EA เริ่มแล้วโรงงานแบตเตอรี่ โกยรายได้ปี 2562

EA พร้อมลุยโรงงานแบตเตอรี่ เฟส 1 ลั่นรับรู้รายได้ปี 62 พร้อมเดินหน้าขยายการลงทุนโครงการกรีนดีเซล และ PCM

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ (EA) เปิดเผยว่า โรงงานแบตเตอรี่ เฟสแรก กำลังการผลิต 1 GWh ขณะนี้ได้เริ่มงานแล้ว โดยมีบริษัท Amita Amita Technologies Inc. ผู้นำธุรกิจแบตเตอรี่ไต้หวัน ที่ EA ถือหุ้นสัดส่วน 69.9% รับบทบาทหลักการขึ้นโรงงานแบตเตอรี่ ในเขตอุตสาหกรรม New S-Curve บริเวณพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC)

สำหรับเฟสแรก จะลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมด รองรับโรงงานแบตเตอรี่ตามแผนโครงการใหญ่ มูลค่าการลงทุนเฟสแรก 4 พันล้านบาท ใช้เงินจากภายในของบริษัทร่วมกับเงินกู้เล็กน้อย

“Amita ผู้รับบทบาทหลักธุรกิจแบตเตอรี่แฟสแรก เข้าสู่โหมด Take Off ทันที เป้าหมาย แล้วเสร็จและรับรู้รายได้ภายในปี 2562 ที่กังวลผลประกอบการของ Amita ยังไม่กำไร และอาจกระทบงบการเงินของ EA เราไม่กังวล เพราะประเมินไว้แล้วว่า ช่วงแรกที่ EA เพิ่งเริ่มเข้าไปลงทุน Amita ค่อนข้างเสมอตัว หรือหากขาดทุน เดือนละ 8-9 ล้านบาท เราเข้าไปถือหุ้น เพราะ ต้องการ Know How จาก Amita “

นอกจากนี้ ความกังวลกันว่า การเปลี่ยนแปลงราคาหุ้นของ Amita จะส่งผลต่องบการเงินของ EA ไม่เป็นความจริง เพราะ Amita เป็นเงินลงทุนระยะยาว จึงรับรู้ตามผลประกอบการ ไม่ใช่ตามราคาหุ้น ซึ่งต้นปี EA เข้าไปทำ Tender Offer ราคาหุ้นปรับสูงขึ้นตามราคายุติธรรมที่ EA รับซื้อ และเมื่อสิ้นสุดการทำ tender ราคาหุ้นกลับมาสู่ราคาเดิม

นายอมร กล่าวถึง แผนการดำเนินโครงการกรีนดีเซลและ PCM มีความคืบหน้าไปด้วยดี โดย EA ได้ติดตั้งเครื่องจักรชุดแรก และเริ่มทดลองเดินเครื่องจักรผลิตสินค้าแล้ว ได้ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจ หลังจากที่ EA ได้ศึกษาวิจัยมาเกือบ 4 ปี ส่วนความร่วมมือทางธุรกิจกับบริษัท โกลบอลกรีนเคมิคอล ( GGC) นั้น ยังคงอยู่ในช่วงของการเจรจาหารือในรายละเอียด ระหว่างนี้ EA เดินหน้าลงทุนตามแผนที่วางไว้