คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : Call DW จะรันเทรนด์ต่อดีไหม??

เกศรินทร์  พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญด้าน DW

สัปดาห์ที่แล้วเปิดปีใหม่มาพร้อมกับดัชนีหลักทรัพย์ที่ปรับตัวขึ้นต่อ จากปัจจัยบวกหลายประการทั้งจากตลาดหุ้นสหรัฐฯหลังตลาดหุ้นขานรับการเข้ารับตำแหน่งของประธานาธิบดีไบเดน และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นหลังซาอุฯประกาศลดกำลังการผลิตน้ำมัน ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบกลับมาเทรดเหนือระดับ 50 เหรียญต่อบาร์เรล การเริ่มใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ในหลายๆประเทศ และรวมทั้งตลาดหุ้นไทยที่ได้รับปัจจัยบวกเชิงจิตวิทยา จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และความคาดหวังว่า ธปท. จะปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงอีก 0.25% ในการประชุมวันที่ 3 ก.พ.

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศยังอยู่ในระดับสูงและเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้นักลงทุนต้องติดตามมาตรการการป้องกันการระบาด เพื่อประเมินแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย วีคนี้จับตาเม็ดเงินลงทุนที่หมุนเข้ากลุ่มไอซีที อสังหาริมทรัพย์ อิเล็กทรอนิกส์ การบริโภค และวัสดุก่อสร้าง หลังจากวีคที่แล้วมีแรงซื้อเข้าโรงไฟฟ้า พลังงาน ธนาคารและการเงินหนาแน่น กรอบดัชนีเทรดระหว่าง 1510 – 1567 จุด ปัจจัยหนุนยังได้รับ sentiment เชิงบวกจากตลาดต่างประเทศ และราคาน้ำมันดิบที่มีโอกาสปรับตัวขึ้น โดย WTI Crude Oil ทดสอบ 54 เหรียญต่อบาร์เรล ทั้งนี้ สายเทรด DW ระวังการย่อตัวในช่วงกลาง-ปลายสัปดาห์จากแรงขายเก็งกำไร

กลยุทธ์การเทรด SET50 DW
S50H21 เบรก 970 ขึ้นมาและมีโอกาสปรับตัวขึ้นทดสอบ 980-985 จุด จากปัจจัยหนุนดังกล่าวข้างต้น ส่งผลให้ Call DW หรือ Long position มีโอกาสรันเทรนด์ไปต่อ อย่างไรก็ตาม การปรับตัวขึ้นแรงติดต่อกันอาจมีจังหวะให้ดัชนีอ้างอิงย่อตัวระหว่างสัปดาห์จึงเป็นโอกาสให้เทรด Put DW ด้วย Time Frame 1D หรือ ระยะสั้นๆ กรอบแนวรับ 948 และ 924 จุด

กลยุทธ์การเทรด Single Stock DW
กลุ่ม DW บนหุ้นพลังงานยังมีความน่าสนใจจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ปลายสัปดาห์ที่แล้วเริ่มเห็นแรงขายหุ้นอ้างอิงออกมาบ้าง และมีแรงซื้อเข้ามาในหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี เช่น ADVANC INTUCH TRUE และรวมทั้ง COM7 ทั้งยังมีแรงซื้อเข้ามาในหุ้น DELTA และหุ้นอิเล็กทรอนิกส์ รับเหมาก่อสร้างและวัสดุก่อสร้าง เช่น SCC CK อสังหาริมทรัพย์ เช่น SPALI LH AWC เป็นต้น ส่งผลให้เป็นโอกาสลุ้นรันเทรนด์ Call DW และบางส่วนอาจเริ่มจับจังหวะเทรด Put DW บนหุ้นที่ปรับตัวขึ้นมาแรงและเริ่มชนแนวต้านระยะสั้น หรือเปิดแกปเช่น กลุ่มธนาคาร สินเชื่อ และกลุ่มโรงไฟฟ้า

กลยุทธ์การเทรด DW ดัชนีหุ้นต่างประเทศ
HSI Futures ชนแนวต้านบริเวณ 27900 และยังไม่สามารถเบรกขึ้นไปได้ รวมทั้งอินดิเคเตอร์ที่เริ่มอ่อนตัว Call DW จึงควรเพิ่มความระมัดระวัง โดยอาจมีโอกาสลุ้นการปรับตัวขึ้นต่อจากปัจจัยเชิงบวกของตลาดหุ้นต่างประเทศ แต่ก็มีโอกาสเข้าเทรด Put DW จากระดับดัชนีอ้างอิงที่เริ่มเข้าใกล้โซน Overbought และอาจมีแรงขายระยะสั้น

SPX DW ภาพรวมยังมีโอกาสรันเทรนด์ลุ้นดัชนีอ้างอิงขึ้นทดสอบ 3850 จุด กรอบเทรด 3810-3850 จากล่าสุดปิดตลาดที่ระดับ 3822.25 จุด และเปิดแกปเล็กน้อย Call DW ยังมีความได้เปรียบ อย่างไรก็ตามเนื่องจากดัชนีปรับตัวขึ้นติดต่อกันหลายวัน ระหว่างทางอาจย่อตัวลงมาพักบ้าง ดังนั้น Put DW จึงอาจเทรดในกรอบแคบๆหรือเก็งกำไรระหว่างวันจะง่ายกว่า ติดตามความรู้การลงทุน DW ได้จาก facebook.com/teach4trade หรือ Line official @teacherkate

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน