บล.ดีบีเอสฯ แนะซื้อดักหุ้นปันผลสูงปลายปี ชู 14 หุ้นเด่นผลตอบแทน 3.2-8.1%

HoonSmart.com>> บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส แนะกลยุทธ์การลงทุนช่วงท้ายปี เก็บหุ้นปันผลสูงก่อนปิดงบปี 2563 คัด 14 หุ้นเด่น อัตราผลตอบแทนเงินปันผล 3.2-8.1% ชู SENA สูงสุด

บริษัทหลักทรัพย์ดีบีเอส วิคเคอร์ส แนะนำกลยุทธ์การลงทุนในช่วงนี้ โดยมองว่าตามปกติในช่วงปลายปีจะมีการซื้อดักหุ้นปันผลสูง เพื่อรับเงินปันผลในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า และแม้ว่าในปีนี้จะมีวิกฤตโควิด-19 ทำให้ผลประกอบการของหลายอุตสาหกรรมย่ำแย่ลง ความสามารถในการจ่ายปันผลก็น้อยลง รวมถึงกลุ่มธนาคารพาณิชย์ ที่ทางธปท.ให้จ่ายเงินปันผลอย่างมีเงื่อนไข คือ อัตราการจ่ายปันผล (Payout ratio) ต้องไม่สูงกว่าปี 62 และไม่เกิน 50% ของกำไรสุทธิ แต่ก็ยังแนะนำให้สะสมหุ้นพื้นฐานดี ปันผลสูง เช่นเดียวกันกับทุกปี

สำหรับหุ้นใน DBS Coverage ประมาณการว่าอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล (Dividend Yield) ในปี 63 จะลดลงเป็น 2% จาก 3% ในปี 62 โดยแทบทุกกลุ่มอุตสาหกรรมที่จ่ายปันผลได้น้อยลง และบางกลุ่มคาดว่าจะไม่จ่ายเลย เช่น กลุ่มที่เกี่ยวกับท่องเที่ยว ซึ่งบางบริษัทมีผลประกอบการขาดทุน ส่วนกลุ่ม PF & REIT ยังครองแชมป์ Yiled สูงสุดที่ 5.2% ถึงแม้ว่าเงินปันผลต่อหน่วยจะลดลงแต่ราคาที่ถอยลงมาก็ทำให้อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล ยังอยู่ในระดับสูง