ผู้บริหารกลุ่มฟินันซ่า-พันธมิตร ยันไม่ขายหุ้น MK มุ่งสร้างรายได้มั่นคง

กลุ่มฟินันซ่า และทีมบริหาร ยืนยัน ไม่ขายหุ้น มั่นใจสัดส่วนหุ้นมากพอ เผยนโยบายมุ่งสร้างรายได้มั่นคงจากค่าเช่า-บริการ ด้าน “ประทีป” ไม่กดดันซื้อ MK ได้เท่าไรเท่านั้น เชื่อหากถือหุ้นใหญ่ ช่วยลดต้นทุน ความเสี่ยงได้ หากไม่บรรลุเป้าหมาย ยินดีถือหุ้นอันดับ 2

นายวรสิทธิ์ โภคาชัยพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท มั่นคงเคหะการ (MK) และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟินันซ่า ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ MK กล่าวกับ www.Hoonsmart.com ว่า ยินดีที่บริษัท ศุภาลัย และนายประทีป จะเข้ามาสนับสนุนการดำเนินงานของ MK ซึ่งกลุ่มผู้บริหาร MK ยืนยันไม่มีเจตนารมณ์ขายหุ้น ช่วงวันที่ 11 ก.ค. บริษัท ฟินันซ่า และนายฟิลิป วีระ บุนนาค ผู้ถือหุ้นเข้าไปเก็บหุ้นเพิ่มและหยุดซื้อ เห็นจากปริมาณการซื้อขายช่วง 2 วันที่ผ่านมาลดลง ยืนยันผู้บริหารไม่ขายหุ้น ขณะที่ผู้ถือหุ้นใหญ่และพันธมิตร ถือหุ้นสัดส่วนที่มากพอ

จากรายงานตลาดหลักทรัพย์ บริษัท ฟินันซ่า ซื้อหุ้นเพิ่มอีก 0.323 % ส่งผลถือหุ้นเพิ่มเป็น 10.09 % และนายฟิลิปวีระ บุนนาค ซื้อเพิ่ม 2.45 % ทำให้สัดส่วนหุ้นเพิ่มเป็น 6.23 %

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า MK มีพื้นที่ประมาณ 1,000 ไร่ บนถนนบางนาตราด อยู่ระหว่างพัฒนาเพื่อขายบางส่วน ให้เช่า และร่วมทุน ซึ่งในส่วนของ MK ประมาณ 3 แสนตารางเมตร ขณะนี้ก่อสร้างแล้วเสร็จ 150,000 ตรม. มีผู้เช่าแล้ว กว่า 90 % ของพื้นที่ ที่เหลือ 150,000 ตรม. อยู่ระหว่างการพัฒนา ทั้งนี้ พื้นที่ทั้งหมด 3 แสนตรม . เป็นของ MK 100 % สร้างรายได้ค่าเช่าต่อไปให้บริษัท ประมาณปีละ 600 ล้านบาท เศษ

“ หลาย ๆ อย่าง เช่น ด้านอสังหาริมทรัพย์ ที่ MK มี ศุภาลัยทำได้หมด คิดว่าความสนใจอาจเป็นเรื่องธุรกิจที่ MK ทำจริงจัง ในเรื่องคลังสินค้า อพาร์ทเม้น ทำให้มีรายได้ค่าเช่า ค่าบริการ สม่ำเสมอ เพิ่มเติมจากรายได้ขายโครงการอสังหา ฯ “ นายวรสิทธิ์ กล่าว

ทั้งนี้จากข้อมูล MK นอกจากคลังสินค้าแล้ว บางส่วนสร้างตามความต้องการผู้เช่า ยังมีรายได้ค่าบริการจากสนามกอล์ฟ ฟลอรา วิวล์ ในหมู่บ้านชวนชื่น ปทุมธานี รายได้ให้เช่าจาก พาร์ค คอร์ท คอนโด Low Rise สูง 7 ชั้น จำนวน 5 โครงการ บนถนนสุขุมวิท 77

อย่างไรก็ตาม MK ลดการพึ่งพารายได้สร้างบ้านขาย ไม่มีที่สิ้นสุด ซื้อมา-ขายไป หยุดไม่ได้ ทำให้กระแสเงินสดไม่เสถียร จึงต้องหารายได้ประจำสม่ำเสมอ เช่น รายได้ค่าเช่าคลังสินค้า อพาร์ทเม้นท์ เข้ามา โดยมีเป้าหมายเพิ่มรายได้ค่าเช่าและบริหารขึ้นมาให้ถึง 35-50 % ของรายได้รวม

นายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย ( SPALI ) เปิดเผย www.Hoonsmart.com ว่า การยกเลิกเงื่อนไขการทำคำเสนอซื้อหุ้น บริษัท มั่นคง เคหะการ ( MK ) จากนักลงทุนทั่วไป (เทนเดอร์ออฟเฟอร์ ) ซึ่งเดิมระบุหากซื้อได้ต่ำกว่า 25 % ของหุ้นทั้งหมดของ MK จะยกเลิกการซื้อทั้งหมด เป็นรับซื้อทั้งหมด ไม่จำกัดจำนวน ตามที่มีผู้เสนอขาย เป็นการยืดหยุ่น ดีกว่าการตั้งเงื่อนไข

สำหรับราคาหุ้น MK ที่ปรับตัวขึ้น อาจเป็นสาเหตุให้นักลงทุนไม่นำหุ้นมาเสนอขายนั้น นายประทีป กล่าวว่า ความตั้งใจขณะนี้ไม่จำกัดจำนวนการรับซื้อแล้ว หากได้หุ้นจำนวนมาก ทำให้ SPALI เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ สามารถช่วยบริหารให้ MK มีผลประกอบการดีขึ้น ลดความเสี่ยงด้านต่าง ๆ เช่น ลดต้นทุนการเงิน-การดำเนินงาน ลดต้นทุนดอกเบี้ยลงมาที่ระดับ 2.5 % เท่ากับ SPALI รวมทั้งยินดีที่จะเป็นผู้ถือหุ้นอันดับ 2

อ่านประกอบ

กลุ่มฟินันซ่าเปิดศึกชิง MK ซื้อเพิ่ม 2.77% ตัดหน้า”ศุภาลัย”