“บริษัทยา Moderna เปิดผลทดสอบวัคซีนมีประสิทธิภาพป้องกัน COVID-19 ถึง 94.5%”

๐ ในสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง จากความคืบหน้าของการพัฒนาวัคซีนที่ออกมาอีกครั้ง โดยล่าสุด บริษัทยา Moderna เปิดเผยผลการทดสอบวัคซีนเบื้องต้นในระยะที่ 3 พบว่ามีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อ COVID-19 ถึง 94.5% ใกล้เคียงกับวัคซีนของ Pfizer/BioNTech ที่ 90% ซึ่งมีการเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยทั้งสองบริษัท ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว เช่น สหรัฐฯ ยุโรป ญี่ปุ่น และแคนาดา เป็นหลัก ทำให้ประเทศเหล่านี้มีสิทธิได้รับวัคซีนก่อน ซึ่งทั้งสองบริษัทคาดว่าจะผลิตวัคซีนรวมกันได้ประมาณ 2 พันล้านโดสในปีหน้า เพียงพอสำหรับประชากรที่ต้องได้รับวัคซีนในกลุ่มเทศพัฒนาแล้วจำนวน 660 ล้านคน คิดเป็น 1.3 พันล้านโดส (2 โดส ต่อคน) นับเป็นข่าวดีผลักดันตลาดหุ้นให้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

๐ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือน ต.ค. ของสหรัฐฯ พลิกกลับมาขยายตัว 1.1% MoM ใกล้เคียงกับที่ตลาดคาด ขณะที่ยอดค้าปลีกเดือน ต.ค. ของสหรัฐฯ ขยายตัว 0.3% MoM ต่ำสุดในรอบ 6 เดือนและต่ำกว่าที่ตลาดคาด คาดว่าภาคการผลิตมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นต่อในระยะข้างหน้า เนื่องจากปริมาณสินค้าคงคลัง (Inventories) ยังต่ำมากจากผลกระทบของการ Lockdown ในช่วงต้นปี ประกอบกับยอดคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี ในด้านการใช้จ่ายมีแนวโน้มอ่อนแอลงต่อในเดือน พ.ย.-ธ.ค. ท่ามกลางการระบาดของ COVID-19 ที่ยังรุนแรงอย่างมาก โดยผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเกินวันละแสนรายในสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้รัฐบาลท้องถิ่นทยอยออกมาตรการเพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมการระบาด

๐ กิจกรรมทางเศรษฐกิจเดือน ต.ค. ของจีนยังคงฟื้นตัวดีต่อเนื่อง ทั้งผลผลิตภาคอุตสาหกรรมและยอดค้าปลีก โดยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือน ต.ค. ของจีนขยายตัว 6.9% YoY เท่ากับเดือนก่อน และดีกว่าที่ตลาดคาดที่ 6.7% จากอานิสงส์ของอุปสงค์ทั้งในและนอกประเทศที่ฟื้นตัวดีขึ้น ขณะที่ยอดค้าปลีกเดือน ต.ค. ขยายตัว 4.3% YoY เพิ่มขึ้นจาก 3.3% YoY ในเดือนก่อน โดยยอดขายในกลุ่มร้านอาหารพลิกกลับมาขยายตัวเป็นครั้งแรกในปีนี้ ขณะที่ยอดขายรถยนต์ยังขยายตัวสูงต่อเนื่อง

๐ เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 3 หดตัวที่ -6.4% YoY ซึ่งออกมาดีกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ -8.8% YoY และดีกว่าไตรมาสก่อนหน้าที่ -12% YoY เป็นผลมาจากการผ่อนปรนมาตรการ Lockdown อย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค. ประกอบกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ทั้งนี้ สศช. ได้เปิดเผยประมาณการในปีหน้าเป็นครั้งแรก โดยคาดว่า GDP ในปี 2021F จะขยายตัวประมาณ 3.5%- 4.5% โดยมีสมมติฐานนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ที่ 5.0 ล้านคน

๐ ขายทำกำไรหุ้นเกาหลี เนื่องจากราคาที่ปรับเพิ่มขึ้นถึง 3.26% และสามารถทำจุดสูงสุดใหม่ในรอบปีได้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังนาย Biden ได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งในสหรัฐฯ ทำให้ความเสี่ยงเรื่องสงครามการค้าลดลง ประกอบกับข่าวดีเรื่องวัคซีนที่ออกมาอย่างต่อเนื่อง