BAY คาดเงินบาทสัปดาห์นี้ 29.85-30.20 จับตาจ้างงานสหรัฐฯ กดดอลลาร์

HoonSmart.com>> “กรุงศรี” คาดเงินบาทซื้อขายในกรอบ 29.85-30.20 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ จับตาตัวเลขภาวะการจ้างงาน ส่งผลต่อการปรับตัวขึ้นของค่าเงินดอลลาร์

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่า มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 29.85-30.20 บาท/ดอลลาร์ เทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทปิดทรงตัวที่ 30.07 บาท/ดอลลาร์ หลังซื้อขายในช่วง 29.89 -30.14 บาท/ดอลลาร์ โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมาเงิน ดอลลาร์แข็งค่าเทียบกับสกุลเงินสำคัญส่วนใหญ่ ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ หลายรายการแข็งแกร่งเกินคาดและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรปรับตัวสูงขึ้น

ขณะที่การกระจายวัคซีนในยุโรปเป็นไปอย่างเชื่องช้าและกดดันเงินยูโรสู่ระดับอ่อนค่าสุดในรอบกว่า 2 เดือน ทางด้านธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) คงดอกเบี้ยที่ 0.1% และคงมาตรการซื้อสินทรัพย์ที่ 895,000 ล้านปอนด์ พร้อมระบุว่าเตรียมการที่จะใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบหากจำเป็นในอนาคต ซึ่งอย่างเร็วที่สุดอาจจะเป็นในช่วงเดือน ส.ค. บ่งชี้ว่าการใช้ดอกเบี้ยติดลบของบีโออีมีความเป็นไปได้น้อยลงมากและหนุนค่าเงินปอนด์ขึ้น

นอกจากนี้ ช่วงท้ายสัปดาห์ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือน ม.ค.ของสหรัฐฯเพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาด ส่งผลให้ดอลลาร์ลดช่วงบวกลง ทั้งนี้ สัปดาห์ที่ผ่านมานักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้นไทย 9,000 ล้านบาท แต่ซื้อพันธบัตร 5,500 ล้านบาท

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่า นักลงทุนจะติดตามข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ความเห็นของประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ความคืบหน้าเกี่ยวกับการผลักดันมาตรการกระตุ้นทางด้านการคลังของรัฐบาลไบเดน การกระจายวัคซีนทั่วโลก รวมถึงราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่พุ่งขึ้นต่อเนื่องแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี ซึ่งมีผลต่อการคาดการณ์เงินเฟ้อ โดยในภาพรวม กรุงศรีประเมินว่าภาวะการจ้างงานที่ยังไม่สดใสนักแม้อัตราการว่างงานจะลดลงเกินคาดก็ตาม จะจำกัดการปรับตัวขึ้นของค่าเงินดอลลาร์

อนึ่ง วอลุ่มกระแสเงินทุนคลื่อนย้ายอาจเบาบางลงท้ายสัปดาห์นี้ ขณะที่หลายตลาดในภูมิภาคปิดทำการเนื่องในเทศกาลตรุษจีน

สำหรับปัจจัยในประเทศ กนง.คงดอกเบี้ยด้วยเสียงเอกฉันท์ และเน้นย้ำถึงการรักษาขีดความสามารถในการดำเนินนโยบายการเงินที่มีจำกัด โดยทางการเห็นว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวต่ำกว่าที่ประเมินไว้เนื่องจากการแพร่ระบาดระลอกใหม่ จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติมีแนวโน้มน้อยกว่าคาด แต่จะได้แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมของภาครัฐและทิศทางการส่งออกที่ดีขึ้น

ขณะที่เงินบาทเคลื่อนไหวสอดคล้องกับสกุลเงินภูมิภาค แต่กนง.ยังเห็นควรให้พิจารณาความจำเป็นของมาตรการที่เหมาะสมเพิ่มเติมต่อไป จากท่าทีโดยรวมกรุงศรีคาดว่ากนง.จะคงดอกเบี้ยไว้ตลอดทั้งปีนี้และเร่งกระจายสภาพคล่องสู่กลุ่มเป้าหมายเป็นสำคัญ