GL ฟลอร์ ตื่นธุรกิจเจอทางตัน เปลี่ยนผู้ถือหุ้นใหญ่ 10%

HoonSmart.com>>หุ้น”กรุ๊ปลีส ” ดิ่งฟลอร์ เหลือ 1.23 บาท ไม่ถึงเดือนหายไปเกินครึ่ง   เจอข่าวร้ายกระหน่ำไม่หยุด ล่าสุดผู้ถือหุ้นใหญ่เปลี่ยนมือ นักลงทุนผวากระทบธุรกิจ จากก่อนหน้า แพ้คดีศาลอุทธรณ์สิงคโปร์สั่งร่วมชดเชยค่าเสียหายกว่าพันล้านบาท

หุ้นบริษัท กรุ๊ปลีส (GL) เละ วันที่ 3 พ.ย. ราคาปักหัวลงแรงต่ำสุด 30% (ฟลอร์) ที่ 1.22 บาท ก่อนปิดที่ 1.23 บาท หรือ 28.90%  เนื่องจากนักลงทุนกังวลผลการดำเนินงานจะไม่ดี หลังจากมีคดีฟ้องร้อง  มีการปรับเปลี่ยนผู้ถือหุ้นใหญ่ และผู้บริหารบริษัท  ทั้งนี้ เมื่อเดือนต.ค. ราคาหุ้น GL เคยซื้อขายสูงกวา 3 บาท

เมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมาบริษัทแจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่า เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ได้รับหนังสือแจ้งจากบริษัท เอ.พี.เอฟ.โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท ตั้งแต่ปี 2553 ว่าได้โอนหุ้นจำนวน 10.29% ให้กับ Mr. Koji Ito ซึ่งเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจที่มีความสัมพันธ์ที่ดีมาอย่างยาวนานกับเอพีเอฟ ซึ่งแสดงเจตนารมณ์ที่จะเป็นผู้ถือหุ้นระยะยาว และจะให้การสนับสนุนในทุกด้านกับบริษัทต่อไป

ทั้งนี้ผู้บริหาร GL ชี้แจงว่า การเปลี่ยนมือผู้ถือหุ้นครั้งนี้ ไม่มีผลกระทบต่อธุรกิจแต่อย่างใด และบริษัทเพิ่งมีการแต่งตั้ง  นายริกิ อิชิกามิ เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  แทนนายทัตซึยะ โคโนชิตะ   ซึ่งเชี่ยวชาญตลาดที่กัมพูชา

นอกจากนั้นเมื่อวันที่ 6 ต.ค. 2563 ศาลอุทธรณ์แห่งประเทศสิงคโปร์ได้มีคำพิพากษากลับคำพิพากษาของศาลสูงแห่งประเทศสิงคโปร์โดยตัดสินให้ Group Lease Holdings Pte.Ltd (GLH) บริษัทย่อยของ GL ให้ GLH และจำลยอื่นๆ ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายเป็นบางส่วนจากการลงทุนของบริษัท J Trust Asia Pte. Ltd (JTA) จำนวนประมาณ 2,187 ล้านบาท ซึ่งประมาณ 1,527 ล้านบาทเป็นค่าเสียหายจากมูลหนี้ที่เหลือจากหุ้นกู้แปลงสภาพ จำนวน 50 ล้านเหรียญสหรัฐที่ทางบริษัทฯ ออกให้แก่ JTA ซึ่งครบกำหนดชำระแล้วเมื่อเดือน มี.ค. 2563 ซึ่งคำพิพากษานี้ไม่สามารถอุทธรณ์หรือฎีกาได้อีก อย่างไรก็ตาม GLH มีความสามารถที่จะชำระเงินตามคำพิพากษาได้