หวั่น “บิทคับ” ฉุดความเชื่อมั่น นักลงทุนแห่ถอนเงิน-ย้ายค่าย

HoonSmart.com>>ตลาดซื้อขายเงินดิจิทัล ระส่ำ หลังสำนักงานก.ล.ต. ฟัน “บิทคับ ดอทคอม” แก้ไขปัญหาระบบ ภายใน 5 วันหรือภายในวันที่ 23 ม.ค.นี้ กรณีระบบซื้อขายล่มเป็นระยะ ลูกค้าไม่สามารถเห็นเงินในกระเป๋าได้ หวั่นเงินสูญ เชื่อหลังแก้ไขระบบ ลูกค้าแห่ถอนเงิน ชี้ “บิทคับ”  เก็งกำไรโหดกว่าหุ้น  ระบบล่มบ่อย กระทบตลาดคริปโตและความมั่นใจ

รายงานข่าวจากนักลงทุน เปิดเผยว่า การซื้อขายเหรียญดิจิทัล หรือคริปโตเคอเรนซี่ ใน BITKUB.COM มีการซื้อขายที่หวือหวามาก ราคาขึ้น-ลงของเหรียญ ไม่มีเพดาน ซึ่งบางเหรียญราคาปรับตัวขึ้นรุนแรง จากเหรียญละ 4-5 บาท ขึ้นไป 300-400 บาท เพียงไม่กี่ชั่วโมง หรือเพิ่มขึ้นหลายพันเปอร์เซ็นต์ บางครั้งราคาที่ขึ้นรุนแรง  บิทคับ ฯ จะสั่งพักซื้อขาย หรือเซอร์กิตเบรกเกอร์ เช่นเดียวกับตลาดหุ้น และมีการชดเชยความเสียหายให้จากระบบล่ม ซื้อขายไม่ได้

นักลงทุนกล่าวว่า ระบบซื้อขาย “บิทคับ” ล่ม 4-5 ครั้ง คิดว่าเกิดจากการรับนักลงทุนใหม่ไม่อั้น ใครสมัครเข้ามารับหมด หลังระบบล่ม ตนไม่สามารถเห็นเงินในกระเป๋า หรือวอลเล็ท ได้เลยว่า เงินยังอยู่ครบหรือไม่

“ คิดว่าถ้าระบบกลับมาซื้อขายได้ใน 1-2 วัน จะตัดสินใจว่าจะลงทุนต่อ หรือถอนเงินออกมาลงทุนหุ้น OR แทน เพราะไม่มั่นใจในความปลอดภัยของเงินในกระเป๋า  รวมทั้งเป็นตลาดที่โหดมาก ราคาขึ้น-ลง ไม่มีเพดาน อันตรายมาก แม้ว่าระบบจะซื้อขายไม่ได้ แต่ระบบควรให้นักลงทุนได้เห็นเงินในกระเป๋า สร้างความมั่นใจว่าเงินอยู่ครบ”  นักลงทุนกล่าว

ดร.เอกลาภ ยิ้มวิไล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซิปเมกซ์ ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายคริปโตลักษณะเดียวกับบิทคับ กล่าวว่า เชื่อว่า บิทคับ ฯ สามารถแก้ไขระบบและกลับมาประกอบธุรกิจได้ตามปกติ เพื่อให้การลงทุนในคริปโต เติบโตได้ โดยเฉพาะตลาดคริปโตของไทย กำลังเติบโตเป็นศูนย์กลางในภูมิภาค ที่ได้รับความสนใจมาก และมีสำนักงานก.ล.ต.เป็นแม่งาน เข้ามากำกับดูแล

ซีอีโอ กล่าวอีกว่า การลงทุนตลาดคริปโต จะเน้นความมั่นคง-ปลอดภัย ซึ่งการเงินและความมั่นใจ เป็นเรื่องใกล้ตัว การลงทุนหากเหรียญคริปโตหาย เชื่อว่านักลงทุนรับได้ แต่เรื่องเงินหาย ไม่ควรเกิดขึ้น

” ผมเห็นใจคนวงการเดียวกัน สิ่งที่เกิดขึ้นกับบิทคับ สามารถเกิดขึ้นกับบริษัทอื่นได้ แต่ลูกค้าต้องไม่เสียหายหรือสูญเงิน  สิ่งสำคัญที่สุด ต้องถูกต้อง โปร่งใส ตรวจสอบได้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ให้วงการเงินดิจิทัล ไม่สั่นคลอน ผู้ประกอบการรายอื่นไม่เสียหาย” ซีอีโอ ซิปเมกซ์ กล่าว

น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า สำนักงานก.ล.ต.ได้รับการร้องเรียนจากนักลงทุนคริปโต และเห็นเองว่า ระบบของบิทคับ ฯ สะดุดเป็นช่วง ๆ ตั้งแต่วันที่ 2 , 3 และวันที่ 16 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งสำนักงานก.ล.ต. จะมองในด้านการดูแลคุ้มครองผู้ลงทุน เป็นหลัก จึงเสนอคณะกรรมการก.ล.ต. พิจารณาและเห็นควรให้มีการแก้ไขระบบรองรับให้เพียงพอกับลูกค้า ภายใน 5 วันหรือวันเสาร์ที่ 23 ม.ค.นี้ โดยวันที่ 19 ม.ค.นี้ เจ้าหน้าที่ก.ล.ต. ได้เข้าไปดูแลงานของบิทคับ

” ภายใน 5 วันนี้ บิทคับ ฯ ต้องแก้ไขตามที่ก.ล.ต.สั่งดำเนินการ จึงต้องรอให้มีการแก้ไขก่อน ที่สำคัญที่สุดคือ ระบบงานต้องรองรับการให้บริการให้พอกับลูกค้า ส่วนระบบซื้อขายไม่เป็นธรรมหรือไม่ ก.ล.ต.ยังไม่ชี้ชัด ขณะนี้การดำเนินการตามมาตรา 35 ยังไปไม่ถึงวรรค 2 ให้บริษัทดำเนินการแก้ไขเสียก่อน ” เลขาธิการก.ล.ต. กล่าว