คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : Call DW ยังได้เปรียบในสัปดาห์นี้

เกศรินทร์  พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญด้าน DW

สัปดาห์ที่แล้ว หุ้นไทยผันผวน แต่ฟื้นตัวจากสัปดาห์ก่อนหน้าได้อย่างแข็งแกร่ง หลังจากที่มีเม็ดเงินลงทุนไหลกลับเข้าตลาดหุ้น ขณะที่ราคาทองคำเริ่มปรับตัวลง สัปดาห์นี้ จึงมีความคาดหวังที่จะเห็นหุ้นโลกปรับตัวขึ้นต่อ จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และความชัดเจนในการแจกจ่ายวัคซีนโควิดให้แก่ประเทศต่างๆ

สำหรับหุ้นไทยในสัปดาห์นี้ มีความคาดหวังที่จะเห็นการปรับตัวขึ้น โดยมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องได้แก่ ราคาน้ำมันดิบโลกที่ปรับตัวขึ้น จากประมาณการความต้องการน้ำมันที่จะกลับมาพร้อมการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ และรวมทั้งปัจจัยในกระเทศซึ่งได้แก่ การเข้าเทรดวันแรกของหุ้น OR ที่คาดว่าจะช่วยให้บรรยากาศการลงทุนค่อนข้างคึกคัก รวมทั้งความคาดหวังต่อแรงซื้อหุ้นในกลุ่ม PTT หลังการเข้าเทรดของ OR เป็นต้น นอกจากนี้ ยังรวมถึงตัวเลขผลประกอบการไตรมาส 4/2563 ที่จะทยอยประกาศออกมา อย่างไรก็ตาม ปลายสัปดาห์อาจมีความเงียบเหงาลงบ้างจากเทศกาลตรุษจีน ซึ่งหลายประเทศในภูมิภาคปิดทำการ

สำหรับการเทรด DW สัปดาห์นี้ คาดหวัง Call DW ปรับตัวขึ้นพร้อมกับสินทรัพย์อ้างอิง หลังจากที่ตลาดหุ้นเริ่มมีแรงซื้อกลับเข้ามาช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว ส่วน Put DW อาจเทรดในกรอบแคบๆตามจังหวะการทำกำไรของสินทรัพย์อ้างอิงแต่ละตัว


กลยุทธ์การเทรด DW

S50H21 – ลุ้นเบรกแนวต้าน 930 เพื่อขึ้นไปทดสอบ 960 จุด ภาพอินดิเคเตอร์เป็นบวก และเปิดโอกาสให้ลุ้นการฟื้นตัวทั้งดัชนีอ้างอิงและตัวฟิวเจอร์ส Call DW จึงดูได้เปรียบกว่าในสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตาม ปลายสัปดาห์อาจเป็นจังหวะของ Put จากแรงขายทำกำไรก่อนวันหยุดตรุษจีน นักลงทุนควรติตามข่าวสาร และสถานการณ์อื่นๆประกอบการลงทุน ทั้งนี้ อาจเลือก DW ที่มี Sensitivity ใกล้เคียง 1 และตรวจสอบตารางราคาก่อนลงทุนด้วย

COM7 – คนรันเทรนด์ Call มายังมีโอกาสลุ้นการเบรก 46.75 บาท ขึ้นไปทดสอบ 54.25 บาท แต่อยากให้ระมัดระวังเรื่อง tme decay ของรุ่นที่จะถือ แนะนำว่าให้ใครเครื่องมือคำนวณเพื่อประมาณการราคา DW คร่าวๆ ตามเป้าหมายและระยะเวลาที่จะถือ ส่วน Put DW เล่นรอบสั้นๆ เวลามีการย่อตัวก็พอ

SCB – แรงซื้อที่กลับเข้ามาในกลุ่มธนาคาร หลัง กนง. คงดอกเบี้ยทำให้ความกังวลต่อหุ้นธนาคารคลี่คลายลง และเป็นโอกาสให้รันเทรนด์ Call DW เพื่อลุ้นการขึ้นทดสอบแนวต้านระยะสั้น บริเวณ 102 บาท ส่วน Put DW ชะลอการเข้าเทรด หรือ รอจับจังหวะเข้าเมื่อหุ้นเผชิญแรงขาย

GULF – ราคาปรับตัวลงแตะแนวรับที่ 32.50 บาท และดีดกลับมาปิดตลาดที่ 32.75 บาท อย่างไรก็ตาม อินดิเคเตอร์ที่ยังอ่อนแอ อาจเป็นปัจจัยทางจิตวิทยาให้ราคาหุ้นปรับตัวลงต่อ Put DW มีโอกาสรันเทรนด์ต่อ โดยหากหลุด 32.50 บาท มีโอกาสรันไปได้ถึง 31.75 บาท และ 29.75 บาทตามลำดับ ส่วน Call DW หากหุ้นไม่หลุด 32.50 บาท ค่อยเก็บ Call ลุ้นเด้งระยะสั้น

HSI DW – ภาพรวมเป็น positive มากกว่าจากการที่ตลาดโลกปรับตัวขึ้นแข็งแรง เป็น sentiment เชิงบวกไปทั่วโลก ทั้งนี้ กรอบแนวต้านระยะสั้นอยู่บริเวณ 29600 และหากผ่านได้ ลุ้นรันเทรนด์ Call DW ไปบริเวณ 30000 จุด อีกครั้ง แต่หากไม่ผ่าน 29600 อาจเป็นจังหวะย่อสั้นๆ และเป็นโอกาสของ Put DW ในการทำกำไรบริเวณ 29200 และ 28800 จุดตามลำดับ

SPX DW – กราฟ S&P500 Futures มีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อ หลังจากทำนิวไฮรับประเด็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม จากราคาทองคำโลกที่ปรับตัวขึ้นแรงหลังการร่วงลง อาจทำให้ตลาดหุ้นอเมริกามีแรงขายออกมาบางส่วนกรอบเทรด 3790-3890 จุด Call DW ดูได้เปรียบกว่าในสถานการณ์นี้

NDX DW – ดัชนีอ้างอิงมีโอกาสเทรดในกรอบ 13175-13750 จุด โดยภาพของ Call DW ยังมีลุ้นการปรับตัวขึ้นต่อของดัชนีอ้างอิง ส่วน Put DW อาจจะต้องรอจังหวะ หรือ เทรดช่วงย่อสั้นๆระหว่างวัน ภาพรวมยังเป็นบวกตาม Sentiment หุ้นโลก และ fund flow ที่ไหลเข้าสู่ตลาดหุ้นมากขึ้น

ติดตามความรู้การลงทุน DW ได้จาก facebook.com/teach4trade หรือ Line official @teacherkate

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน