BTS ทุ่ม 1.44 หมื่นลบ.ซื้อหุ้นหมอชิตแลนด์-พัฒนาโครงการหมอชิตคอมเพล็กซ์

HoonSmart.com>> “บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์” เข้าซื้อหุ้น “หมอชิตแลนด์” จาก STEC มูลค่า 4.45 พันล้านบาท เตรียมงบ 9.94 พันล้านบาทพัฒนาโครงการหมอชิตคอมเพล็กซ์ คาดก่อสร้างเสร็จปี 67

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการและประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) เปิดเผยว่า วันที่ 22 ต.ค.2563 บริษัทเข้าทำสัญญาซื้อหุ้นทั้งหมด 100% ในบริษัท หมอชิตแลนด์ จำกัด (หมอชิตแลนด์) จากบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) ในราคาซื้อขายรวมทั้งสิ้น 4,450 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัท หมอชิตแลนด์ ประกอบธุรกิจให้เช่าอาคารสำนักงาน และถือครองที่ดินจำนวน 63 แปลง ตั้งอยู่ที่ แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร มีพื้นที่รวมประมาณ 11-0-40.7 ไร่ และอยู่ระหว่างการก่อสร้างโครงการหมอชิตคอมเพลกซ์ ซึ่งเป็นอาคารประเภทมิกซ์ยูส (Mixed-Use Building) บนที่ดินดังกล่าว ประกอบด้วยอาคารสำนักงาน พื้นที่ให้เช่าร้านค้า และพื้นที่จอดรถ สูง 36 ชั้น และชั้นใต้ดิน 3 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอยรวมประมาณ 82,193 ตารางเมตร

นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัท อนุมัติเงินลงทุนโครงการหมอชิต คอมเพลกซ์ ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้าง เป็นจำนวนเงินประมาณ 9,940 ล้านบาท โดยมี STEC เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างหลัก คาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จในปี 2567

สำหรับแหล่งเงินทุนสำหรับการเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดในหมอชิตแลนด์ และการลงทุนในโครงการหมอชิตคอมเพลกซ์ คาดว่าจะมาจากการขายทรัพย์สินและเงินลงทุนจากการบริหารจัดการเงินสภาพคล่องส่วนเกิน (Treasury Management) ตลอดจนกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน และเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน (สินเชื่อโครงการ)