ก.ล.ต. เผยบูธ “สถานีเรียนรู้การลงทุน” ในงาน Money Expo 2020 ได้รับการตอบรับที่ดี

HoonSmart.com>>สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยผลการร่วมออกบูธในงานมหกรรมการเงิน ครั้งที่ 20 (Money Expo 2020) เมื่อวันที่ 22-25 ตุลาคม 2563 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ภายใต้แนวคิด “สถานีเรียนรู้การลงทุน” ซึ่งได้รับความสนใจจากทั้งประชาชนทั่วไป ผู้ลงทุนและผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพ

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า การร่วมออกบูธในงานมหกรรมการเงินครั้งที่ 20 (Money Expo 2020) ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีจากทั้งประชาชนทั่วไปและผู้ลงทุนที่เข้าเยี่ยมชมบูธ ก.ล.ต. มากกว่า 1,000 ราย โดยเข้ามาเรียนรู้เรื่องการเงินการลงทุนผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจเช็กสุขภาพการเงิน การจัดพอร์ตลงทุน และช่องทางตรวจสอบข้อมูลจากภัยกลโกง ด้านผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพได้เข้ามาสอบถามข้อมูลในคลินิกระดมทุนมากกว่า 100 ราย เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับแหล่งเงินทุนของธุรกิจผ่านช่องทางของตลาดทุน

ในส่วนของการจัดสัมมนา fireside chat ภายในบูธที่ได้เชิญ influencer ด้านการเงินและการลงทุนมาร่วมพูดคุยเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่มีผู้เข้าชมงานให้ความสนใจร่วมรับฟังเป็นจำนวนมากในหลายหัวข้อ เช่น หัวข้อ “สร้างนิสัยวิถีใหม่ ใส่ใจลงทุน” ที่แนะนำวิธีการลงทุนแบบถัวเฉลี่ยต้นทุน หรือ Dollars Cost Average (DCA) การลงทุนผ่านกองทุนรวม “เงินไม่ถึงร้อยก็ลงทุนได้” ที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการเริ่มต้นลงทุนด้วยเงินจำนวนไม่มาก ซึ่งมียอดการรับชม (view) ผ่านเฟซบุ๊กกว่า 10,000 ครั้ง และหัวข้อ “ตั้งเป้าหมายการเงินให้ไกล ทำอย่างไรให้ไปถึง” ที่ให้แนวคิดในการวางแผนการลงทุนเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย โดยมียอดการรับชม (view) ผ่านเฟซบุ๊กกว่า 1,300 ครั้ง

สำหรับกิจกรรมสัมมนาบริเวณเวทีกลางที่ให้ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการสอบถามข้อมูลผลิตภัณฑ์ก่อนตัดสินใจลงทุนในหัวข้อ “Ask First เทคนิคถามก่อนซื้อ” และ “ลงทุนอย่างรู้ทันภัยกลโกง” ซึ่งแนะนำวิธีการจับสัญญาณภัยกลโกงที่เป็นการหลอกลวงได้รับการตอบรับที่ดีเช่นกัน ทั้งนี้ สามารถรับชมสัมมนาย้อนหลังได้ที่ youtube ช่อง ThaiSEC รวมถึงเพจ สำนักงาน กลต. และเพจ Start-to-invest

“สถานีเรียนรู้การลงทุน” เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายสำคัญของ ก.ล.ต. ที่มุ่งเน้นการส่งเสริมให้ประชาชนอยู่ดีมีสุขทางการเงินในระยะยาว (Financial well-being) ด้วยการให้ความรู้เพื่อกระตุ้นพฤติกรรมการออมและการลงทุนทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยครั้งถัดไปพบกันที่งานมหกรรมการเงินเชียงใหม่ ครั้งที่ 15 (Money Expo Chiangmai 2010) วันที่ 6 – 8 พ.ย. 2563 ณ เชียงใหม่ ฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต