การลอยแพรายย่อย จาก IEC สู่ POLAR

HoonSmart.com>>การประกาศเพิกถอนหุ้นบริษัท โพลาริส แคปปิตัล หรือ POLAR ออกจากตลาดหลักทรัพย์  ไม่อยู่เหนือความคาดหมายนัก แต่ก็ถือว่า เป็นเรื่องที่อยู่ในวิสัยที่ตลาดหลักทรัพย์ จะใช้ดุลยพินิจได้ที่จะผ่อนปรน ต่อขยายเวลาการส่งงบการเงิน เช่นเดียวกับที่ขยายเวลาส่งงบการเงินให้กับ บริษัท อินเตอร์ฟาร์อีสท์ ฯ (IFEC) ถึง 31 มี.ค.นี้

หากย้อนหลังไปดูปัญหา POLAR จะเห็นว่า เป็นบริษัทที่สาหัส ผ่านการล้มละลาย และออกจากล้มละลายมาเมื่อต้นปี 2563 หรือเพียง 1 ปี คล้อยหลังเท่านั้น

จากบริษัทที่เคยดำเนินธุรกิจภายใต้คณะกรรมการ (บอร์ดบริหาร )  เปลี่ยนเป็น การบริหารและคุมคุมโดย  “เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์” ตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค. 2560 ที่ศาลล้มละลายกลาง มีคำสั่งล้มละลายและพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด เอกสาร ตราประทับ ทุกสิ่งที่อยู่ในบริษัท POLAR ถูกยึดหมด

คดีฟ้องร้องที่อดีตผู้บริหารเก่า โพลา ฯ ทำไว้ ส่งต่อมาถึง ทีมบริหารโดยรายย่อย ที่เข้ามาสะสางแต่ดูเหมือนทำอะไรไม่ได้มากนัก , การทุจริตส่งต่อเป็นทอด ๆ จนบริษัทไม่เหลือทรัพย์สินอะไรมากนัก เหลือเพียงที่ดินจังหวัดพังงา กว่า 400 ไร่ ที่ซื้อราคาแพงระยับกว่า 3,000 ล้านบาท จาก “เสี่ยอ่างรัชดา” มา ขณะที่มูลค่าแท้จริงไม่ถึง 30 ล้านบาท  ที่ดินแปลงนี้ ยังพอหาทำพัฒนาได้ ถ้าตลาดหลักทรัพย์ ให้โอกาสในการเป็นบริษัทในตลาดทุน

ช่วง 2 ปีที่ถูกพิทักษ์ทัรพย์เด็ดขาด ในฐานะบริษัทล้มละลาย โพลา ฯ ไม่เคยส่งงบการเงินปี 2560- 2562 ซ้ำร้ายกว่านั้น เอกสารต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งข้อมูลในคอมพิวเตอร์สูญหาย ตลอดจนคอมพิวเตอร์บางส่วนอยู่ไม่ครบ

จากบริษัทล้มละลาย ถูกพิทักษ์ทรัพย์ เด็ดขาด กลับมาเป็นอิสระอีกครั้งเมื่อต้นปี 2563 หลังจากมีการพิสูจน์พบว่า มีการตั้งเจ้าหนี้เทียม กระทั่งสำนักงานก.ล.ต. ได้กล่าวโทษกลุ่มบุคคลและคณะกรรมการบริษัท  และปลายปี 2562 ศาลล้มละลายกลาง สั่งให้ปลด “ล้มละลาย” ของโพลาริส กลับมามีสถานะเป็นบริษัทมหาชน ในตลาดหลักทรัพย์ ผู้ถือหุ้นใหญ่ ที่นำโดย “ทิศชวน นานาวราทร” ประธานกรรมการ และผู้ถือหุ้นรายย่อย ที่รวมตัวกันเรียกประชุมตามมาตรา 100 สำเร็จและตั้งตัวแทนเข้าไป

ตลอด 1 ปีเศษที่ โพลา ฯ ออกจากการล้มละลาย และกลุ่มรายย่อย ที่ยึดบริษัทเข้าไปหวังกอบกู้โพลา ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด เพราะเอกสารสำคัญ เกือบทั้งหมด ที่บ่งบอกทรัพย์สิน หนี้สิน ในการจัดทำงบการเงินเพื่อส่งตลาดตามหน้าที่บริษัทที่ดี ไม่สามารถทำได้ ทุกต้องต้องนำสืบเอง หรือขอจากส่วนงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้รู้แหล่งที่มาของทรัพย์สิน หนี้สิน ตลอดจนคดีความฟ้องร้องต่าง ๆ มากมาย การซื้อขายที่ดินย่านทองหล่อ ที่ฟ้องร้องไปถึงผู้บริหารบริษัทพลังงานดังในตลาดหลักทรัพย์ ที่ไปซื้อที่ดินแปลงงามออกมา แต่กระแสเงินหายวับออกไปจากโพลา ฯ

แค่เรื่องภายในของโพลา ฯ ก็หนักหนาสาหัสแล้ว การที่ตลาดหลักทรัพย์ สั่งเพิกถอนหุ้นออกจากตลาดหลักทรัพย์ เท่ากับซ้ำเติมทำร้ายผู้ถือหุ้นรายย่อยเกือบ 1 หมื่นราย ไม่ได้ปกป้องรายย่อย  เหตุการณ์ของโพลา ฯ กำลังจะซ้ำรอย IEC , EARTH (เอิร์ธ เอ็นเนอร์ยี่ ฯ ) นั่นจึงเป็นสาเหตุให้ POLAR ลุกขึ้นมาอุทธรณ์คำสั่งตลาด เพื่อปกป้องผู้ถือหุ้นรายย่อย ที่เสียหายจากการทุจริตของอดีตผู้บริหาร และเพื่อให้ตลาดยึดหลัก “ปกป้องนักลงทุน” เป็นหลักปฏิบัติ อาจจะได้เห็นพลังรายย่อยเป็นพลังยิ่งใหญ่ เช่นเดียวกับ Gamestop

อ่านข่าวประกอบ

POLAR เตรียมอุทธรณ์ค้านบอร์ดตลท.สั่งเพิกถอนหุ้น ลั่นสู้คดีถึงที่สุด