คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : สถานการณ์ตลาดหนุนเทรด Put DW ต้นสัปดาห์

เกศรินทร์  พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญด้าน DW

ตลาดหุ้นโลกเผชิญแรงขายส่งผลให้ดัชนีในหลายประเทศปรับตัวลดลง ทั้งตลาดหุ้นสหรัฐฯ ยุโรป และเอเชีย โดยฝั่งสหรัฐฯมีปัจจัยการเมืองในประเทศเข้ามา และรวมทั้งนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของไบเดน ควบคู่กับราคาน้ำมันดิบที่เทรดในกรอบแคบๆ หลังราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นมามากจากสัปดาห์ที่แล้ว ทางด้านเอเชีย เริ่มมีความกังวลสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 หลังมีตัวเลขผู้ติดเชื้อในจีนเพิ่มขึ้น

ส่วนประเทศไทยตัวเลขผู้ติดเชื้อเริ่มทรงตัว แต่ก็ยังถือว่ามีความน่ากังวลอยู่ รวมทั้งนักลงทุนติดตามมาตรการช่วยเหลือและกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมีเหตุระเบิดบริเวณหน้าจามจุรีแสควร์ หลังมีม๊อบผู้ชุมนุมเรียกร้องให้ตำรวจปล่อยตัวผู้ชุมนุมที่ถูกจับจากกิจกรรมชุมนุมเขียนป้ายผ้า ซึ่งอาจส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยกลับมารับความกังวลทางด้านการเมืองในประเทศอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมการลงทุนจากปัจจัยกดดันต่างๆ อาจกดดันให้ดัชนีหลักทรัพย์ (SET Index) เทรดในกรอบ 1490-1520 จุด ในช่วงสัปดาห์ที่จะถึงนี้ และขอให้นักลงทุนติดตามข่าวสารระหว่างสัปดาห์เพิ่มเติม


กลยุทธ์การเทรด SET50 DW
S50H21 ย่อตัวในช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว เป็นโอกาสรันเทรนด์ Put DW ต่อจากปัจจัยลบที่ยังมีในตลาด และอินดิเคเตอร์ที่เริ่มอ่อนแอ ภาพรวมของการเทรด S50H21 ในรอบสัปดาห์นี้ประมาณการกรอบเทรดระหว่าง 910-950 จุด โดยหากระหว่างสัปดาห์ไม่หลุด 950 จุด อาจเป็นโอกาสให้เข้า Call ระยะสั้นๆได้ ทั้งนี้ นักลงทุนควรติดตามข่าวสารและวิเคราะห์ภาพรวมตลาดในระหว่างสัปดาห์ และระวังการเลือก DW ที่มี time decay สูง

กลยุทธ์การเทรด Single Stock DW
เทรด Put DW บนหุ้นที่ปรับตัวขึ้นไปมากก่อนหน้านี้ หรือ รันเทรนด์ Put สำหรับหุ้นที่ย่อตัวมาตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่แล้ว เช่นหุ้นกลุ่มพลังงานและธนาคาร โดยอาจเทรด Call ในช่วงกลางสัปดาห์ลงไป หลังจากราคาหุ้นเริ่มรับรู้แรงกดดันไปหมดแล้ว ทั้งนี้ ต้นสัปดาห์อาจมอนิเตอร์ Call DW บนหุ้นที่ได้รับประโยชน์จากการบริโภค รวมทั้งหุ้นขนาดกลางและเล็กที่อาจมีแรงซื้อเข้ามาใจระยะสั้นจากเม็ดเงินลงทุนที่เปลี่ยนกลุ่มเล่น

กลยุทธ์การเทรด DW ดัชนีหุ้นต่างประเทศ
HSI Futures ภาพรวมอาจมีแรงกดดันในระยะสั้นให้ดัชนีหลักทรัพย์อ้างอิงปรับพักตัวเป็นช่วงๆ โดยในช่วงต้นสัปดาห์อาจมีแรงขายต่อเนื่องจากวันศุกร์ และพักตัวในระยะสั้น จึงเป็นโอกาสให้เทรด Put ในระยะสั้นๆตามไปด้วย นอกจากนี้ ตลาดหุ้นบ้านเรายังมี DW ที่อ้างอิงดัชนี HSCEI – Hang Seng China Enterprises Index  DW ที่อ้างอิงดัชนี S&P500 หรือ SPX DW และรวมทั้ง DW ที่อ้างอิงดัชนี NASDAQ หรือ NDX DW อีกด้วย ซึ่งทางฝั่งเอเชีย ยังมีความผันผวน ส่วนดัชนีตลาดหุ้นฝั่งสหรัฐฯ ยังรับแรงกดดันจากการเมืองในประเทศ เป็นโอกาสของ Put DW ในช่วงต้นสัปดาห์นี้

ติดตามความรู้การลงทุน DW ได้จาก facebook.com/teach4trade หรือ Line official @teacherkate

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน