3 แบงก์ใหญ่วิ่งฉิ่ว วอลุ่มแน่น เก็งกนง.คงดอกเบี้ย 0.50%

HoonSmart.com>>KBANK-SCB-BBL วิ่งนำตลาด ราคาปรับตัวขึ้นแรงมากกว่า 2%   คาดที่ประชุมกนง.บ่ายวันนี้คงดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.50%  เหมือนธนาคารกลางสหรัฐ-ยุโรป ไม่ห่วงหั่นคาดการณ์เศรษฐกิจปีนี้เหลือ 2 % เศษ 

วันที่ 3 ก.พ. 2564 KBANK ซื้อขายที่ 134 บาท เพิ่มขึ้น 3 บาทหรือ 2.29% SCB ซื้อขายที่ 98.75 บาท เพิ่มขึ้น 4.25 บาทหรือ 4.50% และ BBL ซื้อขาย 116 บาท เพิ่มขึ้น 2.50 บาทหรือ 2.20% ท่ามกลางมูลค่าการซื้อขายหนาแน่น 3 อันดับแรกของตลาด นักลงทุนไล่ซื้อหุ้น เพราะคาดว่าการประชุมกนง.บ่ายวันนี้ มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่เดิม 0.50%

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย) คาดการประชุมกนง. คงดอกเบี้ยไว้เท่าเดิม 0.50% สอดคล้องกับธนาคารกลางประเทศขนาดใหญ่ต่างๆ เช่น ธนาคารกลางสหรัฐ( FED) และธนาคารกลางยุโรป( ECB) ที่ประชุมไปก่อนหน้า โดยธนาคารกลางเหล่านั้นยังไม่ขยับอัตราดอกเบี้ยและไม่เปลี่ยนแปลงโครงการ QE โดยคาดว่าเป็นเพราะในระยะสั้นรัฐบาลประเทศต่างๆ กำลังเดินหน้าเยียวยาและกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยนโยบายการคลังขนาดใหญ่อยู่ จึงสำรองนโยบายการเงินไว้ใช้ยามจำเป็น ระยะสั้นให้นโยบายการคลังเป็นหัวหอกไปก่อน

อย่างไรก็ดี คาดว่าธปท.จะปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 2564 ลงจากเดิมที่ 3.2% เป็น 2% กว่า ทั้งนี้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ( IMF) คาดการณ์ไว้ที่ 2.7% และสศค.ประมาณการไว้ 2.8% ซึ่งการเติบโตที่ลดลงจากคาดการณ์เดิมมาจากการแพร่ระบาดโควิดระลอกที่ 2 ทำให้การลงทุนภาคเอกชนและภาคท่องเที่ยวต้องใช้เวลาในการฟื้นตัวมากขึ้น

” เราคาดว่าตลาดจะไม่ได้ประหลาดใจถ้าธปท.จะปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 64 ลงสู่ระดับ 2.5-2.9% แต่ถ้าปรับลงเป็น 2% ต้นๆ อันนี้น่าจะเป็นลบต่อบรรยากาศการลงทุน เพราะแสดงว่าผลกระทบจากโควิดรุนแรงกว่าที่เราและตลาดประเมินเอาไว้”บล.ดีบีเอสฯระบุ

อย่างไรก็ตาม ด้วยมาตรการเยียวยาและกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล รวมถึงวัคซีนที่จะเริ่มเข้ามาตั้งแต่ก.พ.64  ทยอยเข้ามาเพิ่มขึ้นในระยะต่อไป จะทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวในอัตราเร่งตัวขึ้นตั้งแต่ครึ่งปีหลังเป็นต้นไป

ส่วนความเสี่ยงหลัก คือ โควิดระบาดรุนแรงและยาวนานกว่าคาด, วัคซีนเข้ามาน้อยและช้ากว่าคาด, เงินบาทแข็งค่ากว่าค่าเงินในภูมิภาคอย่างมาก ทำให้ความสามารถในการแข่งขันตลาดส่งออกของไทยลดลง