CPF นำ “ฟาร์มวังสมบูรณ์” เข้ามาตรฐานฟาร์มไก่ไข่เคจฟรี กรมปศุสัตว์

ซีพีเอฟ เพิ่มความเชื่อมั่นผู้บริโภค นำ “ฟาร์มวังสมบูรณ์” รับรองมาตรฐานฟาร์มไก่ไข่เคจฟรี  ของกรมปศุสัตว์ 

นายสมคิด วรรณลุกขี รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธุรกิจไก่ไข่  บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร ( CPF )  กล่าวว่า  กรมปศุสัตว์มีการรับรองมาตรฐานไข่ไก่ แบบไม่ใช้กรง (Cage Free) หรือ เคจฟรี อย่างเป็นทางการ ยกระดับมาตรฐานอาหารปลอดภัยของไทย และช่วยส่งเสริมให้เกษตรกรพัฒนาระบบการเลี้ยงไก่ไข่แบบไม่ใช้กรงเพิ่มขึ้น

ซีพีเอฟ เตรียมนำฟาร์มวังสมบูรณ์ จังหวัดสระบุรี  ขอรับรองมาตรฐานฟาร์มไก่ไข่แบบไม่ใช้กรง ของกรมปศุสัตว์ ตอกย้ำความมุ่งมั่น ยกระดับมาตรฐานสวัสดิภาพสัตว์ในการผลิตไข่ไก่สู่ระดับสากล  ร่วมสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ มีความปลอดภัยสูงสุด ให้ผู้บริโภค ต้องการสินค้าที่คำนึงถึงสุขภาพและแหล่งที่มาของสินค้าที่ปลอดภัยและรับผิดชอบต่อสังคมเพิ่มขึ้น

“การได้รับรองมาตรฐานฟาร์มไก่ไข่แบบไม่ใช้กรง (เคจฟรี)โดยกรมปศุสัตว์ ช่วยเพิ่มทางเลือกผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพให้ผู้บริโภค จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับผลิตภัณไข่ไก่เคจฟรีแบรนด์ CP Selection Cage Free Egg มากยิ่งขึ้น” นายสมคิดกล่าว

ทั้งนี้ ซีพีเอฟ พัฒนาฟาร์มวังสมบูรณ์   ฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่แบบปล่อยอิสระไม่ใช้กรงในโรงเรือนระบบปิด ตั้งแต่ปี 2561 โดยมีการประยุกต์ใช้มาตรฐานของสหภาพยุโรป เป็นต้นแบบ ในการเลี้ยงแม่ไก่ไข่แบบธรรมชาติ ภายในโรงเรือนระบบปิดขนาดใหญ่ที่มีการควบคุมอุณหภูมิและการระบายอากาศอย่างเหมาะสม  แม่ไก่ไข่ มีสุขอนามัยที่ดี มีที่อยู่สะดวกสบาย ได้รับอาหาร-น้ำอย่างเพียงพอ และแม่ไก่มีอิสระแสดงพฤติกรรมได้ตามธรรมชาติ หรือ มี “ความสุขกาย สบายใจของสัตว์” ตามหลักการ 5 ประการ (Five Freedoms of Animals) ส่งผลให้แม่ไก่ไข่มีสุขภาพดีและมีอารมณ์ดี มีความสุขสบาย แข็งแรง ที่สำคัญไม่ใช้ยาปฏิชีวนะตลอดการเลี้ยง

ฟาร์มวังสมบูรณ์ มี 12 โรงเรือน แม่ไก่ไข่ถูกเลี้ยงแบบธรรมชาติบนพื้นที่ 1 ตารางเมตรต่อแม่ไก่ 7-9 ตัว  ส่งเสริมให้แม่ไก่ไข่  แสดงพฤติกรรมตามธรรมชาติอย่างเต็มที่ เช่น มีคอนสำหรับเกาะพักผ่อน มีวัสดุปูรองพื้นเพื่อใช้สำหรับคุ้ยเขี่ยหาอาหาร และไซร้ขนทำความสะอาดตัวเอง มีจุดสำหรับวางไข่ที่ควบคุมการผลิตด้วยคอมพิวเตอร์ และใช้สายพานลำเลียงไข่ จากจุดวางไข่ของแม่ไก่ไปยังห้องเก็บไข่โดยอัตโนมัติ ควบคู่กับการจัดการระบบสุขาภิบาลภายในฟาร์มที่ดี ควบคุมและป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด ไข่ไก่เคจฟรีของซีพีเอฟ จึงได้รับรองมาตรฐานการปลอดเชื้อซัลโมเนลล่า ตั้งแต่โรงฟักไข่ แม่ไก่พันธุ์ จนถึงแม่ไก่ไข่รุ่น เพื่อให้ได้ไข่ไก่ที่ปลอดภัย มีคุณภาพ ปลอดสาร

ร้านอาหารชั้นนำ ให้การตอบรับที่ดี  อย่าง ร้านชาบูชาบู โมโม พาราไดซ์ โดยเฉพาะร้านเจ๊ไฝ สตรีทฟู้ดชื่อดัง ที่ใช้เป็นวัตถุดิบของเมนูไข่เจียวปู นอกจากนี้ ผู้บริโภคยังสามารถหาซื้อไข่ไก่เคจฟรี ซีพีเอฟ ได้ที่ ร้านซีพี เฟรชมาร์ท 7-Eleven ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต ริมปิง จ.เชียงใหม่ และห้างดองกิ ดองกิ

ซีพีเอฟ มีนโยบายในการดำเนินธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับการเลี้ยงสัตว์ด้วยความรับผิดชอบ (Responsible Farming and Food Production) อย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านอาหารสู่ระดับสากล เพื่อการบริโภคที่ยั่งยืน