จบเกมส์ DELTA ดันเข้าเป้า 1,500 จุด กองทุน-ตปท.ทิ้ง ดัชนีดิ่ง 33 จุด

HoonSmart.com>>ฝันร้ายกลายเป็นจริง! เดลต้าฯเกมส์โอเวอร์ ลากขึ้นไปเชือด 838 บาท ถล่มปิดต่ำสุด 560 บาท วันเดียวขาดทุนยับ 33% ทุบตลาดจมลึก -2.26% กองทุนจับมือต่างชาติเทกระจาย 5.46 พันล้าน หลังดันดัชนีเข้าเป้า 1,500 จุด ปิดสถานะลองฟิวเจอร์ ไปตั้งแต่วันศุกร์ที่ 25 ธ.ค. เตือนรายย่อยอย่าเข้าไปยุ่ง ตลาดหลักทรัพย์ตื่นสาย เพิ่งส่งจดหมายลงวันที่ 25 ธ.ค. ถามบริษัทมีพัฒนาการที่สำคัญอะไร ถึงทำให้ปริมาณ-ราคาซื้อขายเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ตามฟอร์มบริษัทชี้แจงไม่มี บล.ทรีนีตี้ห่วง DELTA เข้า SET 50 ถูกหยิบใช้เป็นเครื่องมือป่วนตลาดอนุพันธ์เจ๊งกันระนาว 

ตลาดหุ้นวันที่ 28 ธ.ค. 2563 ดัชนีวิ่งขึ้นไปสูงสุดถึง1,512.99 จุด แต่กลับปิดใกล้ระดับต่ำสุดที่ 1,452.67 จุด -33.64 จุด หรือ -2.26% มูลค่าการซื้อขาย 103,634.29 ล้านบาท แรงขายจากนักลงทุนต่างชาติ 3,029 ล้านบาท สถาบันไทยทิ้งตาม 2,427ล้านบาท ด้านนักลงทุนไทยช้อน 4,559 ล้านบาท และบัญชีหลักทรัพย์ซื้อสุทธิ 897 ล้านบาท

ตลาดหุ้นผันผวนสูงมากตามราคาหุ้นที่มีฟรีโฟสทต่ำ เช่น DELTA,BAY,AEONTS โดยเฉพาะบริษัทเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) หรือ DELTA ราคาพลิกผัน จากขึ้นไปสูงสุดที่ 838 บาท แต่กลับมาปิดต่ำสุดที่ 560 บาท -124 บาท หรือ -18.13% แต่หากเทียบกับราคาสูงสุด วันเดียวทำนักลงทุนขาดทุนมากถึง 278 บาท คิดเป็น 33%

แหล่งข่าวนักลงทุนสถาบัน กล่าวว่า เกมส์การลากหุ้น DELTA เป็นเครื่องมือทำ SET 1,500 จุด สัมฤทธิ์ผลแล้วในวันนี้ ทำให้เกิดแรงขายออกมา ไม่ว่าต่างชาติ-กองทุน จะขายราคาไหนลงมา “เจ้ามือ” ยังมีกำไร จากนี้น่าจะมีแรงขายได้ตลอดทาง ซึ่งส่วนหนึ่งกองทุน-ต่างชาติ ได้ปิดสถานะลองฟิวเจอร์ ไปตั้งแต่วันศุกร์ที่ 25 ธ.ค. ที่ผ่านมาแล้ว

“ การทำ DELTA เป็นเครื่องมือของเกมส์การทำดัชนี วันนี้ถือว่าสัมฤทธิ์ผลแล้ว เพราะมีการปิดโพซิชั่น ไปเมื่อวันศุกร์ ( 25 ธ.ค.) ที่ผ่านมา ซึ่งกำหนดปิดทุก ๆ ไตรมาส หรือทุกศุกร์สุดท้ายของเดือน การลองฟิวเจอร์ 1,500 จุด วันนี้ถือว่าเกมส์จบ ฝรั่ง-กองทุน ทำได้ตามเป้าหมายแล้ว” แหล่งข่าวกล่าว

ขณะที่นักลงทุนรายใหญ่ กล่าวว่า เกมส์ DELTA เป็นเกมส์ใหญ่ของกองทุนและต่างชาติ พรุ่งนี้อาจมีรีบาวด์ได้ แต่รายย่อยไม่ควรเข้าไปยุ่ง เพราะมีความเสี่ยงสูงที่ราคาจะดิ่งแรง หลังจากหุ้นเข้าคำนวณใน SET 50 วันที่ 3 ม.ค. 2564

บล.ทรีนีตี้มองว่า ดัชนียังคงถูกขับเคลื่อนผ่านการปรับตัวของหุ้นขนาดใหญ่ที่มีฟรีโฟสทต่ำ เช่น DELTA,BAY,AEONTS ต่อไปได้

“ดัชนีค่อนข้างที่จะถูกบิดเบือนช่วงนี้ สิ่งที่กังวลในช่วงถัดไปได้แก่ การเข้ามาของ DELTA ในดัชนี SET 50 ซึ่งจะเริ่มมีผลต้นปีหน้าเป็นต้นไป หากราคายังคงผันผวนต่อเนื่อง จะทำให้การแกว่งตัวของอนุพันธ์ที่อิงกับดัชนี SET 50 เคลื่อนไหวผันผวนอย่างมากได้ ส่งผลกระทบต่อนักเก็งกำไรและ Hedger ที่ใช้ตราสารอนุพันธ์ดังกล่าว”

ทั้งนี้จากสถิติที่เก็บมาตั้งแต่ ปี 2009 พบว่า หุ้นที่ถูกนำเข้าดัชนี SET 50 มักจะปรับตัวขึ้นสูงจุดสูงสุด ชั่วคราวในวันที่มีผลแล้ว อาจจะเป็นไปได้เช่นกันที่ราคาหุ้น DELTA ใกล้จะปรับขึ้นถึงจุดสูงสุดชั่วคราวแล้วเช่นกัน

ด้านนายอนุสรณ์ มุทราอิศ กรรมการ บริษัทเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ได้มีหนังสือลงวันที่ 25 ธ.ค.2563 ขอให้บริษัทชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับพัฒนาการที่สำคัญของบริษัท เนื่องจากปริมาณและราคาการซื้อขายหลักทรัพย์เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเร็วๆนี้

บริษัทขอชี้แจงให้ทราบว่า บริษัทไม่มีพัฒนาการที่สำคัญใดๆ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อปริมาณและราคาซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัท

อย่างไรก็ตาม โดยภาพรวมของตลาดหุ้น บล.เอเซียพลัสยังคงแนะนำให้ลงทุนในหุ้นไทยสัดส่วน 40% น้ำหนักมากกว่าตลาด เนื่องจากเงินทุนไหลเข้ามาลงทุน และในต่างประเทศมีปัจจัยบวกสนับสนุน โดยประธานาธิบดีทรัมป์ ลงนามในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเฟส 4 วงเงิน 9 แสนล้านเหรียญ และงบประมาณรายจ่ายวงเงิน 1.4 ล้านล้านเหรียญแล้ว จีนขยายเวลายกเว้นภาษีนำเข้าผลิตภัณฑ์ 6 รายการจากสหรัฐ ผ่อนคลายปัญหาการค้า วัคซีนมีพัฒนาการที่ดีขึ้น สหภาพยุโรป(EU) และ UK สามารถบรรลุข้อตกลงการค้าระหว่างกันได้สำเร็จ ทำให้วันที่ 1 ม.ค. 2564 ที่ UK จะแยกตัวออกจาก EU อย่างเป็นทางการ จะเป็นการ Brexit with Deal ปลดล็อคอีกหนึ่งความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจโลก และที่สำคัญอัตราดอกเบี้ยโลกยังต่ำอีกนาน