“หยวนต้า” ให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มรพ. “มากกว่าตลาด” คาดกำไรฟื้นตัวปี 64 ชู BDMS

HoonSmart.com>> บล.หยวนต้า ให้น้ำหนักลงทุน หุ้นกลุ่มโรงพยาบาล “มากกว่าตลาด” มองตลาดรับรู้ผลประกอบการปี 63 แย่ไปแล้ว คาดกำไรหด 32% ฟื้นตัวปี 64 หนุนกำไรโต 43% หลังโควิดคลี่คลาย วัคซีนเริ่มใช้ปีหน้า ชูหุ้น BDMS เด่นสุดในกลุ่ม เป้า 24.30 บาท รองลงมา BCH-EKH

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) หยวนต้า (ประเทศไทย) ให้น้ำหนักการลงทุนหุ้นกลุ่มโรงพยาบาล “มากกว่าตลาด” มองว่าผลประกอบการที่แย่ในปีนี้ ตลาดรับรู้ไปแล้ว และคาดหวังสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 จะจะค่อยๆคลี่คลาย และสามารถคิดค้นวัคซีนรักษาได้ในปีหน้า ซึ่งคาดผลประกอบการจะกลับมาเติบโตโดดเด่นในปีหน้า

อย่างไรก็ตามแม้ COVID ฉุดวอลุ่มปลายปี แต่เริ่มเห็นสัญญานฟื้น จากการสอบถามผู้ประกอบการกลุ่ม รพ.เอกชน พบว่า สถานการณ์ผู้ป่วยที่เข้าใช้บริการในเดือน ต.ค พ.ย. สำหรับผู้ป่วยในประเทศเริ่มกลับมาใช้บริการใกล้เคียงปกติเมื่อเทียบ YoY จากฤดูฝนปีนี้ที่ยาวนานกว่าทุกปี ทำให้มีโรคระบาดเพิ่ม ขณะที่ในช่วงกลางเดือน ธ.ค.เริ่มกลับมาชะลอตัวอีกครั้งจากประเด็นข่าวการกลับมาแพร่ระบาดของ COVID-19 ในประเทศ

ส่วนผู้ป่วยต่างชาติ ยังติดลบ YoY แม้ว่ารัฐจะผ่อนปรนให้ต่างชาติเดินทางเข้ามาได้ ภาพรวม 4Q63 คาดรายได้กลุ่มโรงพยาบาลจะติดลบลดลง YoY สำหรับโรงพยาบาลที่คาดว่ารายได้ใน 4Q63 จะเติบโต YoY ได้แก่ CHG และ EKH โดย EKH ให้ข้อมูลรายได้ใน 4Q63 จะดีสุดของปี ซึ่งรับผลบวกจากการระบาดของโรค RSV ในเด็ก ทำให้อัตราการใช้บริการของศูนย์กุมารเวชแห่งใหม่เพิ่มขึ้น

สำหรับภาพรวมปี 2563 บล.หยวนค้า คาดกำไรหุ้นกลุ่มโรงพยาบาล ภายใต้ Coverage ของฝ่ายวิเคราะห์ 7 บริษัท ที่ 8,641 ล้านบาท (-32%YoY) อย่างไรก็ตาม คาดกลุ่มโรงพยาบาลที่เน้นลูกค้าในประเทศ และโรงพยาบาลที่รับลูกค้าประกันสังคมเป็นหลัก ผลประกอบการจะ Outperformกลุ่ม เนื่องจากได้รับผลบวกจากการที่ประกันสังคมปรับขึ้นค่าเหมาจ่ายรายหัว ราว 5.6% ในช่วงต้นปี ชดเชยรายได้จากผู้ป่วยเงินสดที่ลดลง สำหรับหุ้นที่เรา cover คาดว่า BCH เป็นบริษัทเดียวที่มีกำไรเติบโต YoY เนื่องจากได้รับผลบวกจากการที่ประกันสังคมปรับขึ้นค่าเหมาจ่ายรายหัว มีรายได้จากการให้บริการตรวจ COVID-19 ซึ่งเคสสูงสุดในกลุ่ม รพ.เอกชน ช่วยชดเชยชดเชยรายได้จากผู้ป่วยเงินสดที่ลดลง

บล.หยวนต้า มองปี 2564 คาดผลประกอบการฟื้นตัว 43%YoY เป็น 12,336 ล้านบาท อิงสมมติฐาน สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ทั่วโลกเริ่มคลี่คลายในทางที่ดีขึ้นและสามารถคิดค้นวัคซีนรักษาได้ ส่วนประเด็นที่บางโรงพยาบาลมีการเปิดให้จองวัคซีนล่วงหน้าปัจจุบันถูกระงับ เนื่องจากต้องรอทางกระทรวงสาธารณสุข และทาง อย.อนุมัติก่อน แต่เราคาดว่าจะเริ่มใช้ได้ภายใน 1H64 โดยโรงพยาบาลที่เราคาดว่าจะกลับมาฟื้นตัวโดดเด่นกว่ากลุ่ม ได้แก่ โรงพยาบาล BDMS และ EKH ซึ่งคาดว่าคนไข้ต่างประเทศจะกลับมามากขึ้น ขณะที่ประสิทธิภาพในการทำกำไรมีแนวโน้มดีขึ้นจากผลของรายได้ที่เพิ่ม

สำหรับหุ้นแนะนำซื้อ BDMS เป้าหมาย 24.30 บาท ซึ่งเลือกเป็น Top pick ของกลุ่ม ซึ่งคาดว่าจะฟื้นตัวเด่นหากผู้ป่วยต่างชาติกลับเข้ามาใช้บริการได้ปกติ และ BCH เป้าหมาย 19.30 บาท ซึ่งมีผลประกอบการ ที่เติบโตดีกว่ากลุ่ม จากการเติบโตของรายได้ประกันสังคม และรายได้หนุนการให้บริการตรวจ COVID-19 และ EKH เป้าหมาย 5.60 บาท คาดรายได้ IVF จากลูกค้าจีนจะกลับมาปีหน้า และ เติบโตจากศูนย์กุมารเวชแห่งใหม่ พร้อมทั้งการขยายศูนย์เฉพาะทางเพิ่มขึ้น