ฟินันเซียฯ แนะเลี่ยงแบงก์ใหญ่ NPL เพิ่ม

บล.ฟินันเซียไซรัส วิเคราะห์ TISCO กำไรน้อยกว่าคาด ราคาร่วงเป็นจังหวะซื้อ รอแนวโน้มที่ดีขึ้นในไตรมาส 3

บล.ฟินันเซียไซรัส คงคำแนะนำ ชะลอการลงทุนในธนาคารใหญ่ไปก่อน โดยมีโอกาสเห็นสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(เอ็นพีแอล) ที่เพิ่มขึ้นจากสินเชื่อในกลุ่ม SME จากสัญญาณที่เห็นจาก บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป(TISCO)

TISCO ประกาศผลกำไรไตรมาส 2 แล้ว ยังเห็นสัญญาณจากลูกหนี้ SME ในบางกลุ่มอุตสาหกรรมที่เผชิญกับปัจจัยลบจากค่าเงินที่ผันผวนและสภาพแวดล้อมทางการแข่งขันในธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป

นอกจากนั้นไตรมาส 2 เป็นไตรมาสแรกของการฟรีค่าธรรมเนียมการโอนผ่าน Mobile Banking ซึ่งคาดว่าจะเห็นผลกระทบรายได้ค่าธรรมเนียมที่ลดลงราว 5-7% จากไตรมาส 1

TISCO รายงานกำไรสุทธิ ไตรมาส 2/2561 น้อยกว่าคาดที่ 1,710 ล้านบาท ลดลง 3% จากไตรมาส 1 แต่เพิ่มขึ้น 13.5% จากช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากมีรายการพิเศษจากการดำเนินงานที่ถูกยกเลิก (บริษัทย่อยที่ทำธุรกิจบัตรเครดิต) จำนวน 45 ล้านบาท

ส่วนกำไรปกติใกล้เคียงกับที่คาด แต่ตลาดอาจจะตอบรับเชิงลบต่อ Extra item และเอ็นพีแอลที่เพิ่มขึ้นในไตรมาสนี้ (จากกลุ่ม SME) ซึ่งทำให้เอ็นพีแอลขยับขึ้นเป็น 2.7% แต่เนื่องจาก Coverage ratio ที่ยังแข็งแกร่งที่ 185% และแนวโน้มกำไรไตรมาส 3 ที่คาดว่าน่าจะดีขึ้นกว่าไตรมาส 2 เพราะไร้รายการพิเศษ จึงคงคำแนะนำซื้อ หากราคาหุ้นมีปรับตัวลงและคงราคาเหมาะสมที่ 98 บาท