คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : SET50 เริ่มมีแรงขายอาจเป็นโอกาสของ Put ต้นสัปดาห์

เกศรินทร์  พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญด้าน DW

หุ้นไทยเริ่มเผชิญแรงขายปลายตลาดวันศุกร์ โดยแม้ดัชนีหลักทรัพย์ หรือ SET Index จะยังคงปิดบวก แต่ SET50 Index ปิดปรับตัวลดลงแล็กน้อยแสดงให้เห็นถึงแรงขายทำกำไรที่เริ่มเข้ามาในตลาด ทั้งนี้ ปัจจัยที่กดดันตลาดได้แก่ ความกังวลเกี่ยวกับการทดสอบวัคซีนโควิด-19 หลังจากมีข่าวว่าผลการทดสอบ 90% นั้นเป็นการทดสอบในกลุ่มผู้มีความเสี่ยงต่ำเท่านั้น และยังมีความกังวลถึงตัวเลขผู้ป่วยในต่างประเทศที่ยังเพิ่มสูง

นอกจากนี้ ตลาดยังจับตามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ทั่วโลกจะนำออกมาใช้ เพื่อฟื้นฟูระบบเศรษฐกิจหลังโควิด ราคาน้ำมันดิบโลกมีแรงขายเล็กน้อยเมื่อคืนวันศุกร์ ก่อนจะเด้งกลับมาปิดบวกในช่วงท้ายตลาด ทองคำปิดร่วงหลังเม็ดเงินเริ่มไหลกลับเข้าสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำกว่า นอกจากนี้ ปัจจัยในประเทศยังคงให้น้ำหนักกับสถานการณ์ทางการเมืองอยู่ หากสัปดาห์หน้ายังไม่มีปัจจัยใหม่ อาจจะทำให้หุ้นมีแรงขายออกมาอีก จึงควรระมัดระวังไว้ด้วย


กลยุทธ์การเทรด SET50 DW
S50Z20 กราฟสัปดาห์ขยับกรอบเทรดเป็น 890 – 935 จุด โดยอินดิเคเตอร์เริ่มอ่อนตัวลงเล็กน้อยหลังจากที่มีแรงขายในหุ้นใหญ่นำตลาด เกิดเป็นสัญญาณการชะลอการปรับตัวขึ้น ส่งผลให้ Put DW เริ่มมีนักลงทุนทยอยสะสม และเปิดโอกาสให้ทำกำไรหากดัชนีอ้างอิงย่อตัวลงมาได้ถึง 890 จุด ส่วน Call DW เทรดในระหว่างวันหรือเทรดในกรอบแคบๆ ดูทรงไปก่อน หากดัชนีอ้างอิงเบรก 935 ได้ มีโอกาสขึ้นทดสอบแนวต้านใหม่ บริเวณ 950 และ 963 จุด ตามลำดับ

กลยุทธ์การเทรด Single Stock DW
Trading ตามหุ้นอ้างอิงที่มีปัจจัยเฉพาะตัว ยกตัวอย่างเช่น Call DW บนหุ้น PRM ซึ่งหุ้นอ้างอิงมีสัญญาณการปรับตัวที่ดีขึ้นหลังจากนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าการขนส่งจะดีขึ้นจากการกลับมาใช้น้ำมันในกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่างๆ โดยกรอบของ Call DW มีโอกาสลุ้นหุ้นปรับตัวขึ้นทดสอบ 8.10 และ 8.55 ตามลำดับ PTTEP เริ่มย่อตัว เป็นโอกาสของ Put DW โดยหากราคาหุ้นหลุด 99.25 บาท มีโอกาสให้รันเทรนด์ Put DW ไปยังกรอบถัดไปที่บริเวณ 93.25 บาทตามลำดับ KCE มีโอกาสรันเทรนด์ Call กลับไปทดสอบ 42.50 บาท หลังหุ้นเริ่มฟื้นตัวมา 2 วันติด และส่งผลให้อินดิเคเตอร์เริ่มเป็นทิศทางบวกมากขึ้น CRC ลุ้นหุ้นแม่ผ่าน 34 บาท เพื่อรันเทรนด์ Call ไป 36 บาท เป็นต้น

กลยุทธ์การเทรด DW ดัชนีหุ้นต่างประเทศ
สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิง HSI Index ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องและใกล้ขึ้นทดสอบ 27000 จุด อย่างไรก็ตามจากปัจจัยโลกช่วงนี้นับว่ายังมีปัจจัยหนุนการปรับตัวขึ้นต่ออยู่มาก ส่งผลให้ Call DW มีโอกาสลุ้นการขึ้นไปทดสอบกรอบบนบริเวณ 27400 จุด ขณะที่ Put อาจจะต้องชะลอไปก่อน ทั้งนี้ การที่ปลายสัปดาห์มีแรงขายในหุ้นเอเชีย นักลงทุนควรระมัดระวังการย่อตัวของดัชนีอ้างอิง โดยแนวรับแรกอยู่บริเวณ 26700 และอาจเก็บ Put รันเทรนด์หากดัชนีอ้างอิงหลุดระดับ 26700 ลงมา

ส่วนทางด้าน SPX DW ตัวดัชนี S&P500 ปรับตัวขึ้น หนุนโดยแรงซื้อหุ้นเฮลธ์แคร์ และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ แต่ยังมีแรงกดดันจากหุ้นพลังงาน ส่วนสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิง S&P500 หมดอายุเดือน ธ.ค. 2563 นี้ มีแรงขายกดดันทำให้เกิดสัญญาณย่อตัว เป็นโอกาสให้นักลงทุนเทรด Put DW โดยมีกรอบเทรดระหว่าง 3635 ลงมาได้ถึง 3628 เป็นแนวรับแรก ทั้งนี้ Call DW อาจจะยังพอเทรดได้ในกรอบแคบๆ โดยมีแนวต้านบริเวณ 3635 และ 3642 ตามลำดับ

ติดตามความรู้การลงทุน DW ได้จาก facebook.com/teach4trade หรือ Line official @teacherkate

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน