FPI ส่งสัญญาณปีนี้กำไรนิวไฮต่อเนื่อง

FPI ส่งซิกครึ่งปีหลังรายได้โตแรง หนุนกำไรปี 61 เติบโตต่อเนื่อง อานิสงส์บาทอ่อน-ค่ายรถเปิดตัวรุ่นใหม่

นายสมพล ธนาดำรงศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี้ (FPI) เปิดเผยว่า แผนการดำเนินงานครึ่งหลังปีนี้ บริษัทฯ ยังเดินหน้าส่งมอบงานผลิตสินค้าชิ้นส่วนยานยนต์ให้กับลูกค้าตามออเดอร์ที่อย่างต่อเนื่อง หลังจากผู้ประกอบการหลายค่าย เปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ออกมาตลอดตั้งแต่ต้นปี 2561 อีกทั้งบริษัทฯได้รับคำสั่งซื้อเพิ่มเติมจากค่ายรถยนต์ MAZDA หลังจากโรงงานผลิตชิ้นส่วนในประเทศออสเตรเลียปิดตัวลง

ปัจจุบันบริษัทฯ มีคำสั่งซื้อล่วงหน้ารอส่งมอบ (Backlog) มูลค่า 700-800 ล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้ช่วงที่เหลือของปีนี้ราว 50% ส่วนที่เหลือทยอยรับรู้เข้ามาในปี 2562และเตรียมรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากโรงงานผลิตชิ้นส่วนในประเทศอินเดีย ของ ALP FPI PARTS PRIVATE LIMITED ซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้น 45%

รวมถึงรับรู้ส่วนแบ่งกำไรโรงไฟฟ้าชีวมวล ขนาดกำลังการผลิต 7.5 เมกะวัตต์ ในจังหวัดนราธิวาสเข้ามาเติมปี ประมาณ 100-120 ล้านบาท และในไตรมาส 3/61 เริ่มเปิดฉากรับรู้กำไรโรงไฟฟ้าชีวมวล จ.แพร่ ขนาด 1 เมกะวัตต์

สำหรับเงินบาทที่อ่อนค่าอย่างต่อเนื่อง ผลักดันรายได้และกำไรของ FPI ในปีนี้เติบโตอย่างโดดเด่น จากรายได้ที่มาจากการส่งออกสูงถึง 86%

“แนวโน้มผลการดำเนินงานปีนี้ จะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ จากออเดอร์ใหม่ต่อเนื่อง ค่าเงินบาทอ่อนทะลุ 33 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าสุดในรอบ 7 เดือน และการรับรู้กำไรจากการลงทุนโรงไฟฟ้าชีวมวล มีกำลังการผลิตรวมกว่า 8.5 เมกะวัตต์ ทำให้รายได้และกำไรปีนี้ มีโอกาสทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง”

กรรมการผู้จัดการ กล่าวถึงแผนการลงทุนในปีนี้ ตั้งงบประมาณ 200-300 ล้านบาท ซื้อเครื่องจักรและแม่พิมพ์ รวมถึงพัฒนาโรงงานให้เป็นระบบออโตเมชั่นมากขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต รวมถึงการติดตั้งโซลาร์รูฟบนหลังคาโรงงานเพื่อลดต้นทุนด้านพลังงานเป็นหลัก