“ผลการเลือกตั้งสหรัฐฯ พรรค Democrat มีอำนาจทั้งฝ่ายบริหาร-ฝ่ายนิติบัญญัติ”

• ในสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นส่วนใหญ่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดวัคซีนของบริษัท Astrazeneca/Oxford ได้รับอนุมัติจาก British Regulatory Authorities ให้ใช้ได้ในกรณีฉุกเฉิน หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนต้านไวรัส COVID-19 ของบริษัทยา Pfizer/BioNTech และบริษัท ยา Moderna สำหรับการรักษากรณีฉุกเฉินได้ เป็นการยืนยันว่าภายในปี 2564 จะมีจะมีวัคซีนพร้อมแจกจ่ายให้กับประเทศต่างๆ ทั่วโลกมากกว่า 3 พันล้านโดส และข่าวดีผลการเลือกตั้งสหรัฐฯ จากการที่พรรค Democrat มีอำนาจทั้งฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติ (Blue Sweep) ซึ่งอาจส่งผลให้การผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมีโอกาสผ่านความเห็นชอบจากสภาได้ง่ายขึ้น สาหรับพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46 ของนาย Biden จะมีขึ้นในวันที่ 20 มกราคมนี้ ที่อาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา

• ดัชนีรวม Composite PMI อย่างเป็นทางการเดือน ธ.ค. โดยรวมอ่อนแอ เนื่องจากผลกระทบการแพร่ระบาดไวรัส COVID-19 ที่กลับมารุนแรงทาให้กดดันกิจกรรมภาคการผลิตและการบริการ โดยดัชนีรวม PMI ของจีนปรับตัวลดลง -1.7 จุด ลงสู่ระดับ 55.8 แต่ยังอยู่ในเกณฑ์ขยายตัว ขณะที่ดัชนีรวมยูโรโซนดัชนี Caixin Composite ปรับตัวเพิ่มขึ้น +3.8 จุด เป็น 49.1 จุด จากการเพิ่มความเข้มงวดในมาตรการจากัดการเดินทางและดัชนีรวม Composite PMI ของญี่ปุ่น ปรับตัวเพิ่มขึ้น +0.4 จุด เป็นระดับ 48.5 จุด สูงสุดในรอบ 10 เดือน ซึ่งยังอยู่ในเกณฑ์หดตัวที่ระดับต่ากว่า 50 จุด ส่วนดัชนีรวม PMI ของสหรัฐฯ แม้ว่าจะปรับตัวลดลง -3.3 จุดเป็ นระดับ 55.3 จุดซึ่งใกล้เคียงกับที่ตลาดคาดการณ์ 55.7 จุด

• ดัชนีความเชื่อมันผู้บริโภคของไทย เดือน ธ.ค. ลดลง โดยดัชนีดังกล่าวลดลงจาก 52.4 จุดเป็นระดับ 50.1 จุด จากความกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของ COVID-19 รอบใหม่ที่มีผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 เพิ่มขึ้นมากและกระจายตัวเป็นวงกว้างในประเทศ ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจได้รับผลกระทบในระยะนี้

• สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ในประเทศไทยยังคงเป็นปัจจัยน่ากังวล หลังจากตรวจพบว่า มีผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยล่าสุดยอดผู้ติดเชื้อสะสมสูงถึง 9,636 ราย และมีการแพร่กระจายไปสู่จังหวัดอื่นเกือบทั่วประเทศ อย่างไรก็ตามรัฐบาลออกข้อกาหนดพ.ร.ก. ฉุกเฉิน ฉบับที่ 17 ในการเข้า-ออกพื้นที่ควบคุมสูงสุด 5 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราดและสมุทรสาคร ประกอบกับครม. เห็นชอบในการต่อ พรก.ฉุกเฉินไปถึงวันที่ 28 ก.พ. 2564 ซึ่งอาจจะกระทบกับบางภาคอุตสาหกรรมจากการปิดเมือง โดยเฉพาะกลุ่มโรงแรมการค้าขายและการขนส่งมวลชน

• รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศสถานการณ์สถานการณ์ฉุกเฉิน (State of Emergency) โดยรัฐบาลประกาศควบคุม 4 จังหวัดในญี่ปุ่น ได้แก่ Tokyo, Kanagawa, Chiba และ Saitama เป็นระยะเวลา 1 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.2564 จนถึง 8 ก.พ. 2564 โดยการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในครัง้ นี้ะเน้นที่การควบคุมเวลาการเปิ ดและปิดของร้านอาหาร ผับและบาร์ เป็นหลัก

 
 
ตลาดหุ้นไทย : แนะนำคงน้ำหนักการลงทุน

ตลาดหุ้นเกาหลี : แนะนำคงน้ำหนักการลงทุน

ตลาดหุ้นจีน : แนะนำคงน้ำหนักการลงทุนในหุ้นจีน A-Shares และหุ้นจีน H-Shaers

ตลาดหุ้นยุโรป : แนะนำคงน้ำหนักการลงทุน

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ : แนะนำคงน้ำหนักการลงทุน

ตลาดหุ้นอินเดีย : แนะนำคงน้ำหนักการลงทุน
ทองคำ : แนะนำคงน้ำหนักการลงทุน

น้ำมัน : แนะนำคงน้ำหนักการลงทุน

อสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐาน : แนะนำคงน้ำหนักการลงทุนใน PF, REITs & IF