KTC จับมือ ธ.ก.ส. รับชำระเงินผ่าน Alipay เริ่ม 1 พ.ย.นี้

HoonSmart.com>>“บัตรกรุงไทย” และธ.ก.ส. รับชำระเงินผ่าน Alipay ร่วมกับแอปพลิเคชัน ร้านน้องหอมจัง ของ ธ.ก.ส. จำนวน 1.85 แสนร้านค้า รองรับการใช้นักท่องเที่ยวต่างประเทศ ช่วยกลุ่มผู้ประกอบการ-สหกรณ์-วิสาหกิจชุมชน-ภาคการเกษตร เริ่มให้บริการ 1 พ.ย. นี้  เล็งต่อยอดจ่ายผ่านบัตรเครดิตวีซ่าและมาสเตอร์การ์ด 

ระเฑียร ศรีมงคล

นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทบัตรกรุงไทย (KTC) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ร่วมกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรธ.ก.ส. ใช้เทคโนโลยี QR Code Payment เปิดช่องทางรับชำระค่าสินค้าและบริการผ่านอาลีเพย์ (Alipay) ผนวกเข้ากับแอปพลิเคชัน “ร้านน้องหอมจัง” ของ ธ.ก.ส. เพื่อช่วยส่งเสริมการประกอบกิจการฐานราก และขับเคลื่อนชุมชนให้เข้มแข็ง อีกทั้งบริษัทฯช่วยอำนวยความสะดวกและลดต้นทุนในการติดตั้งอุปกรณ์รับชำระให้กับร้านค้าต่าง ๆ ของธ.ก.ส. จำนวน 185,364 ร้านค้า แบ่งเป็นเกษตรกรจำนวน 184,452  ร้านค้า และนิติบุคคลจำนวน 912 ร้านค้า

อย่างไรก็ตามในช่วงที่นักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางมาได้ การใช้จ่ายผ่าน Alipay หดตัวลงตั้งแต่เดือน มี.ค.เป็นต้นมา ซึ่งคาดว่ายอดใช้จ่ายในปีนี้จะต่ำกว่าปีก่อน อยู่ที่ประมาณ 16,000 ล้านบาท ส่วนแนวโน้มการใช้จ่ายบัตรเครดิตรวมของบริษัท เริ่มเห็นการฟื้นตัวที่ดีขึ้นจากช่วงไตรมาส 2/63 ที่อยู่ต่ำสุด ในปี 64 มองว่าธุรกิจบัตรเครดิตจะมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“ การรับชำระด้วยอาลีเพย์อาจจะได้รับผลกระทบอยู่บ้างจากสถานการณ์โควิด-19  แต่ยังคงรายการชำระค่าสินค้าและบริการเข้ามาจากชาวจีนที่อาศัยตามหัวเมืองหลักในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง เราเชื่อว่าหากมาตรการเปิดประเทศให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศได้ตามปกติ โครงการความร่วมมือนี้จะเป็นการเตรียมความพร้อมด้านระบบการชำระเงินที่เข้มแข็งตามมาตรฐานสากล ให้กับร้านค้าในการขายสินค้าและบริการได้อย่างคล่องตัวและสร้างรายได้จากยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ” นายระเฑียร กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทฯพร้อมให้บริการเชื่อมต่อระบบชำระเงินออนไลน์ “เพย์เมนท์ เกทเวย์” สำหรับการรับชำระบนเว็บไซต์ของร้านค้าในโครงการ รวมทั้งเปิดช่องทางการจำหน่ายสินค้าบนเว็บไซต์สำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ “KTC UShop” เพื่อร่วมสนับสนุนผลิตภัณฑ์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน New Gen Hug บ้านเกิด อาทิ ร้าน Coco Valley Resort จังหวัดน่าน ร้านตานี (TANEE) ของชุมชนช่างสกุลบายศรี จังหวัดราชบุรี และร้าน The FIGnature จังหวัดชลบุรี ซึ่งอยู่ภายใต้เครือข่ายร้านค้าน้องหอมจังอีกด้วย”

อภิรมย์ สุขประเสริฐ

ด้านนายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการ ธ.ก.ส. เปิดเผยว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อนุญาตให้ ธ.ก.ส. ให้บริการ QR Code ของ Alipay แล้ว และกำหนดเปิดให้บริการรับชำระในวันที่ 1 พ.ย. 2563 นำร่อง 500 ร้านค้าทั่วประเทศ โดยการใช้ QR Code ผ่านกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (E-Wallet) ของ Alipay เช่น ร้านค้าชุมชนสร้างไทย ที่พัก โฮมสเตย์ ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก ร้านกาแฟ ร้านค้าปลีก ชุมชนท่องเที่ยว รถเช่า รถโดยสาร รถทัวร์และร้านค้าของผู้เข้าร่วมประกวดตามโครงการ New Gen Hug บ้านเกิด ของ ธ.ก.ส.

นอกจากนี้ในช่วงต้นปี 2564 ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง ธ.ก.ส. กับ KTC มีแผนจะเปิดให้บริการรับชำระผ่าน QR Code ของบัตรเครดิตวีซ่าและมาสเตอร์การ์ดอีกด้วย ซึ่งปัจจุบัน ธ.ก.ส. อยู่ระหว่างการขออนุญาตธนาคารแห่งประเทศไทย