QTC โชว์ 9 เดือนกำไร 129 ลบ. ส่งซิกหม้อแปลงไฟฟ้าฟื้น รับกระแส EV

HoonSmart.com>> “คิวทีซี เอนเนอร์ยี่” กวาดรายได้ 9 เดือนกว่า 751.88 ล้านบาท กำไรสุทธิ 129 ล้านบาท รับรู้รายได้การขายหม้อแปลงไฟฟ้า ธุรกิจเทรดดิ้ง จำหน่ายแผงโซลาร์เซลล์ มีความต้องการเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ด้าน CEO “พูลพิพัฒน์ ตันธนสิน” ส่งซิกอุตฯ หม้อแปลงไฟฟ้าส่งสัญญาณฟื้น รับกระแสการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) เดินหน้าปรับกลยุทธ์การตลาด เจาะฐานลูกค้าเพิ่ม

พูลพิพัฒน์ ตันธนสิน

นายพูลพิพัฒน์ ตันธนสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ (QTC) ผู้ผลิตและจำหน่ายหม้อแปลงไฟฟ้า เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานงวด 9 เดือนแรกปี 2563 สิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย.2563 ว่า บริษัทฯ มีรายได้รวม 751.88 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 37.60 ล้านบาท จากงวดเดียวกันของปีก่อน ที่มีรายได้รวม 714.28 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% และมีกำไรสุทธิ จำนวน 129.55 ล้านบาท เมื่อเทียบจากงวดเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิ 152.30 ล้านบาท

ส่วนงวดไตรมาส 3/2563 บริษัทฯ มีรายได้รวม 190.06 ล้านบาท ลดลง 22.33 ล้านบาท จากงวดเดียวกันของปีก่อน ที่มีรายได้รวม 212.39 ล้านบาท ลดลง 10% และมีกำไรสุทธิ จำนวน 23.70 ล้านบาท เมื่อเทียบจากงวดเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิ 33.26 ล้านบาท

จากรายได้และกำไรที่ลดลง มีผลมาจากภาวะเศรษฐกิจและการแพร่ระบาดของโรค Covid 19 ซึ่งบริษัทฯ มีการปรับกลยุทธ์การขายและนโยบายต่าง ๆ เพื่อเตรียมรับมือกับทุก ๆ สถานการณ์ จึงทำให้บริษัทยังคงทำกำไรได้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้บริษัทฯ ยังประสบความสำเร็จในส่วนของธุรกิจเทรดดิ้ง จากการเป็นตัวแทนจำหน่ายโซลาร์เซลล์ ให้กับ LONGI Solar การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Huawei Solar Inverter ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์การเปลี่ยนไฟฟ้ากระแสตรง(DC) ให้เป็นไฟฟ้ากระแสสลับ(AC) เพื่อใช้กับแผงโซลาร์เซลล์ รวมไปถึงการจำหน่าย DE BUSDUCT และธุรกิจพลังงานในส่วนของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของ Q Solar 1 ซึ่งตั้งที่ จ.ปราจีนบุรี ขนาด 8.6 เมกะวัตต์อย่างต่อเนื่อง

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ (QTC) กล่าวเพิ่มอีกว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมหม้อแปลงไฟฟ้าในช่วงปลายปี 2563 เริ่มกลับมาคึกคักมากขึ้น ซึ่งตอบรับกับแผนผลิตไฟฟ้า PDP ฉบับปรับปรุง 1 ที่ได้รับมติเห็นชอบเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา และจากความต้องการใช้หม้อแปลงไฟฟ้าของผู้ประกอบการด้านธุรกิจโรงไฟฟ้า อาทิ การไฟฟ้าภูมิภาค(กฟภ.) การไฟฟ้านครหลวง(กฟน.) รวมถึงบริษัทเอกชนในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่กลับมาดำเนินธุรกิจ และโรงงานมีการขยายไลน์การผลิต

อีกทั้งความต้องการใช้หม้อแปลงไฟฟ้ายังได้รับประโยชน์จากนโยบายการส่งเสริมจากภาครัฐในการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ที่เป็นตัวกระตุ้นการใช้หม้อแปลงไฟฟ้าเข้ามาอีกด้านหนึ่ง เพื่อรองรับการให้บริการในการชาร์จกระแสไฟฟ้ากับรถยนต์ที่ทยอยออกสู่ตลาด และมีการจำหน่ายเพิ่มขึ้นของค่ายรถชั้นนำ ซึ่งบริษัทฯ มีความพร้อมในการให้บริการ เพราะมีสินค้ารองรับที่ครบวงจร ทั้งหม้อแปลงไฟฟ้า แผงโซลาร์เซลล์ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ Huawei Solar Inverter เพื่อใช้กับแผงโซลาร์เซลล์ ซึ่งในอนาคตคาดว่าจะมีสถานีให้บริการมากกว่า 7,000 สถานีทั่วประเทศ ทั้งสถานีให้บริการน้ำมัน ห้างสรรพสินค้า หรือแม้แต่ร้านค้าปลีกต่างๆที่ใช้อุปกรณ์การชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ EV เพิ่มขึ้น

“ในส่วนของ QTC เอง ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายหม้อแปลงไฟฟ้าชั้นนำของไทย มั่นใจว่าบริษัทฯมีโอกาสที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการผลิตและจำหน่ายหม้อแปลงไฟฟ้าให้กับทางกลุ่มผู้ประกอบการสถานีให้บริการชาร์จกระแสไฟฟ้า โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาการทำการตลาด พร้อมแผนการลงทุน เบื้องต้นคาดว่าจะมีการได้งานติดตั้งหม้อแปลงไฟฟ้าขนาด 1,500 KV ในรูปแบบหม้อแปลงประหยัดพลังงาน Amorphous รุ่นใหม่ที่ประหยัดพลังงานลงอีก 30% จากเดิมที่ถือว่าประหยัดมากแล้ว ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้” นายพูลพิพัฒน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ยังได้ตอกย้ำความมั่นใจถึงภาพรวมผลการดำเนินงานในปีนี้ว่า บริษัทฯจะมีรายได้ทั้งปี แตะระดับ 1,000 ล้านบาท ตามเป้าที่วางไว้ โดยช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา บริษัทฯมีความสามารถในการทำรายได้รวม 751.88 ล้านบาทแล้ว ดังนั้นในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ จึงมั่นใจว่าจะได้ตามเป้า เนื่องจากยังมีการรับรู้รายได้ จากธุรกิจพลังงานโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์ม ของ Q Solar 1 ขนาด 8.6 เมกะวัตต์ประมาณ 140 ล้านบาท และมียอดขายหม้อแปลงในมือ (Backlog) จำนวนกว่า 300 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยส่งมอบสินค้าได้อย่างต่อเนื่อง