ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นค่าเงินดอลลาร์อ่อน

HoonSmart.com>> ราคาน้ำมันดิบขึ้น หลังค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลง การนำเข้าน้ำมันจากจีนยังคงเติบโตต่อเนื่อง

บริษัท ไทยออยล์ (TOP) ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น หลังได้รับแรงหนุนจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่อ่อนค่าลงจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ส่งสัญญาณยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนกว่าอัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นแตะระดับที่ 2% รวมถึงความคาดหวังต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ มูลค่าสูงถึงราว 1.9 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ

ด้านความต้องการใช้น้ำมันของจีนยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง หลังสำนักงานศุลกากรเปิดเผยปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบของจีนในปี 2563 ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 7.3% จากปีก่อนหน้า หลังโรงกลั่นในประเทศมีการเพิ่มกำลังการกลั่นสูงขึ้น และในช่วงที่ราคาน้ำมันตกต่ำในช่วงไตรมาส 2 และ 3 ของปี 2563 มีการซื้อน้ำมันดิบเพื่อไปเก็บเป็นน้ำมันสำรองในประเทศเพิ่มขึ้น

ขณะที่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้หลายประเทศยกระดับมาตรการล็อกดาวน์ให้มีความเข้มข้นและยาวนานขึ้น โดยเฉพาะจีนที่มีการพบจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 10 เดือน ทั้งนี้ส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันยังคงได้รับแรงกดดันอย่างต่อเนื่อง

ราคาน้ำมันดิบปิด 14 ม.ค. 64 เวสต์เท็กซัส 53.57 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล +0.66 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หรือ 1.23% ส่วนเบรนท์ปิด 56.42 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล +0.36 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หรือ 0.64%