วิจัยกสิกรฯ คงคาดการณ์ส่งออกไทยปีนี้ -7% เผชิญความไม่แน่นอนศก.โลก-บาทแข็ง

HoonSmart.com>> ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคงคาดการณ์ส่งออกไทยปี 63 หดตัว 7% เผชิญความไม่แน่นอนเศรษฐกิจโลก เงินบาทแข็งค่า ด้านส่งออกเดือนต.ค.หดตัวเพิ่มขึ้นแตะ 6.71% ฉุด 10 เดือนหดตัว 7.26%

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินการส่งออกของไทยในปี 2563 ยังหดตัวที่ -7% เนื่องจากทิศทางการส่งออกของไทยในระยะข้างหน้ายังเจอความไม่แน่นอนทั้งจากเรื่องการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและทิศทางค่าเงินบาทที่แข็งค่า โดยสหรัฐฯ เผชิญเรื่องการระบาดของโควิด -19 ที่รุนแรงขึ้น จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มสูงขึ้นทำสถิติใหม่ต่อเนื่องล่าสุดแตะระดับสูงสุดกว่า 2 แสนราย ท่ามกลางการเปลี่ยนผ่านผู้นำในการบริหารประเทศ โดยรอยต่อจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนธ.ค.2563 และ ม.ค.2564 ซึ่งอาจสร้างภาวะสุญญากาศจนทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ เผชิญความเสี่ยงในไตรมาส 1/2564

รวมถึงยังต้องติดตามสถานการณ์การกลับมาแพร่ระบาดซ้ำในหลายประเทศทั่วโลก เช่น ประเทศในแถบยุโรป ญี่ปุ่น รวมถึงฮ่องกง โดยล่าสุดฮ่องกงและสิงคโปร์เลื่อนเปิด Travel bubble ออกไปสองสัปดาห์ (เดิมคาดว่าจะเปิดในวันที่ 22 พ.ย. 2563 ที่ผ่านมา) เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อในฮ่องกงเพิ่มสูงขึ้น

ด้านปัจจัยในประเทศยังคงต้องติดตามสถานการณ์ค่าเงินบาท หลังธปท.ออกมาตรการเพื่อลดแรงกดดันต่อค่าเงินบาทและแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างให้กับตลาดอัตราแลกเปลี่ยนไทยเพื่อให้เงินทุนเคลื่อนย้ายมีความสมดุลมากขึ้น

ทั้งนี้ ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่องในเดือนต.ค. ตัวเลขส่งออกไทยในเดือนต.ค. 2563 หดตัวเพิ่มขึ้นที่ 6.71% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน อยู่ที่ 19,376.68 ล้านเหรียญฯ อย่างไรก็ดี เมื่อหักสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน ทองคำ และอาวุธฯ การส่งออกจะหดตัวที่ 4.89% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งหดตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก.ย.

ในภาพรวมการส่งออก 10 เดือนแรกหดตัว 7.26% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนโดยมีรายละเอียดดังนี้ คือ การส่งออกสินค้าเกษตรพลิกกลับมาหดตัวที่ 8.8% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน หลังขยายตัวที่ 3.3% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ในเดือนต.ค. โดยการส่งออกสินค้าเกษตรชะลอตัวลงเกือบทุกตัว โดยเฉพาะน้ำตาลทราย

ขณะที่การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมส่วนใหญ่จะปรับดีขึ้น โดยเฉพาะสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการทำงานที่บ้าน เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ และเครื่องปรับอากาศ รวมถึงสินค้าที่เกี่ยวกับการป้องกันการติดเชื้อและแพร่ระบาด เช่น ผลิตภัณฑ์ยาง อย่างไรก็ตาม ภาพรวมยังหดตัวเพิ่มขึ้นที่ 4.7% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน

หากพิจารณารายตลาดส่งออกของไทย พบว่า การส่งออกไปจีนกลับมาหดตัวที่ 6.1% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน จากที่ขยายตัว 6.9% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ในเดือนก.ย.อย่างไรก็ดี การส่งออกในตลาดหลักส่วนใหญ่ยังอยู่ในทิศทางฟื้นตัวซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อที่ขยายตัวดีขึ้น โดยการส่งออกไปยังสหรัฐฯ ยังคงขยายตัวได้ดีเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน

ด้านสหภาพยุโรปหดตัวลดลงต่อเนื่อง อีกทั้งในหลายตลาดเริ่มพลิกกลับมาฟื้นตัว โดยเฉพาะการส่งออกไปอินเดียพลิกกลับมาขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 15 เดือนที่ 13.7% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน