คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : วีคนี้เปิดเทรด 2 วัน มี Put ไว้บ้างก็ดี

เกศรินทร์  พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญด้าน DW

หุ้นไทยปิดทำการในวันที่ 7, 10, 11 ธันวาคม เนื่องในวันหยุดชดเชยวันพ่อแห่งชาติ และวันรัฐธรรมนูญ ส่งผลให้สัปดาห์นี้ ตลาดหุ้นไทยเปิดเทรดเพียงแค่ 2 วัน ท่ามกลางปัจจัยโลกที่ได้รับแรงกดดัน หลังจากตลาดหุ้นยุโรป และดาวน์โจนส์ฟิวเจอร์สเปิดเทรดในแดนลบในช่วงบ่ายวันที่ 7 ธ.ค. จากความกังวลต่อสถานการณ์โควิด-19 และข่าวสหรัฐวางแผนคว่ำบาตรทางการเงินกับเจ้าหน้าที่จีนหลายราย จากความไม่พอใจเกี่ยวกับการใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง

สำหรับประเทศไทย คาดว่าการซื้อขายจะมีปริมาณไม่สูงนัก และอาจจะมีแรงขายทำกำไรในหุ้นบางกลุ่มออกมาบ้าง โดยเฉพาะหุ้นกลุ่ม SET50 จากเม็ดเงินลงทุนต่างชาติที่ไหลออกบางส่วน หลังสถานการณ์โลกเริ่มมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น ประกอบกับราคาทองคำที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นสัญญาณที่บอกว่านักลงทุนเริ่มกลับเข้าสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำอีกครั้ง จึงอาจส่งผลให้มีแรงขายทางจิตวิทยาตามมา ทั้งนี้ ภาพรวมกราฟเทคนิค SET Index ยังไม่เกิดสัญญาณย่อตัวที่ชัดเจนนัก จึงอาจจะลุ้นการปรับตัวขึ้นต่อได้อีกเล็กน้อย หรือ ใช้Put DW ประกันความเสี่ยงประกอบการลงทุน


กลยุทธ์การเทรด SET50 DW
S50Z20 กราฟเดย์ติดแนวต้านที่ 950 และ 975 ตามลำดับ ตลาดหุ้นมีวันหยุดหลายวันประกอบกับภาพรวมการซื้อขายตลาดหุ้นโลกในคืนวันจันทร์ยังไม่ค่อยดีนัก อาจทำให้นักลงทุนเกิดความกังวล จึงเป็นโอกาสให้เทรด Put โดยหากดัชนีอ้างอิงหลุด 950 อาจมีแรง Short ลงมา และทำให้นักลงทุนสามารถถือ Put ไปลุ้น 930 และ 910 จุด ตามลำดับ ส่วน Call ที่ยังไม่ได้เข้าเทรด ต้องใช้ความระมัดระวังในการจับจังหวะ แต่คนที่มีของแล้วอาจลุ้นการปรับตัวขึ้นต่อหากดัชนีอ้างอิงยืนเหนือ 950 ได้

กลยุทธ์การเทรด Single Stock DW
ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลง ประกอบกับแรงขายจากความกังวลที่มีอยู่ในตลาดโลก เป็นปัจจัยหนุน Put DW สั้นๆในหุ้นกลุ่มน้ำมัน เช่น PTT, PTTEP, TOP เป็นต้น ขณะที่กลุ่มที่ยังพอมีลุ้น Call ได้แก่กลุ่มโรงไฟฟ้า เช่น BGRIM. GPSC โดยส่วนใหญ่เป็นการ follow ไปยังแนวต้าน ดังนั้นคนที่ยังไม่มีของในมืออาจจะต้องใช้ความระมัดระวังและมอนิเตอร์ภาพตลาดด้วย นอกจากนี้ กลุ่มที่ลุ้นการปรับตัวขึ้นทางเทคนิค ได้แก่ กลุ่มสืนเชื่อ และ อสังหาริมทรัพย์ เช่น MTC, SAWAD, PSH, SPALI และ LH

กลยุทธ์การเทรด DW ดัชนีหุ้นต่างประเทศ
สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิง HSI Index เริ่มมีแรงกดดัน ปรับกรอบเทรดเป็น 26300 – 26900 จุด และให้ผลทาง Put DW มากกว่าจากปัจจัยกดดันในตลาดโลก และความกังวลต่อความสัมพันธ์ของจีนและสหรัฐ หากเบรก 26900 ได้ค่อยเทรด Call

ส่วนทางด้าน SPX DW ตัวดัชนี S&P500 มีโอกาสปรับตัวหลุด 3670 ลงมาตั้งฐานใหม่บริเวณ 3630 จุด หลังจากตลาดโลกมีความกังวลต่อความสัมพันธ์ของจีนและสหรัฐ เป็นโอกาสของการเทรด Put DW ในกรอบสั้นๆ ก่อนตลาดหุ้นไทยปิดเทรดวันหยุดยาวอีกครั้ง

ติดตามความรู้การลงทุน DW ได้จาก facebook.com/teach4trade หรือ Line official @teacherkate

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน