเจ้าของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส มีรายได้จากการบริหารร้านค้าปลอดภาษีประมาณ 10 ล้านบาทต่อปี หรือไม่ถึง 1% ของรายได้รวมบริษัท โดยปี2560 บริษัทฯมีรายเรวมจำนวนทั้งสิ้น 29,309.20 ล้านบาท

แต่ถ้าชนะประมูลสัมปทานดิวตี้ฟรีที่สนามบินสุวรรณภูมิภายใน 3 ปีรายได้จากร้านค้าปลอดภาษีจะพุ่งขึ้นเป็นประมาณ 5% ของรายได้รวมบริษัท หรือประมาณ 1,500 ล้านบาทต่อปี

BA มีผู้ถือหุ้นจำนวนทั้งสิ้น 15,012 ราย ถือหุ้นรวมกันในสัดส่วน 38.73% ของทุนจดทะเบียน โดยกลุ่มปราสาททองโอสถถือหุ้นใหญ่

หุ้นสายการบิน หลังเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ราคามักย่ำแย่ โดย BA เป็นอีกตัวหนึ่งที่ทำให้นักลงทุนอกตรม เพราะหลังเข้าตลาดหุ้น เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2557 ราคาหุ้นก็ถอยลง จากราคาเสนอขายนักลงทุนทั่วไป 25 บาท(พาร์ 1 บาท) ซึมลงต่อเนื่องจนล่าสุดวันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมาปิดที่12.50 บาท ต่ำกว่าราคาจอง 50% พอดิบพอดี

ค่าพี/อี เรโช BA มีประมาณ 26 เท่า อัตราเงินปันผลตอบแทนประมาณ 2.46% โดยจ่ายปันผลต่อเนื่อง แต่ผลประกอบการ 3 ปีย้อนหลังชะลอตัวลง แต่ไตรมาสแรกปีนี้กระเตื้องขึ้น โดยกำไรสุทธิ 710.46 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากระยะเดียวกันปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 548.37 ล้านบาท

แนวโน้มการเติบของผลประกอบการธุรกิจสายการบินคงไม่สูงนัก รวมทั้ง BA จึงต้องหารายได้อื่นเสริม ซึ่ง BA ประกาศแผนการหารายได้เสริมแล้ว โดยจะเขย่าอาณาจักรของคิง เพาเวอร์ ขอร่วมแข่งขันประมูลสัมปทานดิวตี้ฟรีในสนามบินสุวรรณภูมิ

แม้คิง พาวเวอร์จะไม่ยอมปล่อยมือจากธุรกิจที่ทำเงิน และทำให้คิง เพาเวอร์เฟื่องขึ้นมานับสิบปีง่ายๆ แต่เมื่อกลุ่มปราสาททองโอสถประกาศลงสนามชิงดิวตี้ฟรี คงเตรียมตัวมาสู้เต็มที่เหมือนกัน ทุ่มเท่าไหร่เท่ากัน และเป็นคู่แข่งที่คิง พาวเวอร์มองข้ามไม่ได้

คิดเล่นๆ ถ้าBA แย่งดิวตี้ฟรีที่สนามบินสุวรรณภูมิจากมือคิง เพาเวอร์ได้ อันดับเศรษฐีเบอร์ต้นๆของประเทศไทยคงมีการเปลี่ยนแปลง

“วิชัย ศรีวัฒนประภา”
เจ้าของคิง เพาเวอร์ คงหลุดจากตำแหน่งเศรษฐีไปหลายอันดับ

ขณะที่หุ้น BA จะไต่ระดับขึ้นมาสร้างฐานราคาใหม่ ช่วยให้คนที่จองหุ้นไว้หายเจ็บกันบ้าง

ใกล้เปิดประมูลดิวตี้ฟรี สนามบินสุวรรณภูมิ ถ้า BA เข้าร่วมประมูล ราคาหุ้นช่วงนั้นคงคึกคักขึ้น เพราะมีข่าวให้นักลงทุนได้เก็งกำไรกัน

แต่ระยะสั้น รอดูงบการเงินไตรมาสสองไปก่อน ถ้ากำไรเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาสแรก นักลงทุนอาจลุยโดยไม่ต้องรอประมูลดิวตี้ฟรี