สัมภาษณ์พิเศษ : เปิดใจ “หมอสุวิน ไกรภูเบศ”

“หมอสุวิน ไกรภูเบศ” ทำไมต้องซื้อหุ้นคืน 950 ล้าน ???

“ยามรัก น้ำต้มผักก็ว่าหวาน ยามชังน้ำตาลยังว่าขม” เป็นคำสุภาษิตที่ “หมอสุวิน ไกรภูเบศ” ผู้ถือหุ้นใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิวตี้ คอมมูนิตี้ (BEAUTY ) พูดออกมาในทำนองน้อยใจ กับมรสุมข่าวที่ออกมาถล่มตัวเขาและหุ้น BEAUTY ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาต่อเนื่องต้นสัปดาห์นี้

คำพูดเป็นเหตุ จากการแถลงข่าวเคลียร์ทุกประเด็นข่าวลือ จนกลายเป็นที่มาของการ “ซื้อหุ้นคืน วงเงิน 950 ล้านบาท สัดส่วนหุ้นที่ซื้อ 2.13 % หรือ 64 ล้านหุ้น “ ตั้งแต่ 23 ก.ค.2561 – 23 ม.ค. 2562 “

“หมอสุวิน” เปิดใจให้สัมภาษณ์ www.Hoonsmart.com ครั้งแรกวันที่ 10 ก.ค. หลังประชุมบอร์ดและแจ้งประกาศซื้อหุ้นคืนอย่างเป็นทางการ ผ่านตลาดหลักทรัพย์ช่วงบ่ายวันที่ 9 ก.ค.

สูตรการซื้อหุ้นคืน วงเงิน 950 ล้านบาท หลายคนมองว่า เป็นการทุ่มเงินจำนวนมากถึง 80 % ของกระแสเงินสด นั้น หมอสุวิน บอกว่า การอนุมัตินี้ เป็นมติของที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์) โดยพิจารณาตั้งแต่เงินทุน และ เงินทุนหมุนเวียน เพียงพอหรือไม่ และไม่กระทบการทำงานของบริษัทในเวลาปกติ ซึ่งบอร์ดได้พิจารณาแล้วเห็นว่าเหมาะสม ตามคำแนะนำของที่ปรึกษาการเงิน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน , กรรมการบริหาร ที่ชี้แจงให้บอร์ดฟังทุกอย่าง

“เราพิจารณาแล้ว ไม่มีผลกระทบกับกระแสเงินสดและผลดำเนินงาน มีเงินสดจากการค้าขาย ซึ่งวงเงินที่ตั้งไว้ 950 ล้านบาท ถือว่าเหมาะสม ตั้งเป็นวงเงินสูงสุด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าใช้หมด หรือซื้อหุ้นตูมเดียว การซื้อจากนี้ ( ตั้งแต่ 23 ก.ค.) 6 เดือน เป็นการทยอยซื้อ”

หมอสุวิน ยังกล่าวถึง หนี้ 1,355 ล้านบาท เป็นหนี้ปกติ หรือหนี้การค้า ที่บริษัท รวบรวมมาระยะ 6 เดือนข้างหน้าช่วงซื้อหุ้นคืน ซึ่งข้อดีของ BEAUTY คือ ไม่มีหนี้ มีแต่หนี้การค้าปกติ มีภาระต้องจ่ายค่าซื้อสินค้า เดือนละ 200-300 ล้านบาท เงินสดที่มี รวมกับกระแสเงินสดจากการค้าขาย เพียงพอและไม่มีผลกระทบจากการซื้อหุ้นคืน

“ข้อดีของ BEAUTY คือ ไม่มีหนี้สิน หนี้ที่มี 1,335 ล้านบาท เป็นหนี้การค้าปกติที่รวบรวมมา 6 เดือนข้างหน้า มีภาระจ่ายค่าซื้อสินค้าเดือนละ 2-300 ล้านบาท เท่านั้น ”

หมอสุวิน กล่าวถึงเหตุผล ที่ตนเองไม่ซื้อหุ้นคืน แต่ให้บริษัทซื้อคืน หมอบอกว่า มีเหตุผลเป็นเรื่องส่วนตัว หากซื้อถูก ก็ด่าว่าซื้อของถูก ไม่ซื้อก็ถูกด่า “ยามชัง ด่าได้ทุกเรื่อง ยามรักน้ำต้มผักก็ว่าหวาน”

“ผมไม่ได้พลิกลิ้น วันแถลงผมก็พูดชัดว่า ส่วนตัวไม่มีนโยบายซื้อหุ้นคืน ผมก็ยืนยันตามนั้น ส่วนที่บริษัทซื้อหุ้น เพราะบอร์ดเห็นว่า ราคาลงต่ำกว่าปัจจัยพื้นฐาน และบริษัทมีเงินเหลือ การซื้อหุ้นคืนบนพื้นฐานของบริษัทเป็นไปได้และมีความเหมาะสม”

หมอสุวิน กล่าวและว่า การตีความกำไรสุทธิปีนี้ไม่น้อยกว่า 20 % เป็นนโยบายของบริษัทที่ประกาศต่อสาธารณะชน ทุกปี ซึ่งผมบอกว่า จะรักษาอัตรากำไม่สุทธิไม่ต่ำกว่า 20 % เวลามองร้าย อะไรก็ร้ายไปหมด ผมไม่รู้ว่าใครตีความอะไร เราบังคับไม่ได้ ผมมีหน้าที่สะท้อนความจริงเท่าที่เราทำได้ และขอย้ำว่า ข้อดีของ BEAUTY คือ เป็นบริษัทที่ไม่มีหนี้สิน