น้ำมันดิบขึ้นต่อ เบรนท์ยืนเหนือ 50 ดอลลาร์ หวังศก.ฟื้น

HoonSmart.com>>ไทยยอยล์รายงานราคาน้ำมันดิบเพิ่มต่อ นักลงทุนมีความหวังต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจากการเริ่มฉีดวัคซีนของประเทศต่างๆ สวนทาง EIA ปรับลดคาดการณ์อุปสงค์ปีนี้และปีหน้าลง การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงมีความไม่แน่นอนสูง

บริษัทไทยออยล์ รายงาน ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มต่อ โดยเบรนท์ซื้อขายที่ 50.76 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล +0.47 ดอลลาร์ นักลงทุนมีความหวังต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจากการเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ของประเทศต่างๆ โดยล่าสุด สหรัฐฯ ได้เริ่มใช้งานวัคซีนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ตามด้วยแคนาดาที่เริ่มฉีดวัคซีนเมื่อวันอังคาร ให้แก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานใกล้ชิดความเสี่ยง

สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) ปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันโลกในปีนี้ลง ในรายงานเดือนธ.ค. เป็นหดตัว 8.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน ลดลง 0.05 ล้านบาร์เรลต่อวันเทียบกับรายงานเดือนก่อน รวมถึงปรับลดคาดการณ์อุปสงค์ในปี 2564 ลง 0.17 ล้านบาร์เรลต่อวัน เหลือเพียงฟื้นตัวที่ 5.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน เป็นไปในทิศทางเดียวกับรายงานของโอเปกก่อนหน้า เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงมีความไม่แน่นอนสูง

หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 11 ธ.ค. 63 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 495 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับตัวลดลง 1.9 ล้านบาร์เรล