คลุกวงในหุ้น : ราคาเป้าหมาย BEAUTY

โดย… สุนันท์ ศรีจันทรา

หุ้นบริษัท บิวตี้ คอมมูนิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ BEAUTY สงบลงแล้ว หลังจากปั่นป่วนอยู่พักใหญ่ โดยมีข่าวลือมากมาย ฉุดให้ราคาหุ้นร่วงลงกองกับพื้น และแม้จะเริ่มตั้งหลักได้ แต่มุมมองในหุ้นตัวนี้เปลี่ยนไป ไม่สดใสเหมือนก่อนหน้าแล้ว

บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด เพิ่งปรับประมาณการเป้าหมายราคาหุ้น BEAUTY โดยประเมินราคาเหมาะสมที่ประมาณ 7 บาท ซึ่งถือเป็นการตีราคาหุ้นที่ต่ำ เมื่อเทียบกับฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ของโบรกเกอร์อีกหลายแห่ง ซึ่งประเมินราคาเหมาะสมเหนือกว่า 10 บาท

ถ้าเทียบกับราคาหุ้นบนกระดาน ถือว่าราคาเป้าหมายที่ “ฟินันเซียฯ” ให้ไว้ ใกล้เคียงกับสถานการณ์ที่เป็นจริง เพราะ BEAUTY กำลังย่ำฐานอยู่แถว 7 บาท

ก่อนหน้า BEAUTY ยังเป็นหุ้นที่ดูดี ราคาเคลื่อนไหวอย่างคึกคัก โดยขยับขึ้นไปสูงสุดในรอบ 12 เดือนที่ 23.70 บาท แต่นับจากต้นเดือนพฤษภาคม ถูกถล่มขายอย่างหนัก ตามด้วยข่าวลือต่างๆ ขณะที่ฝ่ายบริหารบริษัทฯ ออกมายอมรับว่า ผลประกอบการไตรมาสที่ 2 จะชะลอตัวลง

ราคาหุ้น BEAUTY รูดลงไปต่ำสุดในรอบนี้ที่ 6.45บาท และเป็นจุดต่ำสุดในรอบ 12 เดือนด้วย หลังจากนั้นจึงเริ่มกระเตื้องขึ้น โดยนายแพทย์สุวิน ไกรภูเบศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ถือหุ้นใหญ่ BEAUTY ต้องเดินสายชี้แจงข่าวจนเหนื่อย

BEAUTY ปิดการซื้อขายเมื่อวันศุกร์ที่2 0 กรกฎาคมในราคา 7.70 บาท แม้จะสูงกว่าราคาเป้าหมายที่ฟินันเซียฯ ให้ไว้ แต่ยังต่ำกว่าราคาเป้าหมายของอีกหลายโบรกเกอร์ สะท้อนให้เห็นว่า นักลงทุนอาจไม่มั่นใจในแนวโน้มหุ้นตัวนี้

เพราะถ้ามั่นใจในแนวโน้มผลประกอบการ คงจะไล่ซื้อ จนราคาบนกระดานคงทะยานขึ้นไปยืนระดับเดียวกับราคาเป้าหมายที่หลายโบรกเกอร์ประเมินไว้ หรือขึ้นไปแตะระดับ 10 บาท

ราคาเป้าหมายหุ้นแต่ละตัวที่โบรกเกอร์ประเมินอาจแตกต่างกัน เพราะโบรกเกอร์แต่ละแห่งมีมุมมองไม่เหมือนกัน แต่จะตั้งราคาเป้าหมายไว้สูงเพียงใดก็ตาม หากหุ้นกำลังอยู่ในความนิยม นักลงทุนมีความมั่นใจในแนวโน้มการเติบโตของผลประกอบการหุ้น ราคาอาจพุ่งแรงทะลุราคาเป้าหมาย จนโบรกเกอร์ต้องขยับราคาเป้าหมายหนีก็มี

แต่สำหรับกรณี BEAUTY แม้โบรกเกอร์หลายแห่งจะประเมินราคาเหมาะสมไว้สูงกว่า 10 บาท แต่เนื่องจากนักลงทุนสูญเสียความมั่นใจในแนวโน้มผลประกอบการ จึงไม่กล้าผลีผลามไล่ราคา และซื้อขายด้วยความระมัดระวัง แถมหาจังหวะชิงขายทำกำไรเป็นช่วงๆ เพื่อลดความเสี่ยง

ในระยะสั้น BEAUTY คงไปไหนไม่ได้ไกล จนกว่าผลประกอบการไตรมาสที่ 2 จะประกาศออกมา ซึ่งคงอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า และจะเป็นปัจจัยชี้นำราคาที่นักลงทุนกำลังเฝ้าจับตาอยู่

ผลกำไรไตรมาส 2 ของ BEAUTY คงไม่ดีแน่ แต่จะแย่ขนาดไหน ต้องอดใจรอคอย

ส่วนราคาเป้าหมายที่โบรกเกอร์หลายแห่งตั้งไว้สูงกว่า 10 บาทนั้น มีความเป็นไปได้ ถ้าผลประกอบการไตรมาส 2 ไม่เลวร้ายเกินไป และเป็นผลประกอบการที่ชะลอตัวเพียงไตรมาสเดียว ไม่ได้เกิดขึ้นต่อเนื่องจนไตรมาสที่ 3 และไตรมาสที่ 4

แต่การที่ราคาซื้อขายบนกระดาน ไม่ตอบรับกับราคาเป้าหมายของหลายโบรกเกอร์ แต่เลือกที่จะอิงกับราคาเป้าหมายของบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส โดยย่ำอยู่แถว 7 บาทนั้น เป็นการสะท้อนถึงอารมณ์ความรู้สึกนักลงทุนกับ BEAUTY
หลายคนยัง “เข็ด” กับความผันผวนในรอบนี้ เจ็บจนขยาดกับ BEAUTY

****************
ติดตามข่าว หุ้นเด่น ประเด็นร้อน #HoonSmart #หุ้นสมาร์ท ได้ที่
Facebook : www.facebook.com/HoonSmart
Line : https://line.me/R/ti/p/%40hoonsmart.com