SCBS ชี้เป้าปีนี้ 1,450-1,500 จุด แจก 10 หุ้นเด่น

HoonSmart.com>>บล.ไทยพาณิชย์ มองหุ้นปี 64 สดใสท่ามกลางผันผวนสูง เป้าดัชนีที่เหมาะสม 1,450 – 1,500 จุด อิงเศรษฐกิจขยายตัว 3% กำไรบจ.โต 40% แรงหนุนจากพลังงาน-ปิโตรเคมี, ประกัน, อาหาร, บรรจุภัณฑ์, การแพทย์,ขนส่งทางบก  แนะนำ 10 หุ้นสุดยอด ธุรกิจแกร่ง ผลงานโตระยะยาว BDMS-EA-MINT -SCGP-SPALI-IIG-IP-THREL-TNP-WICE

นายสุกิจ อุดมศิริกุล กรรมการผู้จัดการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ (SCBS) เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นในปี 2564 มีแนวโน้มสดใสกว่าปี 2563 จากความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจที่ลดลง ธุรกิจอยู่ในช่วงของการฟื้นตัวต่อเนื่องถึงปี 2565 โดยเฉพาะธุรกิจที่ขึ้นกับวัฏจักรเศรษฐกิจ เช่น พลังงาน ปิโตรเคมี ธนาคาร การบริโภค และ การท่องเที่ยว เป็นต้น ส่งผลให้กำไรของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ฟื้นตัวถึง 40% และ 19% ในปี 2565 คาดว่าเศรษฐกิจจะเติบโต 3% ส่วนเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวหลากหลายรูปแบบ ซึ่งจีนและสหรัฐจะฟื้นตัวเร็ว ส่วนยุโรป ญี่ปุ่น และไทยผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วแต่จะฟื้นตัวช้ากว่า

“อุตสาหกรรมที่จะเห็นการฟื้นตัวอย่างโดดเด่น คือ กลุ่มพลังงานและปิโตรเคมี, ประกัน, อาหาร, บรรจุภัณฑ์, การแพทย์ และขนส่งทางบก สำหรับกลุ่มโรงแรมและสายการบินอาจจะเห็นการฟื้นตัวอย่างโดดเด่นเช่นกัน แต่ยังจะยังขาดทุนต่อเนื่องจากปีก่อน ภาคการท่องเที่ยวยังคงได้รับผลกระทบจากโควิด-19 รอบใหม่มาก คาดว่าจะเริ่มเห็นการฟื้นตัวในไตรมาสที่ 4/2564 เป็นต้นไป “นายสุกิจกล่าว

อย่างไรก็ตามความผันผวนของตลาดหุ้นจะยังคงอยู่ จากระดับราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นเร็วและความเสี่ยงภายนอกที่สูงขึ้น ประเมินระดับเหมาะสมของดัชนีหุ้นปี 2564 อยู่ที่ 1,450-1,500 จุด อ้างอิงจากปัจจัยพื้นฐาน แต่บางช่วงเวลามีโอกาสแกว่งตัวขึ้นไปเกินกว่าระดับดังกล่าว 5-10% จากสภาพคล่องในตลาดการเงินที่สูง เงินทุนต่างประเทศที่กลับเข้ามาลงทุน และความคาดหวังต่อการฟื้นตัวของผลการดำเนินงานที่ต่อเนื่องถึงปี 2565

กลยุทธ์การลงทุนในไตรมาสแรกปี 2564 เพิ่มน้ำหนักการลงทุนในหุ้นกลุ่มวัฏจักรเศรษฐกิจมากขึ้น และซื้อสะสมหุ้นที่เกี่ยวข้องกับเทรนด์ในอนาคต ได้แก่ พลังงานสะอาด การดูแลสุขภาพ และ การเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี หุ้นแนะนำ ได้แก่ BDMS,EA,MINT,SCGP,SPALI,IIG,IP,THREL,TNP,WICE