KTAM Focus : พี่ใหญ่ชายขอบ

โดย…ณัฏฐะ มหัทธนา
ผู้อำนวยการอาวุโส
ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนและลูกค้าสัมพันธ์ บลจ.กรุงไทย

MSCI ประกาศไว้ตั้งแต่เดือน เม.ย. ว่าจะยกระดับ “หุ้นคูเวต” จากเดิมอยู่ใน “ตลาดชายขอบ” (Frontier Markets: FM) ให้ขึ้นไปสู่ตลาดเกิดใหม่ (Emerging Markets: EM) …การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวน่าจะส่งผลดีต่อ “หุ้นเวียดนาม”

การปรับสัดส่วน MSCI Frontier Markets 100 Index (FM 100) จะแบ่งเป็น 5 เฟส เริ่มตั้งแต่เดือนนี้ไปจนถึงเฟสสุดท้าย พ.ย. 2021 โดยสัดส่วนของหุ้นคูเวต ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าตามราคาตลาด (market cap) ใหญ่สุดในดัชนีดังกล่าว จะทยอยลดลงจากราว 28% จนหมดไปในอีก 1 ปีข้างหน้า ขณะที่อันดับสองคือ “หุ้นเวียดนาม” จะทยอยเพิ่มสัดส่วนขึ้นมากกว่าเท่าตัวจาก 12% เป็น 28% ขึ้นแท่น “พี่ใหญ่” ของตลาดชายขอบ นับเป็นปัจจัยดึงดูด fund flows ต่างชาติ และหากมองไกลกว่านั้น เวียดนามก็ได้รับการคาดหมายว่าน่าจะเลื่อนชั้นเข้า Emerging Markets เช่นกันในปี 2022

หุ้นเวียดนาม outperform ตั้งแต่ต้นปีเหนือกว่าอีก 5 ดัชนีหลักของอาเซียน (อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย สิงคโปร์ ไทย) เศรษฐกิจเวียดนามแกร่งเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ GDP บวกได้ในปี 2020 แถมอุดมไปด้วย “ปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตระยะยาว” (long-term growth drivers) โดยเป็นฐานผลิตสำคัญของโลก แนวโน้มการบริโภคเติบโตสูง นอกจากนี้ ตลาดหุ้นเวียดนามยังมีโอกาสยกระดับ upgrade เข้าดัชนีชั้นนำในอนาคต

บรรยากาศต้นเดือน พ.ย. ถูกปกคลุมด้วยการเลือกตั้งปธน.สหรัฐ หุ้นเวียดนามบวกน้อยกว่าเพื่อนบ้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งส่วนใหญ่พุ่งขึ้นร้อนแรง นักลงทุนในตลาดคาดหวังแนวโน้ม fund flows ไหลเข้าสู่ภูมิภาคอาเซียนและ emerging markets เนื่องจากดอลลาร์อ่อนค่ารับความน่าจะเป็นที่ โจ ไบเดน จะชนะ… “ตลาดล้าหลัง” (laggards) มักคึกคักในสถานการณ์เช่นนี้ สังเกตได้ชัดเจนจากความแรงของกลุ่มล่าง (อินโดฯ สิงคโปร์ ไทย) ในช่วงสัปดาห์ล่าสุด

เราเห็นโอกาสทยอยสะสมหุ้นเวียดนาม ผ่านการลงทุนในกองทุน KT-CLMVT ซึ่งบริหารแบบเชิงรุก (active) เน้นหุ้นที่จดทะเบียนในตลาด กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม และ ไทย (CLMVT) รวมถึงบริษัทที่ได้รับประโยชน์จากการเติบโตทางเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศดังกล่าวเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่า 80% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ ทั้งนี้ พอร์ต ณ สิ้นเดือน ก.ย. มีสัดส่วนการลงทุนในเวียดนาม 68.86% ส่วนที่เหลือเป็นหุ้นไทยและสภาพคล่อง กองทุนนี้มีให้เลือก 2 ชนิด KT-CLMVT-A (สะสมมูลค่า) และ KT-CLMVT-D (จ่ายเงินปันผล)

คำเตือน: ความเห็นส่วนบุคคล ไม่ใช่คำแนะนำการลงทุน ผลการดำเนินงานในอดีต มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต ทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน คู่มือการลงทุน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน