คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : SET ยังไม่พ้นความเสี่ยง Put DW ยังได้เปรียบ

เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้อำนวยการอาวุโส หัวหน้าสายงานตราสารอนุพันธ์
บริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย)

ปลายสัปดาห์ที่แล้ว SET ปรับตัวลงแรงต่อเนื่อง โดยมีความกังวลมาจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังมีตัวเลขผู้ติดเชื้อในต่างประเทศในจำนวนสูง และยุโรปประกาศจะ lockdown อีกรอบทำให้ความคาดหวังว่าเศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นตัวต้องล่าช้าออกไป นอกจากนี้ ยังรวมถึงสถานการณ์การเมืองในประเทศที่เริ่มมีความกดดันเพิ่มมากขึ้น ทำให้ดัชนีปิดตลาดในวันศุกร์ที่ระดับ 1244.94 จุด

ส่วนในสัปดาห์นี้ ประเด็นที่ยังคงต้องติดตามก็ยังคงเป็นประเด็นเดิม แต่มีเรื่องที่น่าสนใจเรื่องหนึ่งคือการที่ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะปรับเกณฑ์การขายชอร์ตหุ้น (Short Sell) กลับมาเป็นเกณฑ์เดิม คือ Zero-Plus Tick ซึ่งหมายถึงนักลงทุนสามารถขายชอร์ตได้ที่ราคา Last ของหุ้นนั้นๆ จากเดิมคือ Plus-Tick หรือต้องขายชอร์ตได้ที่ราคาสูงกว่าราคา Last 1 ช่อง ซึ่งการเปลี่ยนกลับมาใช้ Zero-Plus Tick นั้นจะเป็นช่วยอำนวยความสะดวกแก่นักลงทุนในการขายชอร์ตหุ้น หากมองว่าหุ้นมีโอกาสจะปรับตัวลง โดยหากสถานการณ์ตลาดโลกและตลาดหุ้นไทยยังมีความเสี่ยงหลงเหลือ Put DW จะเป็นโอกาสที่ทำให้นักลงทุนเข้าทำกำไรได้ง่ายขึ้น เพราะผู้ดูแลสภาพคล่องหรือผู้ออกจะสามารถบริหารความเสี่ยงบน Put DW ได้ดีขึ้นนั่นเอง

กลยุทธ์การเทรด DW

นักลงทุนที่มองว่าหุ้นไทยอาจจะปรับตัวลงต่อ สามารถเลือกเทรด SET50 Put DW ได้ โดยอย่าลืมว่า SET50 Put DW นั้นจะมีทั้งตัวที่อ้างอิงดัชนี SET50 และตัวที่อ้างอิงสัญญาซื้อขายล่วงหน้า อย่างเช่น S50Z20 เป็นต้น ส่วนหุ้นรายตัวนั้น อาจจะต้องพิจารณาเป็นรายหุ้นไป ทั้งนี้ Put DW บนหุ้นรายตัวที่ปรับตัวลงมามากและรุนแรง อาจมีความเสี่ยงเรื่องสภาพคล่องของตัว DW อันเนื่องมาจากการไม่มีหุ้นให้ยืมสำหรับขายชอร์ต เพื่อบริหารความเสี่ยงของผู้ออก นักลงทุนจึงควรพิจารณา Bid-Offer ที่ผู้ดูแลสภาพคล่องวางไว้ ประกอบการลงทุนด้วย โดยสังเกตจากการเปิดช่องห่างของ Best Bid-Best Offer และ/หรือ ปริมาณ Bid-Offer ที่อาจลดลงมากจากช่วงเทรดปกติ

ปรึกษาการลงทุนใน DW ไม่ว่าค่ายไหน สามารถขอรับคำปรึกษาจากทีมงาน DW27 ได้ที่ 02 088 9933 ตามเวลาทำการค่ะ

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน