กลุ่มปตท.จัดทัพ “ชวลิต ทิพพาวนิช” นั่งซีอีโอ IRPC ดัน “วรวัฒน์ พิทยศิริ” คุม GPSC

HoonSmart.com>> กลุ่มปตท.จัดทัพ CEO บริษัทในกลุ่ม “ไออาร์พีซี” แต่งตั้ง “ชวลิต ทิพพาวนิช” นั่งเก้าอี้ CEO มีผล 1 ธ.ค. 63 ด้าน GPSC ตั้ง “วรวัฒน์ พิทยศิริ” คุมทัพคนใหม่ มีผล 1 ธ.ค.63 ขับเคลื่อนองค์กรสู่เป้าหมาย

ชวลิต ทิพพาวนิช

เมื่อวันที่ 5 พ.ย.2563 ที่ประชุมคณะกรรมการ บริษัท ไออาร์พีซี (IRPC) มีมติเห็นชอบแต่งตั้ง นายชวลิต ทิพพาวนิช ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ พร้อมทั้งแต่งตั้งเป็นกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการบริษัทฯ ต่อจากนายนพดล ปิ่นสุภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ที่จะกลับไปรับภารกิจอื่นที่ ปตท. โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2563 เป็นต้นไป ทั้งนี้ นายนพดลฯ ยังคงดำรงตำแหน่ง กรรมการบริษัทฯ IRPC ต่อไป

ปัจจุบันนายชวลิต อายุ 58 ปี โดยดำรงตำแหน่ง กรรมการ เลขานุการคณะกรรมการ กรรมการบริหารความเสี่ยงและประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) มีประสบการณ์และผ่านภารกิจในการกำกับดูแล และกำหนดทิศทางให้กับกลุ่มธุรกิจที่สำคัญของ ปตท. และบริษัทในกลุ่มปตท.

นายชวลิต CEO คนที่ 6 ของ IRPC จะเข้ามาขับเคลื่อนองค์กรโดยการเพิ่มขีดความสามารถในการแสวงหาโอกาสทางธุรกิจ ด้านการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมอัจฉริยะที่พร้อมตอบโจทย์ธุรกิจพลังงาน และสร้างมูลค่าเพิ่มจากธุรกิจปิโตรเลียมและปิโตรเคมี ด้วยการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อสร้างความสมดุลของการดำเนินธุรกิจ และพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่ทั่วโลกกำลังเผชิญอย่างรวดเร็วและเท่าทันสถานการณ์

วรวัฒน์ พิทยศิริ

ด้านบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) แจ้งมติคณะกรรมการบริษัทฯ นัดพิเศษครั้งที่ 13/2563 เมื่อวันที่ 6 พ.ย.2563 รับทราบการลาออกของนายชวลิต ทิพพาวนิช จากตำแหน่งกรรมการ กรรมการบริหารความเสี่ยง และประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ GPSC มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2563 และได้อนุมัติการแต่งตั้งให้นายวรวัฒน์ พิทยศิริ ขึ้นดำรงตำแหน่งกรรมการ กรรมการบริหารความเสี่ยง และประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ GPSC คนใหม่ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2563 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ การแต่งตั้งดังกล่าว เพื่อให้การบริหารงานของ GPSC ดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง โดย นายวรวัฒน์ พิทยศิริ มีคุณสมบัติครบถ้วน พร้อมด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการทั้งด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อให้เป็นไปตามวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ของ GPSC ในฐานะบริษัทผลิตไฟฟ้าชั้นนำด้านนวัตกรรมและความยั่งยืนในระดับสากล และแกนนำในการดำเนินธุรกิจไฟฟ้าของกลุ่ม ปตท. ที่มีเป้าหมายในการขยายธุรกิจ โดยเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศ เพื่อมุ่งสู่การสร้างเสถียรภาพด้านพลังงาน ควบคู่ไปกับการพัฒนานวัตกรรมพลังงาน เพื่อก้าวสู่ธุรกิจ S-Curve ที่จะรองรับการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีเพื่อสร้างรายได้ในอนาคต

ปัจจุบันนายวรวัฒน์ พิทยศิริ อายุ 54 ปี ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและดิจิทัล บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) และได้ร่วมงานกับกลุ่ม ปตท. มากว่า 20 ปี โดยเคยดำรงตำแหน่งสำคัญๆ ในกลุ่ม ปตท. อาทิ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ แผนกลยุทธ์กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย ปตท. ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริหารกลยุทธ์กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย ปตท. และผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. ปฎิบัติงาน Secondment ตำแหน่ง President บริษัท พีทีที เอ็มซีซี ไบโอเคม จำกัด เป็นต้น

อ่านข่าว

GPSC กำไร 2.57 พันลบ. Q3/63 โต 188% โรงไฟฟ้าไซยะบุรีหนุน