คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : ทำความรู้จักกับ SPX DW (DW ที่อ้างอิง S&P500)

เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย

ในช่วงที่ตลาดหุ้นยังมีความผันผวน และมีปัจจัยความไม่แน่นอนเกิดขึ้นหลายประการ ทำให้ตัวเลือกในการลงทุนของนักลงทุนมีอยู่อย่างจำกัด เมื่อปลายเดือน ก.ย. เราก็ได้เห็นตัวเลือกใหม่ในการเทรด DW อย่าง SPX DW หรือ DW ที่อ้างอิงดัชนี S&P500  โดย S&P500 เป็นดัชนีที่คำนวณจากหุ้นขนาดใหญ่ที่เทรดอยู่ในตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกา จำนวน 500 ตัว (เปรียบเทียบคล้ายๆ SET50 ของบ้านเราที่มีหุ้น 50 ตัวบนนั่นแหละ) แต่ความพิเศษของดัชนี S&P500 คือ มันใช้อยู่ในตลาดหุ้น 3 ตลาดด้วยกัน ได้แก่  NYSE, NASDAQ และ CBOE  ความพิเศษนี้ ทำให้สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิง S&P500 แทบจะมีการซื้อขายตลอดทั้งวัน ทำให้ SPX DW ที่ออกมานั้น สามารถเทรดได้ตลอดช่วงที่ตลาดหุ้นไทยเปิด ตั้งแต่ 10.00 จนถึง 16.30 น. โดยไม่ต้องมีพักกลางวันกันเลยทีเดียว

หลักทรัพย์ที่ใช้อ้างอิงราคา SPX DW เราจะดูจาก E-mini S&P500 ซึ่งเป็นสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงดัชนี S&P500 โดยนักลงทุนอาจดูข้อมูลจากเว็บไซต์ของผู้ออกหรือเว็บที่เปิดเผยราคาหลักทรัพย์ เช่น Investing.com เป็นต้น  สำหรับภาพของ S&P500 หลังจากปรับตัวลงมา ในกรอบใหญ่ยังเคลื่อนไหว sideway ระหว่าง 3,235-3,580 จุด โดยในระยะสั้นมีแนวโน้มฟื้นตัวเล็กน้อย ซึ่งทำให้นักลงทุนมีโอกาสเข้าเก็งกำไรใน Call DW ได้ ทั้งนี้ หากนักลงทุนยังไม่มีของในมือ และต้องการซื้อ Call DW ในสัปดาห์นี้ อาจตั้ง SL ไว้ใกล้ๆหน่อย เพื่อลดความเสี่ยง เช่น ตั้ง SL ที่ 3,320 จุด จากระดับปัจจุบันที่ 3,367.70 จุด

กลยุทธ์การเทรด DW

ข้อควรระวังในการเทรด SPX DW คือ ส่วนใหญ่จะหมดอายุช่วงกลางเดือน หรือ สัปดาห์ที่ 3 ของเดือนสุดท้ายของแต่ละไตรมาส เพื่อให้สอดคล้องกับดัชนีหลักทรัพย์อ้างอิง และราคาที่แสดงในเว็บต่างๆอาจล่าช้าประมาณ 15 นาที  นักลงทุนจึงควรวางแผนเทรดอย่างระมัดระวังมากขึ้น ทั้งนี้ ในภาวะที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯปรับตัวลงแรงจากความกังวลต่อสถานการณ์โควิด-19 หลังทรัมป์และภรรยาติดเชื้อโควิด อาจทำให้เป็นโอกาสของ Put DW ที่จะใช้ในการป้องกันความเสี่ยง แต่เนื่องจากหุ้นหลายๆตัวในตลาดสหรัฐฯยังมีความแข็งแรงจึงทำให้ S&P500 ปรับตัวลงไม่มากนัก การเคลื่อนไหวของดัชนีจึงอาจจะอยู่ในกรอบแคบๆ และจากการที่ SPX DW ส่วนใหญ่มี time decay สูง ในภาวะที่ตลาดมีความไม่แน่นอนเช่นนี้ นักลงทุนจึงควรจับจังหวะเทรดในระยะสั้นๆ เพื่อลดความเสี่ยงจากระยะเวลาการถือครอง DW ไปพร้อมๆกัน

ปัจจุบันมีผู้ออก SPX DW 2 เจ้า คือ DW28  (www.thaidw.com) และ DW41 (www.jpmorgandw41.com) นักลงทุนสามารถศึกษาข้อมูลสินค้าและความเสี่ยงต่างๆ  ภาระภาษีที่เกี่ยวข้อง หรือขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ ได้จากเว็บไซต์ของผู้ออกทั้งสองราย

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน