RATCH เท 2.7 พันลบ. ซื้อ BAFS 15% กินปันผล กำไรโต ต่อยอดธุรกิจ

HoonSmart.com>>”ราช กรุ๊ป” ปิดดีลประมูลซื้อหุ้น BAFS จากบริษัทการบินไทย  เตรียมต่อยอดธุรกิจบริการเชื้อเพลิงการบิน สร้างหุ้นส่วนระยะยาว

บริษัท ราช กรุ๊ป (RATCH) ชนะการประมูลซื้อ หุ้นบริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ (BAFS) จากบริษัท การบินไทย (THAI) จำนวน 98,983,125 หุ้น สัดส่วน 15.53% มูลค่ารวม 2,712,137,625 บาท ชำระค่าหุ้นครบถ้วนและโอนหุ้นแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 19 ม.ค. 2564  ทั้งนี้  ราคาเฉลี่ย 27.40 บาทต่อหุ้น สูงกว่าราคาในตลาด ที่ระดับ 24.10 บาท

นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป กล่าวว่า บริษัทฯ ตั้งใจที่จะลงทุนใน BAFS ระยะยาว และมุ่งหวังที่จะพัฒนาความร่วมมือเป็นหุ้นส่วนธุรกิจ ตอบสนองเป้าหมายการเติบโตของทั้งสองฝ่ายในอนาคต บริษัทฯ มีแผนที่จะขยายการลงทุนในระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับพลังงาน รวมทั้งแสวงหาพันธมิตรที่แข็งแกร่ง ซึ่งการลงทุนใน BAFS ตอบสนองต่อแผนยุทธศาสตร์ของบริษัทฯ ยังช่วยเสริมสร้างรายได้ให้มั่นคงยิ่งขึ้น และจะรับรู้รายได้เงินปันผลจากการลงทุนครั้งนี้

ส่วนแหล่งเงินลงทุนประมูลซื้อหุ้นครั้งนี้  บริษัทฯ ได้ใช้เงินทุนภายในของบริษัทฯ   และได้ราคาที่เหมาะสมกับศักยภาพการเติบโตของ BAFS ในอนาคต บริษัทฯ และที่ปรึกษาทางการเงินได้ศึกษาข้อมูลภาพรวมของธุรกิจการบินและบริการเชื้อเพลิงอากาศยาน ผลการดำเนินธุรกิจ แผนธุรกิจและเป้าหมายของ BAFS ซึ่งมีทิศทางสอดคล้องกับบริษัทฯ และสามารถเกื้อหนุนซึ่งกันได้ ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน เทคโนโลยีดิจิทัล และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับเชื้อเพลิงและพลังงาน บริษัทฯ ในฐานะผู้ถือหุ้นรายใหม่ของ BAFS พร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่และมั่นใจว่า BAFS จะสามารถพลิกฟื้นกลับมาเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนอย่างแน่นอน

ด้านผลการดำเนินงานของ BAFS งวด 9 เดือนปี 2563 ขาดทุนสุทธิ 253 ล้านบาท พลิกจากที่มีกำไรสุทธิ 779 ล้านบาทในช่วงเดียวกันปีก่อน