SCB-MINT นำร่องธุรกรรมอ้างอิง THOR ลูกค้าองค์กรรายแรกของไทย

HoonSmart.com>> “ธนาคารไทยพาณิชย์” ร่วม “ไมเนอร์ฯ” นำร่องธุรกรรมอ้างอิง THOR ลูกค้าองค์กรรายแรกของไทย ร่วมขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญของระบบการเงินไทย

นายแพททริก ปูเลีย ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานตลาดการเงิน ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) กล่าวว่า ปัจจุบันผู้เกี่ยวข้องในตลาดการเงินของไทยตื่นตัวและร่วมกันขับเคลื่อนอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR (Thai Overnight Repurchase Rate) ให้เกิดการนำไปใช้อ้างอิงสำหรับธุรกรรมต่างๆ ในหลากหลายมิติ อย่างไรก็ตามธุรกรรมที่เกิดขึ้นยังอยู่ในวงของสถาบันการเงิน กับ ลูกค้าสถาบัน ธนาคารไทยพาณิชย์มีความมุ่งมั่นที่จะผลักดันให้มีการนำอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR มาใช้กับลูกค้าองค์กร จึงเกิดความร่วมมือกับ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) ทำธุรกรรมสัญญาอนุพันธ์แลกเปลี่ยนที่อ้างอิงอัตราดอกเบี้ย THOR ซึ่งนับเป็นธุรกรรมระหว่างสถาบันการเงิน และลูกค้าองค์กร ธุรกรรมแรกของประเทศไทย

“ด้วยเชื่อมั่นว่าจะทำให้ลูกค้ามีต้นทุนทางการเงินจากการอ้างอิงอัตราดอกเบี้ยที่โปร่งใส เชื่อถือได้ สามารถสะท้อนภาวะตลาดการเงินที่แท้จริง และเป็นกลไกที่จะช่วยสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาตลาดเงินและเสริมสร้างสภาพคล่องในตลาดเพื่อรองรับการใช้อัตราดอกเบี้ย THOR อย่างเต็มรูปแบบ สอดคล้องกับแนวนโยบายของ ธปท.ในการยกระดับอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR เพื่อเตรียมรองรับการยุติการเผยแพร่อัตราดอกเบี้ย LIBOR ในระยะต่อไป”นายแพททริก กล่าว

อีกทั้งยังสะท้อนถึงความพร้อมและความเชี่ยวชาญของธนาคารไทยพาณิชย์ในฐานะธนาคารชั้นนำทางด้านธุรกิจตลาดเงิน ตลาดอนุพันธ์ และตลาดทุน ซึ่งธนาคารไทยพาณิชย์จะเดินหน้าสนับสนุนให้เกิดการใช้อัตราดอกเบี้ย THOR ในกลุ่มลูกค้าองค์กรอื่นๆ ต่อไปในอนาคต

นายไบรอัน เจมส์ เดลานี่ ประธานเจ้าหน้าที่การเงิน บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) กล่าวว่า เป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่ประเทศไทยได้มีการพัฒนาอัตราดอกเบี้ย THOR (Thai Overnight Repurchase Rate) ขึ้นเป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงของไทย เพื่อรองรับการยุติบทบาทการเผยแพร่อัตราดอกเบี้ยอ้างอิง LIBOR ที่ใช้ในตลาดการเงินโลก บริษัทฯตระหนักถึงการเปลี่ยนผ่านครั้งสำคัญนี้ของตลาดการเงินไทย เพื่อยกระดับอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงของไทยให้มีความโปร่งใสและน่าเชื่อถือมากขึ้น และที่สำคัญอัตราดอกเบี้ย THOR จะช่วยสะท้อนภาวะตลาดการเงินของประเทศไทยที่แท้จริง

ดังนั้นเพื่อขับเคลื่อนอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR สู่ลูกค้าธุรกิจร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และผู้ร่วมตลาด บริษัทฯพร้อมที่จะเป็นองค์กรใหญ่รายแรกของประเทศไทยเข้าทำธุรกรรมสัญญาอนุพันธ์เพื่อแลกเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยคงที่เป็นอัตราดอกเบี้ยลอยตัวอ้างอิง THOR กับธนาคารไทยพาณิชย์ และสิ่งสำคัญคือบริษัทฯมีความเชื่อมั่นในความเชี่ยวชาญของธนาคารไทยพาณิชย์ ในฐานะสถาบันการเงินชั้นนำ ซึ่งได้ทำงานร่วมกันทั้งทางด้านธุรกรรมการเงินและบริหารความเสี่ยง โดยหวังอย่างยิ่งว่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมสนับสนุนเสถียรภาพตลาดการเงินของประเทศภายใต้อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงใหม่นี้