จุฬาฯ เปิดตัว CU NEX ด้วยเทคโนโลยีจากธนาคารกสิกรไทย

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยร่วมกับธนาคารกสิกรไทย เปิดตัว CU NEX Application เชื่อมโยงทุกมิติการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย ขับเคลื่อนจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้ก้าวขึ้นเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำด้านดิจิทัลไลฟ์สไตล์แห่งทศวรรษใหม่

ศาสตราจารย์ ดร. บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนามหาวิทยาลัยให้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลกอยู่เสมอจึงเฟ้นหาพันธมิตรที่เป็นผู้นำด้านดิจิทัลเทคโนโลยีที่ดีที่สุดในประเทศไทยเพื่อสนับสนุนจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในการเปลี่ยนผ่านสู่ ‘Chula New Era’ หรือ ‘จุฬายุคใหม่’ ยุคแห่งดิจิทัลเทคโนโลยีอย่างเต็มรูปแบบ โดยการสนับสนุนด้านเทคโนโลยีจากธนาคารกสิกรไทยในการสร้างสรรค์ ‘CU NEX Application’ ที่จะเชื่อมโยงการใช้ชีวิตของนิสิตเข้ากับดิจิทัลเทคโนโลยี เพื่ออำนวยความสะดวกและผลักดันให้นิสิตใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยได้อย่างเต็มประสิทธิภาพจะช่วยพลิกโฉมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยสู่เป้าหมายการเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำด้านดิจิทัลไลฟ์สไตล์แห่งแรกในประเทศไทย

น.ส.ขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่าในโลกยุคดิจิทัลที่ธุรกิจธนาคารเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ธนาคารกสิกรไทยเห็นความสำคัญของการสร้างสรรค์บริการและนวัตกรรมแห่งอนาคต และมุ่งสู่การให้บริการมากกว่าความเป็นธนาคาร (Beyond Banking) เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าอย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยได้นำความเชี่ยวชาญด้านดิจิทัลเทคโนโลยี นวัตกรรม โซลูชั่นส์ และข้อมูลผู้บริโภคเชิงลึก (data driven insights) มาพัฒนาต่อยอดเพื่อผสานเป็นทุกส่วนของชีวิต หรือ ‘Life Platform of Choices’ ของลูกค้า

ในโอกาสนี้ทางธนาคารกสิกรไทยรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พันธมิตรที่มีวิสัยทัศน์สอดคล้องกันเป็นอย่างดี ให้ก้าวสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ ภายใต้ความร่วมมือทางด้านดิจิทัลอย่างเป็นทางการนี้ ธนาคารกสิกรไทยจะสนับสนุนจุฬาลงกรณ์ด้วยเทคโนโลยีที่ดีที่สุดเพื่อร่วมสร้างโซลูชั่นส์เพื่อพัฒนาการบริหารจัดการ การส่งเสริมความรู้ด้านดิจิทัลที่ช่วยพัฒนาศักยภาพนิสิตและบุคลากร รวมถึงการสร้างสรรค์สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนการสอนและการใช้ชีวิตในยุคดิจิทัลได้อย่างเต็มศักยภาพ

ศาสตราจารย์ ดร. บัณฑิต กล่าวเสริมว่า ภายใต้โครงการเพื่อขับเคลื่อนจุฬาลงกรณ์สู่ยุคใหม่ของการศึกษาที่มีเทคโนโลยีเป็นตัวเชื่อม จุฬาลงกรณ์มุ่งเน้นในการพัฒนา 3 ด้านหลัก ได้แก่ (1) เชื่อมโยงทุกมิติการใช้ชีวิตของนิสิต (2) พัฒนาศักยภาพนิสิตและบุคลากรให้พร้อมเข้าสู่โลกดิจิทัล และ (3) เพิ่มประสิทธิภาพการใช้ประโยชน์ด้านข้อมูล โดย CU NEX Application จะเข้ามามีบทบาทในทุกมิติการใช้ชีวิตของนิสิต เพื่อสนับสนุนให้นิสิตได้พัฒนาศักยภาพอย่างเต็มที่และรอบด้านด้วยดิจิทัลเทคโนโลยี

ในอนาคต CU NEX Application ยังมีแผนในการใช้ดิจิทัลเทคโนโลยีในการพัฒนาแพลตฟอร์มอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ประโยชน์ของข้อมูลในด้านต่างๆ ได้แก่ การสร้าง Data Hub ที่ใช้เทคโนโลยี Machine Learning รวบรวมพฤติกรรมของนิสิต และใช้ Business Intelligence (BI) วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำไปพัฒนาหลักสูตรและกิจกรรมเพื่อพัฒนาศักยภาพนิสิตให้เต็มประสิทธิภาพ พร้อมทั้งการจัดการงานเอกสารสำคัญต่างๆ ของมหาวิทยาลัยด้วยเทคโนโลยี Blockchain

“ทั้งหมดนี้เป็นการใช้ดิจิทัลเทคโนโลยีอย่างเต็มประสิทธิภาพ ตอบโจทย์การเรียนรู้ของคนรุ่นใหม่ในยุคดิจิทัล เพื่อให้นิสิตใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยได้อย่างเต็มที่ และผลักดันจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยสู่เป้าหมายการเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำด้านดิจิทัลไลฟ์สไตล์แห่งแรกในประเทศไทย” ศาสตราจารย์ ดร. บัณฑิต กล่าว

/////////

CU NEX : The New Era of Digital Lifestyle University

CU NEX พัฒนาแพลตฟอร์มที่เชื่อมโยงทุกมิติ ทั้งคุณภาพการเรียนการสอน การทำงานของบุคลากร การพัฒนาองค์ความรู้ วิถีชีวิต ตลอดจนสร้างสรรค์สภาพแวดล้อมที่รองรับการใช้ชีวิตยุคดิจิทัล โดยมุ่งเน้น 3 ด้าน คือ

เชื่อมโยงทุกมิติการใช้ชีวิตของนิสิต
• Virtual ID ที่มาแทนที่บัตรนักศึกษา กับโมบาย แอปพลิเคชั่น “CU NEX” นวัตกรรมเชื่อมโลกการเรียนรู้และการใช้ชีวิตของนิสิตให้รวมเป็นหนึ่งเดียวกัน ทั้งระบบการลงทะเบียน การใช้ห้องสมุด การใช้งานบริการอาคารสถานที่ และการเดินทางภายในมหาวิทยาลัย
• ก้าวสู่ชีวิตไร้เงินสด ด้วย QR Payment บน แอป CU NEX หรือใช้บัตรนิสิต รับคะแนนสะสม แลกสิทธิประโยชน์ต่างๆ จากร้านค้าโดยรอบมหาวิทยาลัย
• เปิดโลกทัศน์ใหม่ ๆ ในการเรียนรู้ให้นิสิตได้ประโยชน์จากองค์ความรู้ที่มีอยู่ทุกหนทุกแห่งบนโลก บนพื้นที่เรียกว่า “PLEARN Space”

พัฒนาศักยภาพนิสิตและบุคลากรให้พร้อมก้าวสู่โลกการใช้ชีวิตยุคดิจิทัล
• เปิดโลกแห่งการเรียนรู้ของบุคลากร ด้วยกิจกรรมบ่มเพาะความรู้ด้านดิจิทัล เทคโนโลยีหลากหลายรูปแบบร่วมกับ KASIKORN Business -Technology Group (KBTG)
• เปิดพื้นที่สร้างสรรค์นวัตกรรมระหว่างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกับสถาบันอื่นๆ เช่น กิจกรรม Tech Jam, MAPS และ ChAMP พร้อมสนับสนุนให้นิสิตได้มีโอกาสเรียนรู้บนดินแดนแห่งเทคโนโลยีระดับโลก เช่น Silicon Valley และก้าวสู่การเป็น Startup ที่พร้อมแข่งขันบนเวทีโลก ตลอดจนร่วมกันวิจัย และพัฒนาระบบประมวลผลภาษาไทย (Thai Natural Language Processing – NLP)

เพิ่มประสิทธิภาพการใช้ประโยชน์ด้านข้อมูลด้วย
• สร้าง Data Hub รวบรวมทุกข้อมูล เพื่อเรียนรู้พฤติกรรมนิสิตผ่าน เทคโนโลยี Machine Learning และใช้ Business Intelligence (BI) ประมวลผลวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อนำไปออกแบบ พัฒนาหลักสูตร จัดกิจกรรมที่เหมาะสมกับนิสิตแต่ละกลุ่ม ตลอดจนสามารถวิเคราะห์โอกาสในการพัฒนาศักยภาพของนิสิตให้ดียิ่งขี้น
• พัฒนาระบบชั้นของข้อมูลใน Data Hub เพื่อกำหนดสิทธิ์ในการเข้าถึงข้อมูลภายใน เพื่อรักษาชั้นความลับของข้อมูล
• นำ เทคโนโลยี Blockchain เข้ามาช่วยจัดการงานเอกสารสำคัญต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยได้อย่างเต็มประสิทธิผล