BAY เผยบาทอ่อนหลังกนง.คงดอกเบี้ยตามคาด จับตามาตรการ FX

HoonSmart.com>> “ธนาคารกรุงศรี” เผยเงินบาทอ่อนค่าหลังกนง.คงดอกเบี้ยตามคาด จับตามาตรการ FX ของธปท.ศุกร์นี้

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) มีความเห็นต่อผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.50% ตามคาด นับเป็นการคงดอกเบี้ยนโยบายครั้งที่ 4 ติดต่อกัน ขณะที่เงินบาทอ่อนค่ามาที่ระดับ 30.34 ต่อดอลลาร์ในช่วงหนึ่งภายหลังธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่าจะมีการแถลงข่าวเกี่ยวกับมาตรการด้านอัตราแลกเปลี่ยนในวันศุกร์นี้

นับตั้งแต่ต้นปี เงินบาทอ่อนค่าลงราว 1% โดยฟื้นตัวจากระดับที่อ่อนค่าในช่วงก่อนหน้านี้ ภายหลังความชัดเจนของผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ และข่าวความสำเร็จของการทดลองวัคซีนโควิด-19 เป็นปัจจัยหนุนให้มีมุมมองเชิงบวกต่อสินทรัพย์เสี่ยงในตลาดเกิดใหม่ในเดือนนี้ โดยคณะกรรมการ กนง. กล่าวย้ำถึงแนวโน้มของความจำเป็นที่จะดำเนินมาตรการเพิ่มเติมในตลาดเงิน หลังจากเงินบาทแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อเร็วๆ นี้

คณะกรรมการ กนง. ประเมินว่า แม้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวดีกว่าคาดในช่วงที่ผ่านมา แต่ยังคงมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างช้าๆ และเปราะบาง ทำให้จำเป็นต้องใช้นโยบายดอกเบี้ยต่ำและมาตรการทางการคลังเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยกนง. กล่าวย้ำว่า แนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังมีความแตกต่างกันในภาคเศรษฐกิจต่างๆ และตลาดแรงงานยังคงเปราะบาง ขณะที่สถานการณ์ในปัจจุบันจะส่งผลกระทบต่อการบริโภคภาคเอกชน โดยเฉพาะครัวเรือนที่มีรายได้น้อย และแม้ว่าสภาพคล่องในระบบการเงินยังอยู่ในระดับสูง ธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กและครัวเรือนที่ต้องการสภาพคล่องยังไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อได้ ในด้านแรงกดดันด้านราคา คณะกรรมการ กนง.มองว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มติดลบน้อยลงจากราคาพลังงานที่เพิ่มขึ้น

คณะกรรมการกนง. มีกำหนดการประชุมรอบถัดไปในวันที่ 23 ธ.ค.2563 ความเห็นของ กนง. ในวันนี้ยังแสดงถึงมุมมองที่ระมัดระวังต่อแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจท่ามกลางความไม่แน่นอนที่ยังในระดับสูง และยืนยันถึงความจำเป็นที่จะใช้นโยบายการเงินที่มีจำกัดเพื่อดำเนินการในช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด ทั้งนี้ กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ มองว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะยังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดปี 2564 ขณะที่คณะกรรมการผู้กำหนดนโยบายต้องการที่จะใช้มาตรการเฉพาะเจาะจงมากขึ้นเพื่อช่วยเหลือกลุ่มที่เปราะบางอย่างตรงจุด