กองทุน “หุ้นต่างประเทศ” แจกกำไรอู้ฟู่ ปี 63 ฝ่าวิกฤตโควิด-19

HoonSmart.com>> ตลาดหุ้นทั่วโลกปี 63 ฝ่าวิกฤตโควิด-19 อย่างหนักหน่วง ตั้งแต่ต้นปี พร้อมกับความผันผวนของดัชนีไปตามการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสที่ลุกลามไปทั่วโลก พร้อมกับการเปลี่ยนวิถีชีวิตใหม่สู่ New Normal และ Work from Home หลายธุรกิจได้ประโยชน์จากสถานการณ์ดังกล่าว ทั้งหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี หุ้นอีคอมเมิร์ซและอีกหลายๆ กลุ่ม จึงสร้างผลตอบแทนให้แก่นักลงทุนได้ดีท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 สวนทางตลาดหุ้นไทยที่ไม่มีธุรกิจเทคโนโลยี ซึ่งเป็นดาวเด่นของปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ผลตอบแทนกองทุนหุ้นไทยอยู่อันดับท้ายๆ ของโลก

สำนักข่าว HoonSmart.com>> สำรวจผลตอบแทนจากการลงทุนในตลาดหุ้นทั่วโลก จากการเปรียบเทียบกองทุนที่สร้างผลตอบแทนได้สูงสุดของแต่ละตลาดตามการจัดกลุ่มของบริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย) ข้อมูล ณ วันที่ 30 ธ.ค.2563 กองทุนที่ทำผลงานได้ดีส่วนใหญ่เป็นหุ้นต่างประเทศ นำโดยธุรกิจอีคอมเมิร์ซโลก, ธุรกิจเทคโนโลยี รวมทั้งตลาดหุ้นหลักๆ อย่างสหรัฐฯ จีน โดยกองทุนหุ้นที่มีนโยบายลงทุนเพาะในอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซ ผลตอบแทนสูงสุดของอุตสาหกรรม 114.47% ขณะที่กองทุนหุ้นอาเซียนเป็นตลาดเดียวที่ผลตอบแทนติดลบ โดยกองทุนที่ทำผลตอบแทนได้สูงสุดของกลุ่มผลงานติดลบ -0.06% ในปี 2563

ขณะที่กองทุนหุ้นไทยประเภท Small-Mid Cap ลงทุนหุ้นขนาดกลางและเล็ก ผลตอบแทน 23.92% ทิ้งห่างกองทุนหุ้นไทยประเภท Large Cap ลงทุนหุ้นขนาดใหญ่ผลตอบแทนสูงสุดอยู่ที่ 9.83% เท่านั้น เกือบรั้งบ๊วยรองจากตลาดอาเซียน

สำหรับแนวโน้มการลงทุนในปี 2564 บรรดานักวิเคราะห์และผู้จัดการกองทุนต่างเชื่อมั่นว่าตลาดหุ้นไทยน่าจะได้อานิสงส์จากเงินลงทุนต่างชาติไหลเข้าตลาดหุ้นเกิดใหม่ คงต้องลุ้นกันว่าจะหนุนดัชนีวิ่งสู่เป้าหมาย 1,650 จุดได้สำเร็จหรือไม่

อ่านข่าวอื่นๆ

ส่อง “กองทุน” แห่งปี 63 ผลตอบแทนสูงสุด

ปี 63 กองหุ้นไทยขนาดกลาง-เล็กชนะบิ๊กแคป “KTMSEQ” แชมป์ 23.92%