SONIC ลุยโลจิสติกส์ครบวงจร ชู “โลจิสซิ่ง” หนุนเติบโตแกร่ง

HoonSmart.com>> SONIC ปักธงลุยโลจิสติกส์ครบวงจร ชูโมเดล“โลจิสซิ่ง” หนุนธุรกิจหลักเติบโตแข็งแกร่ง  ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อมูลค่า 200 ล้านบาท เผยปีนี้คาดรายได้โต 20% รับอานิสงส์ ส่งออกฟื้น เล็งเพิ่มสัดส่วนขนส่งทางอากาศ หวังเพิ่มมาร์จิน 

สันติสุข-โฆษิอาภานันท์

 

นายสันติสุข โฆษิอาภานันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โซนิค อินเตอร์เฟรท (SONIC) เปิดเผยว่า การดำเนินธุรกิจของบริษัท ปี 2564 นี้ เติบโตตามภาพรวมอุตสาหกรรมโลจิสติกส์และภาคการส่งออก ซึ่งบริษัทพร้อมให้บริการขนส่งแบบครบวงจรทั้งทางบก ทางอากาศ และทางทะเล  โดยคาดว่ารายได้จะเติบโตประมาณ 20%

ปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้จากการขนส่งทางทะเล 65% ทางบก 30% และทางอากาศ 5% ซึ่งปีนี้พยายามเพิ่มสัดส่วนรายได้จากการขนส่งทางอากาศให้มากขึ้น เนื่องจากเป็นช่องทางการขนส่งที่มีส่วนแบ่งการตลาดสูง

นอกจากนี้ บริษัท ฯ ยังรุกธุรกิจปล่อยสินเชื่อรถหัวลากให้กับพันธมิตร ซึ่งแตกต่างจากผู้ประกอบการเช่าซื้อรายอื่น   ภายใต้โมเดล “โลจิสซิ่ง” (โลจิสติกส์+ลิสซิ่ง) นอกจากทำให้มีรายได้จากอัตราดอกเบี้ยการปล่อยสินเชื่อแล้ว ยังต่อยอดการดำเนินงานหลักของกลุ่ม SONIC ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง เพราะลูกค้าที่มาขอสินเชื่อรถหัวลาก ถือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ และมีงานขนส่งสินค้ารองรับผู้ที่ขอสินเชื่อควบคู่ไปด้วย

นายสันติสุข กล่าวอีกว่า ใตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อรถหัวลากจำนวน 10 คันต่อเดือน วงเงินทั้งปีประมาณ 150-200 ล้านบาท  ปีที่ผ่านมาปล่อยสินเชื่อไปแล้ว 30 คัน  และตั้งเป้าในอีก 2 ปีข้างหน้า จะเพิ่มการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อประมาณ 300 คัน วงเงิน 900 ล้านบาท ซึ่งธุรกิจโลจิสติกส์ ยังมีช่องทางในการเติบโตสูง  และปีนี้ความต้องการสินเชื่อ สำหรับออกรถใหม่เพื่อให้บริการกลุ่มโลจิสติกส์ยังมีอีกมาก

สำหรับทิศทางธุรกิจโลจิสติกส์ปี 2564 คาดเติบโตต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา ตามแนวโน้มธุรกิจการนำเข้า-ส่งออก ทีมีปริมาณความต้องการตู้คอนเทนเนอร์เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากปัญหาสถานการณ์โควิด 19 ทำให้แต่ละประเทศมีมาตรการเข้มงวดในการตรวจเช็ค  จึงทำให้เกิดความล่าช้า และมีการตกค้างของตู้คอนเทนเนอร์ ส่งผลให้ตู้คอนเทนเนอร์หายาก และมีต้นทุนสูง บริษัทจึงเตรียมความพร้อมเให้บริการแก่ลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ   โดยสั่งเพิ่มรถหัวลากอีก 40 คัน เพื่อความรวดเร็วในการขนส่ง  และเตรียมพื้นที่กว่า 21 ไร่ เพื่อรองรับการรับฝากตู้คอนเทนเนอร์