ราคาน้ำมันขึ้นต่อ ซาอุฯลดกำลังผลิตเพิ่ม

HoonSmart.com>>ราคาน้ำมันขึ้นแรงต่อเนื่อง ซาอุดีอาระเบียลดกำลังผลิตเพิ่มอีก 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในช่วงเดือน ก.พ. และมี.ค. 64 นักลงทุนคาดหวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของรัฐบาลสหรัฐฯ

บริษัทไทยออยล์ รายงานราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มต่อเนื่อง ราคาน้ำมันเบรนท์บวก1.61 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล อยู่ที่ 55.99 เหรียญสหรัฐ หลังซาอุดีอาระเบียรับอาสาที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบอีก 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในช่วงเดือน ก.พ. และมี.ค. 64 เพิ่มเติมจากข้อตกลงเดิมของกลุ่มโอเปกพลัสที่จะลดกำลังการผลิตที่ระดับ 7.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน แม้ว่าจะยินยอมให้รัสเซียและคาซัคสถานปรับเพิ่มกำลังการผลิตบ้าง โดยซาอุดีอาระเบียหวังจะรักษาระดับราคาน้ำมันและรักษาสมดุลตลาดในช่วงที่ความต้องการใช้น้ำมันอ่อนแอจากมาตรการล็อกดาวน์ในหลายประเทศ

นอกจากนี้นักลงทุนยังคงคาดหวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของรัฐบาลสหรัฐฯ ชุดใหม่ ภายใต้การนำของนายโจไบเดน เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19และช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้น

อย่างไรก็ตาม บริษัทเบเกอร์ ฮิวจ์ รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 8 ม.ค. 64 ปรับเพิ่มขึ้น 8 แท่น  อยู่ที่ระดับ 275 แท่น ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้น 7 สัปดาห์ติดต่อกัน