BANPU ปิดดีลซื้อแหล่งก๊าซ Barnett สหรัฐฯ จ่ายล็อตสุดท้ายจบ 1 หมื่นลบ.

HoonSmart.com>> “บ้านปู” ปิดดีลซื้อสัดส่วนผลประโยชน์ในแหล่งก๊าซธรรมชาติบาร์เนตต์ สหรัฐฯ หลังชำระเงินก้อนสุดท้ายประมาณ 10,105 ล้านบาท ชี้เพิ่มกำลังผลิตธุรกิจก๊าซธรรมชาติของบ้านปูอย่างมีนัยสำคัญ

บริษัท บ้านปู (BANPU) แจ้งว่า บริษัทย่อยของบ้านปู BKV Corporation (BKV) ได้ทำการเข้าซื้อสัดส่วนผลประโยชน์ในบริเวณแหล่งก๊าซธรรมชาติบาร์เนตต์ (Barnett) ประเทศสหรัฐอเมริกาเสร็จสิ้นแล้วในวันที่ 1 ต.ค.2563 มูลค่าการลงทุนจำนวน 570 ล้านเหรียญสหรัฐฯ บ้านปูมีสิทธิ์นำกระแสเงินสดจากการดำเนินงานของแหล่งบาร์เรตต์ รวมถึงการปรับปรุงแก้ไขรายรับและค่าใช้จ่ายอื่นๆ นับตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.2562 จำนวน 80.2 ลานเหรียญสหรัฐฯ มาหักจากมูลค่าการลงทุนได้ ซึ่งบ้านปูได้ชำระเงินมัดจำนวน 170 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ดังนั้นคงเหลือเงินสดที่จ่ายในวันที่ 1 ต.ค.2563 จำนวน 319.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือเทียบเท่าประมาณ 10,105 ล้านบาท

การลงทุนครั้งนี้จะช่วยเพิ่มกำลังการผลิตของธุรกิจก๊าซธรรมชาติของบ้านปูในสหรัฐฯ อย่างมีนัยสำคัญ อีกทั้งสามารถรับรู้กระแสเงินสดจากการดำเนินงานของแหล่งบาร์เน็ตต ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.2562 ได้ทันที นอกจากนี้ยังสามารถสร้างประโยชน์ร่วมจากการแลกเปลี่ยนความรู้และเทคโนโลยีจากการดำเนินงานในแหล่งที่มีอยู่ในปัจจุบันเพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างมูลค่าเพิ่มและสอดรับการเติบโตของการใช้พลังงานจากก๊าซธรรมชาติในสหรัฐฯ

อ่านข่าว

BANPU ปิดดีลซื้อแหล่งก๊าซ Barnett สหรัฐฯ เร็วขึ้นหลังสัญญาณตลาดดี