บอร์ดออมสินนัด 20 ต.ค. เคาะชื่อพันธมิตรนอนแบงก์ 

HoonSmart.com>>บอร์ดออมสินนัดประชุม 20 ต.ค. เลือกพันธมิตรนอนแบงก์ 1 ราย ร่วมปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ คาดเริ่มธุรกิจในไตรมาส 1 หรือ 2 ปีหน้า เน้นดอกเบี้ยไม่เกิน 18% ต่อปี  แย้มนำร่องรถมอเตอร์ไซค์ก่อน

นายอิสระ วงศ์รุ่ง รองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กลุ่มลูกค้าบุคคล เปิดเผยว่า คณะกรรมการธนาคารออมสินจะมีการประชุมในวันพรุ่งนี้ (20 ต.ค.) จะมีการเสนอรายชื่อผู้ให้บริการทางการเงิน (นอนแบงก์) เพียง 1 ราย ที่จะเข้าร่วมทำธุรกิจจำนำทะเบียนรถกับธนาคารออมสิน คาดว่าจะเริ่มธุรกิจได้ในไตรมาส 1/2564 แต่หากตกลงเรื่องโครงสร้างการบริหารให้ธนาคารออมสินเข้าไปถือหุ้น 49% ไม่ได้ก็อาจจะเป็นรูปแบบการร่วมทุน  ก็อาจจะเริ่มให้สินเชื่อได้ไตรมาส 2

สำหรับบริษัทที่จะเข้าไปร่วมธุรกิจด้วย นายอิสระกล่าวว่า  ต้องรับเงื่อนไขปล่อยสินเชื่อ ดอกเบี้ยไม่เกิน 18% ต่อปี อาจจะนำร่องรถมอเตอร์ไซค์ก่อน เพราะมีสัดส่วนกว่า 80% ในตลาด ให้สินเชื่อรายละ 18,000-20,000 บาท โดยบริษัทต้องทำธุรกิจมานาน มีความเชี่ยวชาญการทำธุรกิจจำนำทะเบียนรถ มีทีมงานพร้อม มีสาขาทั่วประเทศ มีระบบงานที่รองรับการปล่อยสินเชื่อได้ทันที ซึ่งไม่เกี่ยงว่าจะเป็นบริษัทขนาดใหญ่ หรือขนาดกลาง

การเลือกพันธมิตรนอนแบงก์เริ่มจากธนาคารออมสินได้ส่งหนังสือถึงนอนแบงก์ ทำธุรกิจจำนำทะเบียนรถที่มีกำไรต่อเนื่อง และมีทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท จำนวน 25 บริษัท โดยมีบริษัทสนใจตอบรับ 10 ราย และผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ จากฝ่ายลงทุน และคณะกรรมการลงทุนของธนาคาร เพียง 3 ราย โดยเลือกเสนอรายที่เหมาะสมที่สุดเข้าที่ประชุมออมสินก่อน 1 ราย