WEH จ่อขายหุ้นกู้ 3 พันลบ. ร่วมทุนโครงการเวียดนาม มูลค่า 1 หมื่นลบ.

HoonSmart.com>>“วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง”  ลุยลงทุนโรงไฟฟ้าเวียดนาม มูลค่าโครงการรวม 1 หมื่นล้านบาท ทั้งพลังงานแสงอาทิตย์-ลม อยู่ระหว่างเจรจาร่วมทุน คาดชัดเจนใน 4-5 เดือนข้างหน้า  เตรียมขายหุ้นกู้ มูลค่า 3 พันล้านบาท ผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่  17-23 ธ.ค.นี้  อัตราดอกเบี้ย 6.25% ต่อปี มั่นใจนักลงทุนให้ความสนใจ 

นายวิชัย ทองแตง ประธานกรรมการ บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง (WEH) เปิดเผยว่า บริษัทฯ เตรียมนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นกู้ประมาณ 3,000 ล้านบาท ออกไปลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศเวียดนาม มูลค่าโครงการรวมประมาณ 10,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการของรัฐบาลเวียดนามที่มีบริษัทเอกชนเป็นผู้ดำเนินการ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายใน 4-5 เดือนข้างหน้า  บริษัทจ่ายเงินมัดจำโครงการแล้วมูลค่า 750 ล้านบาท (สามารถขอเงินมัดจำคืนได้)

นอกจากนี้บริษัทฯยังศึกษาการลงทุนในประเทศข้างเคียงเพิ่มเติม โดยต้องเป็นประเทศที่มีพื้นที่ที่มีพลังงานลมเหมาะสม และค่าไฟฟ้าต้องคุ้มค่าต่อการลงทุน เพื่อให้เหมาะสมกับต้นทุนการผลิต ตั้งเป้าผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR)ไม่ต่ำกว่า 10% เพื่อสร้างการเติบโตที่ดีขึ้นต่อเนื่อง โดยในปีนี้คาดว่ารายได้และกำไรสุทธิ จะเติบโต 30-40% ซึ่งเทียบกับการเติบโตในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ประมาณ 30-40% เช่นเดียวกัน

“เรามั่นใจว่าในการลงทุนของเรา จะสร้างการเติบโตที่ดีขึ้น เราอยากให้ผู้ถือหุ้นกู้มั่นใจได้ว่าเราจะนำผลตอบแทนที่ได้มาตอบแทนให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้อย่างโปร่งใส ซึ่งจากการดำเนินการที่ผ่านมา หนี้สินลดลงอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันอยู่ที่ 3.2 หมื่นล้านบาท และมี D/E ที่ 2 เท่ากว่า รวมถึงมี EBITDA ปีละประมาณ 8 พันล้านบาท แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการจ่ายผลตอบแทนมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ” นายวิชัย กล่าว

นอกจากนี้บริษัทฯ มีเป้าหมายหลักในการนำ WEH เข้าระดมในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถเข้าระดมได้ในปี 2564  บริษัทมีความพร้อมในด้านของผลประกอบการย้อนหลังตามเกณฑ์การระดมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตามบริษัทฯยังต้องจัดการปัญหาความขัดแย้งภายในระหว่างผู้ถือหุ้นให้แล้วเสร็จ ก่อนการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนแก่ประชาชนครั้งแรก (IPO)

ส่วนการเสนอขายหุ้นกู้ของบริษัท นายวิชัย กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้นับหนึ่งแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้ ของบริษัท มูลค่าเสนอขาย 2,000 ล้านบาท และมูลค่าหุ้นกู้สำรองอีก 1,000 ล้านบาท โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย)  เป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ และมีธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นนายทะเบียนหุ้นกู้

วันที่ 14 ธ.ค.2563 บริษัทฯ ได้ลงนามในสัญญาแต่งตั้งบริษัทหลักทรัพย์(บล.) 8 แห่งเพื่อทำหน้าที่ผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้และนายหน้าค้าหลักทรัพย์ โดยผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ ประกอบด้วย บล.เคทีบี (ประเทศไทย) บล.เคพีเอ็ม  บล. ทรีนีตี้  บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย)  บล. อาร์เอชบี (ประเทศไทย) บล.ไอร่า  และบล. ฟิลลิป (ประเทศไทย)  ส่วนนายหน้าค้าหลักทรัพย์ คือ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) เอเชีย เวลท์

หุ้นกู้ดังกล่าว อายุ 1 ปี 9 เดือน ระบุชื่อผู้ถือ ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ กำหนดเสนอขายให้กับนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายใหญ่ (High net worth)  ระหว่างวันที่ 17- 23 ธ.ค. 2563   อัตราดอกเบี้ยที่ 6.25%ต่อปี ชำระดอกเบี้ย ทุก 3 เดือน โดยจัดให้มีบัญชีดูแลผลประโยชน์ของคู่สัญญา( Escrow account) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ถือหุ้นกู้ โดยทางWEH จะจัดสรรเงินเข้าบัญชี เพื่อเตรียมชำระคืนเงินให้กับผู้ถือหุ้นกู้ทุก 7 เดือน จนครบกำหนดอายุหุ้นกู้

ด้านนายกำธร กิตติอิสรานนท์ ประธานกรรมการบริหาร WEH  เปิดเผยว่า การเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ บริษัทฯ ต้องการแสดงความเชื่อมั่นให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholder) ของบริษัทฯ ได้รับทราบถึงศักยภาพในการระดมทุนของ WEH อีกทั้งขยายช่องทางการระดมทุน จากเดิมพึ่งพาเพียงวงเงินกู้จากสถาบันการเงิน

สำหรับเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ บริษัทฯ เตรียมจะนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน และลงทุนในกิจการที่เกี่ยวข้อง ภายในปี 2564 เพื่อรองรับการศึกษาเข้าลงทุนในโครงการใหม่ ๆ โดยไม่จำกัดโอกาสการลงทุนในประเทศเท่านั้น แต่ให้ความสำคัญกับการมองหาโอกาสการลงทุนในต่างประเทศด้วย เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายธุรกิจ ขยายกำลังการผลิต จ่ายไฟเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ระดับ 1,500 เมกะวัตต์ ภายใน 5 ปีข้างหน้า (2564-2568) จากปัจจุบันอยู่ที่ 717 เมกะวัตต์ จากจำนวนโรงไฟฟ้า 8 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่ราว 500,000 ไร่ ใน 2 จังหวัด คือ จังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดชัยภูมิ