คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : รันเทรนด์ Put ตามปัจจัยกดดันตลาด

เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญ DW

สถานการณ์โควิด-19 ในยุโรปเริ่มที่จะมีความตึงเครียดอีกครั้งหลังจากยุโรปเริ่มล็อกดาวน์อีกครั้ง และในส่วนของตลาดหุ้นสหรัฐ ยังคงจับตาในเรื่องของการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งนักวิเคราะห์มีการคาดการณ์ถึงสถานการณ์ระหว่างทรัมป์และไบเดน

จากการควบคุมสถานการณ์โควิด-19 ขณะที่การล็อกดาวน์รอบสองของยุโรปส่งผลให้ความกังวลว่าเศรษฐกิจจะซบเซาต่อไป ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันดิบโลกก็ยังปรับตัวลง จากความกังวลว่าดีมานด์น้ำมันจะลดลงตามกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ยังไม่กลับมา  นอกจากนี้ในประเทศไทยยังมีความกังวลต่อสถานการณ์ทางการเมือง ซึ่งเป็นปัจจัยที่กดดันตลาดหุ้นไทยอยู่ด้วย

กลยุทธ์การเทรด SET50 DW

S50Z20 ทำ low และอาจจะมี lower low จากความปัจจัยความกดดันต่างๆ โดยจากกราฟเทคนิค หากดัชนีอ้างอิงยังไม่กลับมายืนเหนือ 750-751 จุด จะทำให้ Put DW ยังคงมีความได้เปรียบและสามารถรันเทรนด์ได้ต่อ โดยแนวรับถัดไป 722-725 จุด ส่วน Call DW เทรดแบบเล่นเด้งภายในวันได้ แต่ยังไม่มีจังหวะให้รันเทรนด์ จึงควรเฝ้ารอจังหวะไปก่อน

กลยุทธ์การเทรด Single Stock DW

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงต่อ ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันราคาหุ้นน้ำมัน ส่งผลให้ Put DW มีจังหวะในการทำกำไรได้มากกว่า Call DW  ทั้งนี้ หลายๆหุ้นปรับตัวลงไปมากแล้วและกราฟเทคนิคมีโอกาสเด้งขึ้น นักลงทุนที่จะเก็บ Call จึงควรใช้ความระมัดระวัง ยกตัวอย่างเช่น PTT แม้ว่าไม่หลุด 31 บาท และกราฟมีอินดิเคเตอร์ดีขึ้น แต่ยังมีความเสี่ยงจากปัจจัยโลก MTC ปรับตัวขึ้นแข็งแรง โดยหากยืนเหนือ 54 บาทจะเป็นโอกาสรันเทรนด์ Call DW ต่อไป หากหลุด 53.50 บาท ให้ชะลอเทรด Call ไปก่อน OSP ติดแนวต้าน 32.75 บาท ซึ่งหากไม่หลุด 32 บาท จะเป็นโอกาสให้จับจังหวะเข้า Call และ TTW  ฟื้นตัวมาที่ระดับ EMA5 ทำให้โมเมนตัมการปรับตัวขึ้นดีขึ้น และเป็นโอกาสในการเข้าเก็บ Call DW ลุ้นการขึ้นทดสอบ 11.80 และ 12 บาท ตามลำดับ

กลยุทธ์การเทรด DW ดัชนีหุ้นต่างประเทศ

สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิง HSI Index ปรับตัวลงแรงในรอบสัปดาห์ที่แล้ว และหลุดระดับ 24000 จุด ซึ่งทำให้ Put DW ได้เปรียบมากขึ้นและมีโอกาสรันเทรนด์ทำกำไรไปถึง 23800 และ 23400 ตามลำดับ ส่วน Call DW ยังไม่ควรเข้าเทรด

ส่วนทางด้าน SPX DW  ตัว Put DW ยังคงทำงานได้ดีหลังดัชนีอ้างอิงปรับตัวลงต่อเนื่องจากความกังวลทั้งสถานการณ์โควิด-19 และการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ  ส่วน Call DW จับตาที่ระดับ 3198 หากกลับมายืนได้ อาจมีโอกาสเข้าเทรดเก็งกำไรระยะสั้น

ติดตามความรู้การลงทุน DW ได้จาก facebook.com/teach4trade หรือ Line official @teacherkate

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน