ดอลาร์สหรัฐอ่อนหนุน”น้ำมันขึ้น-ทองบวก” ถ่านหินลง

‘ทรัมป์’ ออกมาวิจารณ์เกี่ยวกับนโยบายการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ กดดันค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปี คาดกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ทำให้ราคาน้ำมันปรับตัวลง แต่ความกังวลเรื่องสงครามการค้ายังคงเป็นแรงกดดันต่อไป

บริษัทไทยออยล์(TOP) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่า แตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 วัน หลังทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกมาวิจารณ์เกี่ยวกับนโยบายการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่ทำให้สหรัฐฯ สูญเสียความสามารถในการแข่งขัน และอาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม ความวิตกกังวลในเรื่องสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ยังคงเป็นปัจจัยกดดันราคาน้ำมันดิบอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดทรัมป์ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNBCว่า พร้อมที่จะเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนในวงเงินสูงถึง 5 แสนล้านดอลลาร์ซึ่งเทียบเท่ากับวงเงินสินค้าจีนที่สหรัฐฯ นำเข้าในปีก่อนหน้า ที่ 5.05 แสนล้านดอลลาร์

บริษัทไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 67 – 72 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 70 – 75 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

บริษัทหลักทรัพย์พยวนต้ารายงานราคา ทองคำ COMEX ปิดที่ 1,231.10 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 7.1 หรือ +0.5% จากความไม่แน่นอนเรื่องดอกเบี้ยของสหรัฐฯ หลังทรัมป์ไม่เห็นด้วยกับเฟด

ส่วนถ่านหินล่วงหน้าลดลงทั้ง 3 ตลาด ได้แก่

Rotterdam -0.8% ปิดที่ 100.15 ดอลลาร์สหรัฐ

Richard Bay -0.9% ปิดที่ 107.35 ดอลลาร์สหรัฐ

Newcastle -1.3% ปิดที่ 117.70 ดอลลาร์สหรัฐ

ดัชนีค่าระวางเรือ BDI เพิ่มขึ้น 32 จุด ปิดที่ 1,689 จุด