กบข. โชว์ผลตอบแทนปี 63 เกิน 4% ชนะวิกฤตโควิด พัฒนา 8 แผนลงทุน

HoonSmart.com>>รมว.คลังมั่นใจ กบข.ออมต่อหลังเกษียณ ปลัดคลังออมเต็มอัตรา ชื่มชมผลงานปี 2563 สามารถสร้างผลตอบแทนกองทุนส่วนสมาชิกสูงถึง 4.79% ผลตอบแทนแผนหลัก 4.93% ท่ามกลางความผันผวน จากวิกฤติโควิด-19 ตอกย้ำความสำเร็จกลยุทธ์กระจายการลงทุนไปหลากหลายสินทรัพย์ทั้งใน-ต่างประเทศ  เพิ่มประสิทธิภาพของ 8 โมเดลลงทุน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ผลตอบแทนการลงทุนของ กบข. ในปี 2563 ที่ผ่านมาถือว่าน่าชื่นชม กบข. สามารถทำผลตอบแทนให้กองทุนส่วนสมาชิกสูงถึง 4.79% และ 4.93% สำหรับแผนหลัก ซึ่งสมาชิกกว่า 90% อยู่ในแผนนี้

“ส่วนตัวผมมั่นใจใน กบข. อยู่แล้ว ผมเป็นสมาชิกตั้งแต่ทำงานอยู่สภาพัฒน์ฯ เกษียณแล้วผมก็ยังใช้บริการออมต่อกับ กบข. ยอดเงินของผมใน กบข. ก็เพิ่มขึ้นต่อเนื่องทั้ง ๆ ที่ผมไม่ได้ส่งเงินสะสมเพิ่ม เพราะเกษียณแล้ว ในส่วนการกำกับดูแล ผมมั่นใจในคณะกรรมการ กบข. ที่มีปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธานกรรมการ ผมเชื่อว่าทุกท่านดูแล กบข. อย่างมืออาชีพ” นายอาคมกล่าว

ทั้งนี้ ในปี 2563 ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ปิดที่ระดับ 1,449.35  จุด ลดลง 130.49 จุด คิดเป็น 8.25% เทียบกับดัชนีปิดที่ 1,579.84 จุด เมื่อปี 2562

ด้านนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินงานของ กบข. ในปี 2563 ชนะทุกกลุ่มตัวชี้วัดที่คณะกรรมการกำหนด ไม่ว่าจะเป็นตัวชี้วัดด้านสมาชิก ด้านองค์กร และที่สำคัญที่สุดคือด้านการลงทุน ขณะที่กระทรวงการคลังให้การสนับสนุนการบริหารกองทุน กบข. ต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มโอกาสกระจายการลงทุนให้ กบข.

“อยากให้สมาชิก กบข. ใช้บริการออมเพิ่มและเลือกแผนลงทุนตามหลักการลงทุนที่ดี อายุน้อยก็อาจจะเลือกแผนที่มีความเสี่ยงได้มากกว่าคนที่อายุมาก เพราะอีกหลายปีกว่าจะเกษียณ สามารถรับความเสี่ยงได้มากกว่า แต่ที่สำคัญคือควรออมเพิ่มด้วย เพราะนอกจากจะได้ประโยชน์ทวีค่าเงินออมแล้ว ยังลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย ผมเองออมเพิ่มเต็มอัตรากับ กบข. มานานแล้ว” นายกฤษฎากล่าว

ดร.ศรีกัญญา ยาทิพย์ เลขาธิการ กบข. เปิดเผยว่า ปี 2563 เป็นปีที่ท้าทาย กบข. เป็นอย่างมาก วิกฤติโควิด-19 ทำให้ภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรง หน่วยงานภาครัฐและธนาคารกลางเกือบทุกประเทศออกมาตรการการคลังและการเงินเพื่อเยียวยาและลดผลกระทบ ส่งผลให้เกิดสภาพคล่องล้นระบบ ขณะที่มาตรการล็อคดาวน์ทำให้เศรษฐกิจหยุดชะงัก ถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่ที่โลกลงทุนไม่เคยสัมผัสมาก่อน เพื่อให้การตัดสินใจลงทุนมีความแม่นยำ นำข้อมูลจากทุกมิติมาประกอบการตัดสินใจ กบข. จึงพัฒนา 8 โมเดลลงทุนนำมาใช้งานร่วมกับประสบการณ์ของทีมลงทุน ทำให้เกิดความมั่นใจในกลยุทธ์การลงทุนในหลายจังหวะที่มีโอกาส ผลตอบแทนการลงทุนที่ดีในปีที่ผ่านมาคือการย้ำให้เห็นว่าการบริหารการลงทุนของ กบข. ดำเนินมาอย่างมีประสิทธิภาพ