ฟิทช์คงเครดิต JWD ที่ BBB+ แนวโน้ม “ลบ” เหตุหนี้พุ่ง

“ฟิทช์ เรทติ้งส์” คงเครดิต JWD ระดับ BBB+ แนวโน้มเครดิตเป็นลบ สะท้อนอัตราส่วนหนี้สินน่าจะยังอยู่ในระดับสูงเกินกว่า 3 เท่าในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า เหตุลงทุนมากในปี 2561

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Long-term Rating) ของบริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JWD ที่ BBB+(tha) แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ ในขณะเดียวกัน ฟิทช์ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น (National Short-term Rating) ของบริษัทฯ ที่ F2(tha)

แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบสะท้อนถึงการคาดการณ์ของฟิทช์ว่าอัตราส่วนหนี้สินของบริษัทฯ น่าจะยังอยู่ในระดับสูงเกินกว่า 3 เท่าในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า เนื่องจากการลงทุนจำนวนมากในปี 2561

ฟิทช์คาดว่า อัตราส่วนหนี้สินสุทธิที่ปรับปรุงแล้วต่อกระแสเงินสดจากการดำเนินงานก่อนการเปลี่ยนแปลงของเงินทุนหมุนเวียน (FFO adjusted net leverage) ของ JWD จะเพิ่มสูงขึ้นมาอยู่ในระดับเกินกว่า 3.5 เท่าในปี 2561-2562 (สิ้นปี 2560: 2.0 เท่า) ก่อนที่จะค่อยๆ ลดลงมาอยู่ในระดับต่ำกว่า 3.0 เท่าในปี 2564 JWD มีแผนการลงทุนและค่าใช้จ่ายลงทุนอยู่ในระดับสูงประมาณ 2 พันล้านบาท ซึ่งรวมถึงเงินให้กู้ยืมที่สามารถแปลงสภาพเป็นหุ้นได้แก่กิจการที่ไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจหลักในปี 2561 เงินทุนที่ใช้ในการลงทุนดังกล่าวบางส่วนมาจากเงินสดรับจำนวน 1 พันล้านบาทจากการขายทรัพย์สินบางส่วนให้แก่กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT, Real Estate Investment Trust) ณ สิ้นปี 2560

การลงทุนเหล่านี้ช่วยให้ JWD สามารถขยายธุรกิจโลจิสติกส์ไปยังประเทศกัมพูชาและประเทศอินโดนีเซีย รวมถึงการขยายธุรกิจต่อเนื่องไปยังธุรกิจบริการอาหาร ซึ่งจะสนับสนุนกิจกรรมของธุรกิจห้องเย็น ซึ่งได้แก่ คลังสินค้าห้องเย็นและการขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิ อย่างไรก็ตาม ผลตอบแทนในรูปกระแสเงินสดจากการลงทุนดังกล่าวน่าจะยังคงเล็กน้อยมากในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า JWD คาดว่าจะมีค่าใช้จ่ายลงทุนลดลงเหลือ 300 ล้านถึง 400 ล้านต่อปีในช่วงปี 2562-2563 และยังไม่มีแผนการลงทุนจำนวนมากเพิ่มเติมในอนาคตอันใกล้

สำหรับผลประกอบการของ JWD ในปี 2560 มีการฟื้นตัวตามที่คาดทั้งในด้านรายได้และอัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา ค่าตัดจำหน่ายต่อรายได้ (EBITDA Margin)

JWD เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการโลจิสติกส์ภาคพื้นดินแบบครบวงจรรายใหญ่ในประเทศไทย เป็นผู้ได้รับสัมปทานเพียงรายเดียวจากการท่าเรือแห่งประเทศไทยในการให้บริการดูแลรับฝากและขนย้ายสินค้าที่เข้าข่ายสินค้าอันตรายตามกฎหมาย ที่ทำการขนส่งผ่านท่าเรือแหลมฉบัง ส่วนการให้บริการโลจิสติกส์อื่นๆ ของ JWD ส่วนใหญ่จะอยู่ในอุตสาหกรรมที่มีผู้ให้บริการหลักๆ เพียงไม่กี่ราย

นอกจากนี้ JWD มีรายได้ส่วนหนึ่งที่สามารถคาดการณ์ได้ เนื่องจากมีสัญญาสัมปทานและสัญญาระยะปานกลางถึงระยะยาวรองรับ บริษัท สยามฟิวเจอร์ ดีเวลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SF (BBB(tha)/แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ) ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำด้านพัฒนาและบริหารศูนย์การค้าขนาดกลางภายใต้แนวความคิดศูนย์การค้าชุมชน